Sự kiện hot
12 năm trước

Quốc lộ 51 làm mãi không xong

Theo hợp đồng, ngày 1-8 quốc lộ 51 hoàn thành nhưng Bộ Giao thông vận tải nói phải tháng 10, còn chủ đầu tư là Công ty CP phát triển đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu không thể đưa ra thời hạn.

Theo hợp đồng, ngày 1-8 quốc lộ 51 hoàn thành nhưng Bộ Giao thông vận tải nói phải tháng 10, còn chủ đầu tư là Công ty CP phát triển đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu không thể đưa ra thời hạn.


Đoạn quốc lộ 51 qua xã Tân Hòa, huyện Tân Thành, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu phải bóc lên làm lại. Công trường chỉ được cắm cọc tre, căng dây cảnh báo sơ sài nên thường xuyên xảy ra tai nạn giao thông - Ảnh: DUY MINH

Quốc lộ 51 là tuyến đường huyết mạch nối Bà Rịa - Vũng Tàu với các tỉnh thành trong vùng trọng điểm kinh tế phía Nam. Dự án mở rộng quốc lộ 51 với tổng vốn đầu tư 3.300 tỉ đồng, có tám làn xe với chiều dài 72,7km nối Đồng Nai đến TP Vũng Tàu. Dự án được khởi công tháng 8-2009. Theo hợp đồng BOT, đến ngày 1-8-2012 công trình sẽ hoàn thành nhưng việc thi công ì ạch khiến đời sống của người dân, doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn

Chiều 27-7, khi có mặt trên tuyến quốc lộ 51 đoạn từ nút giao Ông Từ (P.12, TP Vũng Tàu) đến xã Mỹ Xuân (huyện Tân Thành, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu), chúng tôi vẫn thấy nhiều điểm mặt đường còn nham nhở. Hai cầu Sông Dinh (thị xã Bà Rịa) và Mỹ Xuân (huyện Tân Thành) vẫn đang được thi công.

Do việc thi công ì ạch này, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đã có văn bản phê bình Tổng cục Đường bộ VN, Cục Quản lý xây dựng về chất lượng công trình đã không tích cực kiểm tra, giám sát chất lượng công trình mở rộng quốc lộ 51. Ngoài ra, bộ còn phê bình chủ đầu tư là Công ty cổ phần phát triển đường cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu BVEC đã không phối hợp với tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, Đồng Nai cùng các cơ quan liên quan của bộ trong quá trình triển khai dự án.


Là đường mới làm nhưng nhiều đoạn quốc lộ 51 thuộc ấp Phú Thạnh, xã Mỹ Xuân, huyện Tân Thành, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu phải giặm vá loang lỗ -  Ảnh: Duy Minh

Dân thiệt hại tiền tỉ

Tại ấp Phú Thạnh, xã Mỹ Xuân, huyện Tân Thành (chiều từ Tân Thành, Bà Rịa - Vũng Tàu đến Long Thành, Đồng Nai), một đoạn vỉa hè bị đào xới để làm hệ thống thoát nước. Nhà mặt tiền ở khu vực này phải tự làm một cái cầu nhỏ bắc qua mương để vào nhà. “Họ đào mương đã ba ngày rồi để đó chứ chưa thấy xây gì. Không biết khi nào xây xong” - chị Võ Thị Thu Hương, một người dân ở đây, cho biết. Theo quan sát của chúng tôi, cả một đoạn mương thoát nước dài nhưng chỉ có hai thợ xây đang làm việc.

Chưa hết, do chủ đầu tư thi công cầu Thị Vải làm hẹp dòng chảy của con suối nên gây ngập úng cục bộ, dẫn đến thiệt hại cho nhiều hộ dân trồng cây cảnh, nuôi cá ở xã Mỹ Xuân. Ông Trương Trọng Ngân, bí thư xã Mỹ Xuân, cho biết theo kê khai của các hộ dân, thiệt hại của họ lên tới vài tỉ đồng, trong đó riêng hộ ông Phạm Hưng thiệt hại khoảng 700-800 triệu đồng. Cùng ngày, ông Dương Văn Lộc - phó chủ tịch UBND huyện Tân Thành - cho biết các hộ dân và chủ đầu tư công trình đã gặp mặt để thương lượng mức đền bù nhưng chưa thống nhất được. Ông Lộc cho biết nếu hai bên không hòa giải được thì kiện ra tòa.

Các doanh nghiệp vận tải hành khách tuyến Vũng Tàu - TP.HCM cũng kêu than vì việc thi công kéo dài quá lâu. Ông Lê Văn Huệ, chủ Hãng xe Hoa Mai, cho biết những cây cầu trên quốc lộ 51 thi công quá chậm, gây kẹt xe hàng giờ vào những ngày cuối tuần. Ngoài ra, đường mới làm xong bị rỗ phải cào lên làm lại gây ra ổ gà, làm ngắt quãng lưu thông cũng gây ảnh hưởng đến xe cộ.


Chỉ có vài thợ xây thi công hệ thống thoát nước trên quốc lộ 51 đoạn qua xã Mỹ Xuân, huyện Tân Thành, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu (ảnh chụp chiều 27-7)-  Ảnh:  Đ.HÀ

Bộ GTVT xác định dự án có nhiều tồn tại

Theo Bộ GTVT, trong quá trình thi công, công tác quản lý chất lượng tại dự án vẫn còn nhiều tồn tại: quản lý chất lượng vật liệu đưa vào thi công xây dựng kết cấu móng, mặt đường chưa tốt; việc huy động thiết bị và thực tế thi công chưa đáp ứng được yêu cầu kỹ thuật và công nghệ theo tiêu chuẩn thiết kế. Do đó đã xuất hiện nhiều vị trí mặt đường bêtông nhựa bị rạn, lún, bong bật... Bộ GTVT khẳng định nguyên nhân chủ yếu khiến dự án chậm là do công tác quản lý, điều hành của nhà đầu tư chưa quyết liệt, sự phối hợp giữa nhà đầu tư và địa phương (Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu) trong công tác giải phóng mặt bằng chưa tốt.

Để dự án đảm bảo chất lượng, Phân viện khoa học công nghệ GTVT ở phía Nam và nhà đầu tư dự án đang tiến hành khoan lấy mẫu ở những đoạn hư hỏng để phân tích, đánh giá các chỉ số kỹ thuật. Kết quả kiểm định ban đầu sẽ được công bố vào cuộc họp ngày 30-7.

Được biết, Bộ GTVT đã báo cáo lên Chủ tịch nước, Thủ tướng Chính phủ về toàn bộ thực trạng dự án BOT đầu tư xây dựng mở rộng quốc lộ 51 và những giải pháp.

Tuấn Phùng

Tai nạn tăng cao

Trong khi đó tại khu vực xã Phước Tân, TP Biên Hòa, Đồng Nai, nhiều đoạn đường do tôn nền bên cao bên thấp nên các xe lưu thông qua đây ì ạch. Anh Thành - một người dân sống ở gần cầu Sông Buông, xã Phước Tân - cho biết: “Đường nhấp nhô, cao thấp nên có lúc xe qua lại lấn nhau đã xảy ra tai nạn. Có đêm nhiều vụ va quẹt gây tai nạn giao thông xảy ra giữa xe máy và ôtô làm chết người”.

Đề cập việc thi công quốc lộ 51, ông Dương Danh Quý - chánh văn phòng Ban an toàn giao thông tỉnh Đồng Nai - cho biết: “Đúng là có thi công chậm so với tiến độ đặt ra. Một số cây cầu trên quốc lộ 51 thi công chưa đảm bảo an toàn giao thông, do đó đã có một số vụ tai nạn giao thông xảy ra”. Trong sáu tháng đầu năm 2012 số người chết ở quốc lộ này tăng 26,6% so với cùng kỳ năm ngoái. Cụ thể đã xảy ra 30 vụ tai nạn làm chết 19 người, bị thương 25 người.

Trong khi đó, Phòng cảnh sát giao thông tỉnh Đồng Nai cho biết năm 2011, tỉnh từng khởi tố vụ án do đơn vị thi công quốc lộ 51 làm chết người. Đến nay có một số vụ nghi ngờ tai nạn do xuất phát từ việc thi công công trình, có những vật cản rơi vãi gây tai nạn nhưng để chứng minh, củng cố nhằm xử lý là rất khó khăn.

Chưa biết bao giờ xong

Giải thích về thi công chậm, ông Nguyễn Thành Hóa - phó tổng giám đốc BVEC - nói: “Có hai nguyên nhân chính, đó là khâu giải phóng mặt bằng chậm và trời mưa sớm lại tạnh muộn làm ảnh hưởng đến tiến độ thi công”. Theo ông Hóa, việc giải phóng mặt bằng ở Bà Rịa - Vũng Tàu chỉ còn vài hộ nên việc thi công một số cây cầu còn lại chắc chắn sẽ hoàn thành trong tháng 8. Riêng tại Đồng Nai, khu vực TP Biên Hòa còn 1,6km ở P.Long Bình Tân với 107 hộ dân chưa bàn giao mặt bằng nên chưa thể thi công.

Còn tại tuyến tránh ở thị trấn Long Thành, huyện Long Thành còn 3,5km đã có 120/530 hộ dân nhận tiền nhưng việc bàn giao diện tích mặt bằng theo kiểu “da beo” nên chưa thể thi công.

Trả lời câu hỏi bao giờ sẽ thông đường, thông cầu trên toàn tuyến quốc lộ 51 mở rộng, ông Nguyễn Ngọc Đông - thứ trưởng Bộ GTVT kiêm tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN - cho biết dự án còn một số kilômet đầu tuyến và tuyến tránh chưa giải phóng mặt bằng, một cầu chưa xong do chậm bàn giao mặt bằng nên Bộ GTVT cũng không phạt hợp đồng với nhà đầu tư dù phải đến tháng 10-2012 dự án mới hoàn thành thay vì ngày 1-8 như hợp đồng đã ký kết.

Ông Hóa nói: “Chừng nào thông tuyến hoàn toàn, chúng tôi không thể trả lời được mà tất cả đều phụ thuộc việc người dân giao mặt bằng cho chủ đầu tư để thi công”. Tuy nhiên, ông Hóa cho biết đã cam kết với Bộ GTVT đối với 1,6km ở đầu tuyến quốc lộ khi được giao mặt bằng sẽ thi công xong trong ba tháng, còn 3,5km ở thị trấn Long Thành làm trong sáu tháng.

Liên quan đến việc Đồng Nai và người dân phản ảnh tình hình tai nạn giao thông trên quốc lộ 51 tăng cao, ông Hóa cho hay: “Đến thời điểm hiện nay đường cơ bản đã xong. Riêng cầu trên toàn tuyến có 18 cầu, đến tháng 9-2012 sẽ xong chín cầu. Việc thi công để xảy ra tai nạn như trước đây chúng tôi không muốn thế. Chúng tôi đã chỉ đạo gắt gao các đơn vị thi công phải đảm bảo biển báo, đèn báo ở công trình nhưng không thể hoàn thiện hết được. Chỉ huy công trình chỉ cần sơ sẩy là xảy ra sự cố nên chúng tôi lập một tổ thanh tra giao thông đi kiểm tra chấn chỉnh nhằm hạn chế những tai nạn không đáng có”.

Nhắc đến việc bị bộ phê bình do không phối hợp chặt chẽ với tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, Đồng Nai, đại diện BVEC giải thích: “Chúng tôi đến làm ở địa phương phải nhờ vào họ hỗ trợ khi vướng mắc, đặc biệt là khâu giải phóng mặt bằng. Nếu không hợp tác tốt, việc thi công khó có thể trôi chảy. Tuy nhiên có thể do quan điểm khi chúng tôi trình bày nên có thể xảy ra hiểu nhầm”.

Kiến nghị mua lại dự án giao Nhà nước quản lý

Tại buổi làm việc mới đây giữa Bộ GTVT, các địa phương với chủ đầu tư, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã yêu cầu chủ đầu tư chỉ đạo các nhà thầu làm liên tục ba ca/ngày kể cả ngày nghỉ, ngày lễ để đáp ứng tiến độ dự án.

Đáng chú ý, ngày 25-7 trong văn bản gửi UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu về việc góp ý cho dự thảo thông tư quy định mức phí cho dự án BOT đầu tư xây dựng mở rộng quốc lộ 51, Sở GTVT tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã có hai kiến nghị: đề nghị trung ương xem xét mua lại BOT dự án này rồi giao cho một đơn vị nhà nước quản lý. Hoặc xem xét giữ nguyên mức thu phí trên quốc lộ 51 như hiện nay, đối với chi phí đầu tư tăng do biến động giá và những hạng mục phát sinh so với hợp đồng BOT đã ký trước đây, kiến nghị trung ương hoàn vốn cho nhà đầu tư.

Theo nhận định của Sở GTVT tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, nếu mức thu phí trên quốc lộ 51 tăng gấp hai so với hiện nay sẽ tạo gánh nặng cho các nhà đầu tư, ảnh hưởng lớn đến việc thu hút các dự án đầu tư mới và gây khó khăn cạnh tranh cho các dự án đang hoạt động, đặc biệt là các dự án cảng biển, logistics.

Ông Vũ Ngọc Thảo khẳng định với mức thu phí dự thảo, các xe container sẽ tăng thêm chi phí khi đến các cảng ở Bà Rịa - Vũng Tàu để lấy hàng, điều này tạo ra chỉ số cạnh tranh kém.

Theo Tuổi Trẻ

Từ khóa: