Sự kiện hot
8 năm trước

Quảng Yên, Quảng Ninh: Chủ tịch phường làm sai, hơn 2 tỷ đi “nhầm túi”

Hội đồng giải phóng mặt bằng (GPMB) thị xã Quảng Yên chi trả “nhầm” 2.040.858.700 đồng vào “túi” hộ gia đình ông Nguyễn Văn Lê, trú tại khu Lâm Sinh 1, phường Minh Thành, TX Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh. Đến nay, số tiền hơn 2 tỷ đồng vẫn chưa được thu hồi và đang rối “bùng nhùng”.

Nguyên do vụ việc bắt nguồn từ việc “chắp bút” sai lệch của ông Chủ tịch Phạm Văn Thiệu và ông Vũ Quang Lan, cán bộ địa chính phường Minh Thành trong việc cấp đất cho gia đình ông Lê. Trách nhiệm của những cán bộ tắc trách này đến đâu, cần sớm làm rõ trước khi quá muộn!

Chữ ký giả, vị trí đất “lệch”

Lần giở quy trình làm giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (CNQSDĐ) của gia đình ông Lê, các cơ quan chức năng đã chỉ ra những sai phạm như: kết quả xác minh lấy ý kiến của 3 người dân trong khu dân cư và xác minh lại với 3 người dân này gồm các ông Nguyễn Văn Xế, Nguyễn Văn Thọ và Trần Đức Chiến, thôn Đường Ngang, xã Minh Thành (nay lên phường Minh Thành) chưa đúng sự thực. Mục đích là xác minh lại việc lấy ý kiến của người dân trong việc xác minh quyền sử dụng đất đối với thửa đất số 287, tờ bản đồ số 10 nhưng bất ngờ là cả 3 người dân có tên trên, có chữ ký trong việc xác nhận ban đầu đều “phản pháo” lại vấn đề ban đầu. Ông Trần Đức Chiến, người có tên trong phiếu lấy ý kiến đã khẳng định chữ ký trong phiếu không phải là của ông. Đây là chữ ký giả mạo. Cả 3 người đều cho rằng, gia đình ông Lê chỉ ở đối diện với khu đất GPMB...

Từ những điều tra đó, các cơ quan chức năng đã khẳng định, việc cấp giấy CNQSDĐ số 287, tờ bản đồ số 10, phường Minh Thành cho hộ ông Nguyễn Văn Lê là không đúng với các quy định của pháp luật. UBND TX Quảng Yên đã ra quyết định thu hồi lại giấy CNQSDĐ số BI 069716 ngày 22/12/2011, hủy bỏ toàn bộ phương án bồi thường GPMB, quyết định thu hồi lại toàn bộ số tiền hơn 2 tỷ đồng đã chi trả cho gia đình ông Nguyễn Văn Lê.

 


Trụ sở UBND phường Minh Thành, nơi cố ý làm sai lệch dữ liệu cấp sổ đỏ dẫn đến việc chi sai hơn 2 tỷ đồng bồi thường GPMB

 

Theo kết quả xác minh của các cơ quan chức năng tỉnh Quảng Ninh kết luận: năm 2012, khi tiến hành Dự án cải tạo, nâng cấp QL18, đoạn tuyến Uông Bí – Hạ Long, trong khi tiến hành dự án này, Hội đồng GPMB TX Quảng Yên đã tiến hành thu hồi đất của hộ ông Nguyễn Văn Lê (vợ là Trần Thị Lý), trú tại khu Lâm Sinh 1, phường Minh Thành, TX Quảng Yên, với số tiền: 2.040.858.700 đồng (gọi là hơn 2 tỷ đồng), gia đình ông Lê không chấp nhận với phương án của Hội đồng GPMB TX Quảng Yên đưa ra nên ông Lê bắt đầu gửi đơn khiếu nại việc đền bù GPMB nhằm đòi hỏi nhiều quyền lợi hơn. Không chấp nhận với những “yêu sách” của gia đình ông Nguyễn Văn Lê đưa ra, UBND TX Quảng Yên đã cho lập đoàn kiểm tra việc cấp giấy CNQSDĐ, trong đó, kiểm tra việc lập hồ sơ cấp giấy CNQSDĐ đối với thửa đất số 287, tờ bản đồ số 10, phường Minh Thành. Sau đó, ông Trần Đức Thắng, Phó Chủ tịch UBND TX Quảng Yên đã có kết luận số 07/KL-UBND để kết luận về vụ việc này. Tiếp đó, ngày 15/5/2014, Chủ tịch UBND TX Quảng Yên đã có quyết định số 3103/QĐ-UBND về việc giải quyết khiếu nại của ông Nguyễn Văn Lê.

Hé lộ “đường dây” sổ đỏ

Qua điều tra, phóng viên được biết: Ngày 14/5/2015, UBND TX Quảng Yên đã ban hành kết luận số 07/KL-UBND, kết luận về sự việc trên. Kết luận số 07 này cũng chỉ rõ: Trên cơ sở kết quả kiểm tra, xác minh của đoàn thanh tra và đối chiếu với các quy định của pháp luật, chủ tịch UBND Thị xã kết luận: Giấy CNQSDĐ số BI 069716 do UBND huyện Yên Hưng cấp ngày 22/12/2011 cho hộ ông Nguyễn Văn Lê và bà Trần Thị Lý đối với thửa đất số 287, tờ bản đồ số 10, phường Minh Thành là không đúng với quy định của pháp luật. Nguyên nhân chính là do UBND phường Minh Thành thực hiện làm cơ sở, nguồn gốc xác định là thiếu khách quan, không chính xác, không đúng quy trình của pháp luật, không đúng với hiện trạng thực tế... Cán bộ văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất, phòng Tài nguyên môi trường thiếu trách nhiệm trong việc thẩm tra hồ sơ dẫn đến việc cấp giấy sai quy định...

Kết luận cũng chỉ rõ: trách nhiệm của tập thể và cá nhân thuộc UBND phường Minh Thành là thuộc về ông Phạm Văn Thiệu, Chủ tịch UBND phường và ông Vũ Quang Lan, cán bộ địa chính. Bản thân ông Phạm Văn Thiệu là người trực tiếp ký hồ sơ cấp giấy chứng nhận và chủ trì họp xét duyệt hồ sơ cấp giấy CNQSDĐ đã không kiểm tra, xem xét đúng nguồn gốc, mục đích sử dụng của thửa đất.... Theo đó, TX Quảng Yên giao cho các phòng ban chức năng phối hợp với UBND phường Minh Thành phải thu hồi số tiền hơn 2 tỷ đồng đã chi trả “nhầm” cho gia đình ông Nguyễn Văn Lê về ngân sách nhà nước. Nhưng thực tế, cho đến nay, gần 1 năm trôi qua, số tiền hơn 2 tỷ đồng kia vẫn “mù mịt” chưa thấy hồi âm.

Trao đổi với phóng viên, một cán bộ của Hội đồng GPMB TX Quảng Yên cho biết: đến nay, đã hơn 1 năm trôi qua, số tiền hơn 2 tỷ đồng đền bù GPMB “nhầm” cho gia đình ông Nguyễn Văn Lê và bà Trần Thị Lý (vợ), trú tại khu Lâm Sinh 1, phường Minh Thành, TX Quảng Yên vẫn chưa đòi được. Gia đình ông Lê vẫn chưa hoàn trả số tiền trên. Khi được hỏi đến trách nhiệm của người đứng đầu trong việc cần phải thu hồi số tiền lớn này thì vị cán bộ nói trên từ chối trách nhiệm trả lời vì mình chỉ là cấp dưới, không dám phát biểu.

Đã đến lúc các cơ quan chức năng, các cơ quan bảo vệ pháp luật cần vào cuộc, làm rõ trách nhiệm của Chủ tịch UBND phường Minh Thành cùng các cá nhân có liên quan, khẳng định có hay không việc cùng nhau làm sai quy trình cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất để “trục lợi” của nhà nước...

Đức Hải – Nam Long
theo Xây dựng

Từ khóa: