Sự kiện hot
10 năm trước

Quyết định khuất tất của Giám đốc: Hàng trăm công nhân lao đao

Thế chấp toàn bộ tài sản của công ty để đấu giá đất, nhưng khi cổ phần hóa, vị giám đốc không đưa khối tài sản này vào thẩm định giá để xác định giá trị doanh nghiệp, để rồi “giả” chữ ký thành viên HĐQT, bán hàng loạt lô đất, đút túi hàng trăm tỷ đồng. Sự việc được phản ánh từ Công ty CP xây dựng công trình giao thông 1 Hà Nội.

Vừa qua, báo Đời sống & Tiêu dùng nhận được đơn tố giác tội phạm tham nhũng của một số thành viên Hội đồng quản trị (HĐQT) Công ty Cổ phần xây dựng công trình giao thông 1 (số 3, phố Hòa Mã, quận Hai Bà Trưng, TP Hà Nội) về hành vi tham nhũng của ông Nguyễn Mạnh Quỳnh – Chủ tịch HĐQT kiêm giám đốc công ty, đẩy hàng trăm người lao động vào cảnh khốn khó.

Theo đó, năm 2004, công ty Công trình giao thông 1 Hà Nội (thời điểm này chưa cổ phần hóa) tham gia đấu giá và trúng 39 lô đất, tương đương 13.500m2 (giá trúng đấu giá là 9.300đ/m2 đất nền) tại dự án khu đô thị Việt Hưng (quận Long Biên, Hà Nội).

Lúc này, Giám đốc Nguyễn Mạnh Quỳnh, với tư cách là đại diện theo pháp luật của công ty, đã đem thế chấp toàn bộ tài sản của công ty làm thủ tục vay 69 tỷ đồng tại ngân hàng, để trả tiền 39 lô đất đã trúng đấu giá.

Tuy nhiên, khi thực hiện cổ phần hóa công ty, ông Quỳnh đã không đưa số tiền vào tài sản thẩm định giá, để xác định giá trị doanh nghiệp trước khi cổ phần hóa, trong khi, các cổ đông là những người lao động của công ty đã phải chịu số tiền trả lãi vay và gốc cho ngân hàng từ năm 2005 đến nay.

Đến năm 2005, UBND quận Long Biên cấp 39 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với 39 lô biệt thự nhà, vườn, đứng tên Công ty Công trình giao thông 1.

“Ông Quỳnh không đưa 39 lô đất trên vào xác định giá trị doanh nghiệp mà làm giả tài liệu, giả chữ ký của HĐQT, nhằm hợp thức hóa các thủ tục về quyền sở hữu để đứng tên Công ty chuyển nhượng 30 lô đất với giá từ 15-20 tỷ đồng mỗi lô, nhưng lập hợp đồng với giá chuyển nhượng chỉ 3-4 tỷ đồng mỗi lô. Tính như vậy, ông Quỳnh đã tư lợi khoảng 500 tỷ đồng vào túi cá nhân” – Thành viên HĐQT nêu.

Để thực hiện ý định của mình, ông Nguyễn Mạnh Quỳnh đã tạo lập các biên bản họp Hội đồng quản trị, biên bản họp cổ đông (ngày 15/2/2007 và 18/3/2008) và giả mạo chữ ký của các thành viên HĐQT (giả chữ ký ông Tạ Việt Hồng, bà Vũ Thị Đông, ông Trần Trí Dũng, bà Phạm Ý Nhi), ký hợp đồng chuyển nhượng cho các cá nhân và xuất hóa đơn với giá thấp (9,3 triệu/m2), nhưng thực tế lại bán giá rất cao, thu chênh lệch với số tiền hàng trăm tỷ đồng.

Cụ thể, tại lô đất số C1-8 (trong số 39 lô), năm 2011 ông Nguyễn Mạnh Quỳnh – Chủ tịch HĐQT kiêm giám đốc đã tự ý bán lô đất này (diện tích 498,89m2) với giá 40 triệu đồng/m2, tổng giá trị là gần 19 tỷ 640 triệu đồng. Tuy nhiên, trong hợp đồng chuyển nhượng và xuất hóa đơn chỉ ghi 9,3 triệu/m2, với tổng giá trị 4 tỷ 566 triệu đồng. Số tiền chênh lệch là gần 16 tỷ đồng.

Theo các thành viên HĐQT, việc làm trên đã ảnh hưởng lớn đến hoạt động của công ty bởi, các cổ đông phải chịu trả lãi và gốc cho ngân hàng, số tiền mà công ty đã vay để mua 39 lô đất trên.

Chính số tiền này đã làm cho công ty không có vốn để sản xuất, kinh doanh, nợ lương, nợ BHXH, nợ cổ tức của cổ đông, nợ tiền đau ốm thai sản kéo dài. Cũng do không có vốn kinh doanh, nên công ty đã không hoàn thành nhiệm vụ do thành phố giao.

Sau khi tiếp nhận phản ánh, phóng viên đã đến trực tiếp trụ sở công ty và liên lạc qua điện thoại với ông Quỳnh để làm rõ, nhưng nhóm phóng viên đã không gặp được ông Quỳnh.

Trước những hành vi có dấu hiệu tham nhũng của vị Chủ tịch HĐQT kiêm giám đốc, các thành viên HĐQT cùng cán bộ, công nhân của Công ty xây dựng công trình giao thông 1 đã gửi đơn tố cáo đi nhiều cơ quan Trung ương và Hà Nội, khẩn thiết đề nghị các cơ quan này nhanh chóng vào cuộc làm rõ hành vi sai phạm, bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của người lao động.

Báo Đời sống & Tiêu dùng tiếp tục thông tin về vụ việc.

Trung Sơn - Công Minh

Từ khóa: