Sự kiện hot
6 năm trước

Rác thải ngập tràn trên “phố kiểu mẫu” Lê Trọng Tấn

Mới ngày nào còn nổi bật với người dân Thủ đô bởi sự phát triển đồng bộ có hệ thống của các biển quảng cáo, thương hiệu… thì giờ đây, “phố kiểu mẫu” Lê Trọng Tấn (Thanh Xuân, Hà Nội) lại ngập tràn rác thải.

Sở dĩ, tuyến phố “mặc đồng phục” một thời, gây ấn tượng mạnh trong dư luận được thaymột cái tên mới là “phố kiểu mẫu rác thải” nghe khá tiêu cực này lại do chính sự xuống cấp trong công tác tập trung và xử lý rác thải ngay tại một khu phố phát triển văn minh.

Khu “phố kiểu mẫu”- rác có văn minh ?

Phố Lê Trọng Tấn từ giữa năm 2016 được triển khai xây dựng thành khu phố kiểu mẫu, với các mẫu biển quảng cáo có chiều cao, màu sắc, kích cỡ tương đồng nhau tạo sự đồng bộ cho khu phố văn minh. Nhưng gắn liền với sự phát triển ấy lại vấp phải không ít những mặt trái, từ việc bất đồng ý kiến của người dân xung quanh việc thay đổi đến những phát sinh tiêu cực tại khu vực này, đặc biệt là vấn đề rác thải.

Một góc khu tập trung rác bất hợp lý trên tuyến phố

Theo tìm hiểu, mỗi ngày, rác thải sinh hoạt và kinh doanh ở tuyến phố là khá lớn. Chạy dọc theo tuyến phố, ngoài việc cảm nhận được sự phát triển không ngừng của các hộ kinh doanh thì bên kia đường, những bãi rác thải “vô duyên” cũng phát triển theo một cách không thua kém.

Những bãi rác được tập trung xếp hàng dài dọc theo một đoạn của tuyến phố, và được phủ bạt kín chờ đến khi có xe rác đến xử lý. Dưới lớp bạt mỏng là vô số các loại rác, chất thải sinh hoạt, kinh doanh, mùa hè oi nóng bốc lên mùi hôi thối gây khó chịu cho người dân sống xung quanh cũng như người qua đường...

Dù sau đó chúng được thu gom nhưng những vũng nước bẩn do rác để lâu ngày còn đọng lại, lênh láng một góc đường. Và như vậy, phố Lê Trọng Tấn “kiểu mẫu” có còn văn minh?

Khi người dân lên tiếng

Thực trạng khu tập trung rác thải bất hợp lý ở đây đã diễn ra trong khoảng thời gian dài, gây không ít khó chịu đối với người dân, nhất là những hộ dân sống xung quanh.

Đề cập về vấn đề này, bạn Nguyễn Thu Trà - sống tại khu phố bức xúc: “Cứ mỗi ngày đi học qua đây mình cực kỳ khó chịu, rõ ràng là khu phố văn minh nhưng đập vào mắt chỉ thấy rác”. Trang thắc mắc: “Không lẽ, không còn chỗ nào rộng rãi và xa khu vực dân cư hơn để tập trung ?”. Thiết nghĩ, đây cũng là bức xúc của đa số người dân sống gần khu vực rác tập trung.

Rác thải tràn lan trên vỉa hè

Cũng theo cô Đinh Thu Hương (sống ở phố Lê Trọng Tân) chia sẻ: “Cô bình thường rất hay cùng mấy cô bạn đi bộ quanh khu này vào buổi tối. Mà từ ngày có bãi rác này, lại ngại chẳng muốn đi qua!”. Theo cô Hương, vỉa hè này mới được xây dựng mở rộng, người dân thường đi bộ thể dục, có cả trẻ em chơi dọc trên vỉa hè, vậy mà rác tràn lan, mưa xuống tạo thành từng vũng nước bẩn bốc mùi, gây trơn trượt, nguy hiểm cho người qua lại. Thậm chí, có những lần xe thu gom rác còn phải đợi đến ngày rác đầy, đủ chuyến mới đi thu dọn!

Theo ông Nguyễn Đức Thi, (phường Khương Mai, quận Thanh Xuân) có cung cấp thông tin: “Tổ dân phố cũng đã nắm bắt được tình trạng trên, tuy nhiên vẫn chưa có hướng giải quyết triệt để”. Theo ông Thi, khả năng chính quyền đang tìm một khu tập trung khác, cách xa khu dân cư hơn để không làm ảnh hưởng đến cuộc sống và sức khỏe của các hộ dân cũng như giữ vững được bộ mặt văn minh đô thị của khu phố kiểu mẫu trong thời gian tới.

Xã hội phát triển cần đi đôi với đời sống người dân được đảm bảo phát triển văn minh. Cùng với việc nâng cao ý thức cho người dân, các cơ quan có trách nhiệm cũng cần đề ra những phương án thiết thực hơn nữa, nhằm giải quyết triệt để vấn nạn rác thải đang ngày càng trầm trọng và có xu hướng khó kiểm soát trên tuyến phố kiểu mẫu Lê Trọng Tấn nói riêng và trên toàn thành phố Hà Nội nói chung.

Hà Thị Lan Hương
Theo Báo Đời sống & Tiêu dùng

Từ khóa: