Sự kiện hot
7 năm trước

Quốc Cường Gia Lai gặp khó trong giải phóng mặt bằng dự án Phước Kiển

Dù được giao đất gần 10 năm nay, dự án khu dân cư Phước Kiển thuộc xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè, TP.HCM do Công ty CP Quốc Cường Gia Lai (Mã CK: QCG) làm chủ đầu tư vẫn chưa giải tỏa đền bù xong.

Điều này khiến khiến nhiều hộ dân nằm trong quy hoạch khốn khổ vì thiếu thốn điều kiện sinh hoạt như điện, nước... Hiện Quốc Cường Gia Lai đã nhận 50 triệu USD tiền ứng trước từ đối tác để tất toán khoản vay tại BIDV. Đến hết tháng 10/2017, nếu không giải tỏa xong, không giao được đất sạch ở dự án Khu dân cư Phước Kiển thì Công ty này sẽ bị phạt 100 triệu USD.

Chia sẻ với báo chí, bà Nguyễn Thị Như Loan, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Quốc Cường Gia Lai cho biết dự án này có 88 hộ dân có đất nằm trên đường giao thông. Theo Luật Đất đai, đáng lẽ ra Nhà nước phải đi thu hồi đất.

Các hộ dân còn lại có diện tích rất đa dạng, đòi đền bù với giá từ 15-17 triệu đồng/m2 nhưng doanh nghiệp chỉ đền được với giá 10 triệu đồng/m2 đối với những căn nhà hoặc đất nông nghiệp có diện tích dưới 100m2. Còn những người dân có đất trên 100m2 thì Công ty sẽ đền bù 5 triệu đồng/m2 đối với đất thổ cư, 3 triệu đồng/m2 đối với đất nông nghiệp.

“Tiền đền bù là của đối tác chứ không phải của chúng tôi. Doanh nghiệp cũng muốn làm cho xong để bán dự án và lấy tiền của mình. Nhưng dân đòi đền bù đất nông nghiệp 20-30 triệu đồng/m2 thì tiền đâu chúng tôi đền”, bà Loan nói.

Nhiều hộ dân nằm trong dự án Phước Kiển chưa chịu di dời

Cũng theo bà Loan, với giá đền bù 10 triệu đồng/m2 thì những căn nhà 50m2 cũng chỉ có 500 triệu đồng nên người dân cũng không đủ tiền để di dời, rất thiệt cho những người có nhu cầu ở thật.

“Tuy rằng, người ta lấn chiếm nhưng muốnngười ta đi thì phải cho người ta chỗ ở chứ không lẽ để họ ra vỉa hè ở. Thôi thì về nhân đạo, tôi sẽ bỏ thêm vài chục tỷ đồng vào đây bằng tiền túi của tôi.

Như vậy, trung bình, một căn nhà tái định cư sẽ hết 850 triệu đồng, Công ty sẽ bỏ 500 triệu đồng, còn lại tôi sẽ lo. Thay vì tôi đi làm từ thiện ở các nơi thì tôi sẽ làm từ thiện ở đây”, bà Loan cho biết.

“Nếu về đúng pháp lý thì chúng tôi không đền bù, huyện Nhà Bè không tham gia vào quá trình đền bù, giải tỏa là làm sai đó. Nếu đến tháng 10/2017, không giải tỏa xong thì họ lấy hết khu đất này hoặc chúng tôi phải đền cho đối tác 100 triệu USD. Mà nếu đến tháng 10 này giải tỏa không xong thì công ty sẽ mời luật sư kiện UBND huyện Nhà Bè”, bà Loan nói thêm.

Theo ông Bùi Hòa An, Phó Chủ tịch UBND huyện Nhà Bè, tại dự án Khu dân cư Phước Kiển thì Công ty Quốc Cường Gia Lai đã đền bù được 92%. Phần còn lại, chủ đầu tư chưa thỏa thuận được giá đền bù với dân.

“Tuy nhiên, đây là dự án thương mại, chủ đầu tư phải tự đền bù giải tỏa, đó là nguyên tắc. Chính quyền địa phương chỉ làm cầu nối giữa người dân và chủ đầu tư để hai bên tìm được tiếng nói chung”, ông An nói.

Cũng theo ông An, nhiều hộ dân ở trong khu vực này pháp lý không hoàn thiện, thiếu thốn điện, nước. Huyện Nhà Bè cũng mong sớm hình thành nên các khu đô thị mới, đảm bảo sự phát triển chung của TP.HCM nhưng quyền lợi của người dân cũng phải được đảm bảo.

“UBND huyện Nhà Bè cũng đã đề nghị Công ty Quốc Cường Gia Lai hỗ trợ tái định cư cho người dân để họ sớm di dời. Tuy nhiên, việc tái định cư phải đảm bảo đủ diện tích tách thửa theo Quyết định 33 của UBND TP.HCM”, ông An cho biết.

Đường vào dự án Phước Kiển

Theo bà Loan, để có sản phẩm bán ra, tổng giá trị đầu tư cho dự án Phước Kiển ước tính từ 14.000 -15.000 tỷ đồng. Muốn hợp tác, Quốc Cường Gia Lai phải có tiền, do đó, mục tiêu hiện nay của QCG là bằng mọi giá có một tỷ lệ sở hữu theo số tiền đóng góp.

Trong 6 tháng đầu năm, QCG đã bắt đầu có dòng tiền đến từ sức tiêu thụ tốt của các dự án bất động sản khác như: Tân Thuận, Giai Việt, Hiệp Phú, De Capella, Marina… cộng với biên lợi nhuận khá tốt từ các nhà máy thủy điện. QCG cũng đã nhận được sự ủng hộ cuả các cổ đông trong việc phát hành trái phiếu chuyển đổi với giá trị 750 tỷ đồng.

Theo bà Loan, đến giờ phút này đối tác chưa gây một sức ép nào lên QCG mặc dù họ nắm quyền chủ động. Ngược lại, đối tác đang cùng sát cánh hỗ trợ QCG về kinh doanh vì không chỉ mỗi dự án Phước Kiển mà trong tương lai họ còn muốn hợp tác với QCG trên lĩnh vực thủy điện, nông nghiệp…

Duy Khánh
Theo Người Đồng Hành

Từ khóa: