Sự kiện hot
10 năm trước

Quảng Ninh: Thiếu bóng cơ quan chức năng, xe khách “hành” hành khách

Nhiều tuyến như Móng Cái – Hải Phòng; Móng Cái – Mỹ Đình… có quá nhiều xe chạy, khiến cho tình trạng xe nhiều, khách ít trở nên phổ biến.


Bến xe khách Móng Cái.

Để có khách, nhiều xe ra đường giở bài “ì ạch” chạy, thực chất “bò” hàng tiếng đồng hồ ngoài bến xe. Điều lạ, xe chạy như vậy nhưngkhông thấy bóng dáng lực lượng Cảnh sát giao thông, Cảnh sát trật tự, Thanh tra giao thông… phụ trách địa bàn thành phố Móng Cái ở đâu? để các chủ xe lộng hành. Nguyên nhân chính: Sở GTVT Quảng Ninh cấp giấy phép cho quá nhiều tuyến đường cho các doanh nghiệp khai thác chạy “dẫm chân” vào nhau.

Trao đổi với phóng viên, chị Vũ Thị Hà, kinh doanh đối diện với khu vực bến xe Móng Cái cho biết: Tình trạng xe chạy “ì ạch” ở đây là chuyện “cơm bữa”. Hàng ngày, xe nào chẳng chạy như vậy, ngày cũng như đêm. Cứ ra bến là ì ạch. Một điều “luật bất thành văn” là xe sau không bao giờ được vượt xe trước, mà cứ phải đi như vậy.

Đã có nhiều lần cãi chửi nhau giữa các xe, nhưng xong đâu lại vào đấy. Có 2 tuyến “chày bửa” nhất là tuyến Móng Cái – Hải Phòng và Móng Cái – Hà Nội. Những chiếc xe chạy tuyến này, lái phụ xe thì hung hăng, chẳng coi ai ra gì.

Trong vai một hành khách đi xe, chúng tôi lên xe khách mang BKS: 15B 00002 vào khoảng 9h30’ tại Bến xe khách Móng Cái. Mặc dù là giờ xuất bến, nhưng trên xe “độc” có 1 khách, cộng với lái, phụ xe và thêm phóng viên nữa là 4 người rời bến.

Ra khỏi bến, chiếc xe bắt đầu từ từ, lừ lừ đi. Phía trước mặt, có đến 5-6 chiếc xe khác cũng đang trong tình trạng “lừ lừ” như vậy “bò” trên đường. Chẳng chiếc nào chịu đi, hành khách trên xe chỉ có vậy.

Sau gần 1 tiếng “giam lỏng” trên xe, chiếc xe mới bắt đầu rời khỏi thành phố Móng Cái. Như vậy, so với thời gian xuất phát, chiếc xe này cố ý nằm ì đến cả tiếng đồng hồ ngoài đường, không chịu lăn bánh theo đúng quy định.

Được biết, thời gian qua, trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh liên tục xảy ra tai nạn giao thông. Gần đây nhất là vụ chiếc xe khách mang BKS 14B - 01071 đi hướng thành phố Hạ Long - Móng Cái với xe container BKS 29C - 25285, rơ-moóc 29R – 00714 đi theo hướng ngược chiều. Khi hai xe đến km 242+800 Quốc lộ 18A thuộc địa phận thôn 9, xã Quảng Long, huyện Hải Hà đã đâm vào nhau. Hậu quả của vụ va chạm làm 3 hành khách tử vong và 8 người khác bị thương.

Trao đổi với PV, ông Phạm Văn Thăng, Bến trưởng Bến xe khách Móng cho biết: Đây một trong những bến xe có quy mô lớn nhất tỉnh, Bến xe khách Móng Cái hiện đang quản lý trên 300 phương tiện vận tải các loại phục vụ hành khách đi các tuyến nội và ngoại tỉnh.

Để các phương tiện hoạt động tuân thủ theo đúng tinh thần Nghị định 91/2009/NĐ-CP và Thông tư số 14/2010/TT-BGTVT của Bộ GTVT quy định về “tổ chức và quản lý hoạt động vận tải bằng ô tô”. Bến đã nỗ lực trong việc quản lý, đảm bảo an toàn trật tự cho hành khách và các phương tiện vận tải khách.

Tuy nhiên, những ghi nhận của PV trong nhiều ngày qua cho thấy, cảnh “hỗn loạn” ngay trước cửa bến vẫn thường xuyên xảy ra. Nhiều phương tiện vì quyền lợi của mình đã chơi bài “ì” và sẵn sàng lờ đi những cam kết khi xuất bến, bỏ ngoài tai những hiệu lệnh nhắc nhở của nhân viên bến cũng như lực lượng dân phòng. Thậm chí nhiều chủ phương tiện còn tranh giành khách dẫn đến cãi cọ, to tiếng.

Để chấm dứt tình trạng dừng, đỗ xe tuỳ tiện trước khu vực cổng bến đón khách, các cơ quan chức năng và lực lượng quản lý bến cần tăng cường phối hợp kiểm soát chặt chẽ các hoạt động ra vào bến của phương tiện chở khách. Tăng cường tuyên truyền nhằm nâng cao ý thức chấp hành quy định pháp luật cho lái, phụ xe và hành khách. Đồng thời cần áp dụng chế tài xử phạt mạnh hơn đối với các lái xe, phụ xe và chủ phương tiện cố tình vi phạm Luật Giao thông. Có làm nghiêm, người dân mới bớt khổ…

Một số hình ảnh xe khách chạy như “rùa”, chạy ẩu gây tai nạn giao thông:


Đủ mặt xe “rùa”.


Toàn cảnh hiện trường vụ tai nạn.


Chiếc xe khách nát vụn.

Đà Giang
theo Xây Dựng

Từ khóa: