Sự kiện hot
10 năm trước

Rau và hoa Đà Lạt sẵn sàng cho thị trường Tết Giáp Ngọ

Để chuẩn bị cho vụ Tết Giáp Ngọ năm nay, nhiều cơ sở, doanh nghiệp chuyên sản xuất, kinh doanh rau, hoa đặc sản của thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng đã lên kế hoạch từ nhiều tháng trước và chuẩn bị tung ra thị trường những sản phẩm chất lượng, mẫu mã độc đáo.


Hoa và cây cảnh ở Đà Lạt. (Ảnh: Thanh Tùng/TTXVN)

Đà Lạt nổi tiếng với các loại rau củ đặc sản, đặc biệt hiện nay rau sạch đang là sản phẩm được thị trường rất ưa chuộng. Nắm bắt được thị hiếu của người tiêu dùng, các cơ sở, doanh nghiệp sản xuất rau tại Đà Lạt nhanh chóng liên kết với các hệ thống siêu thị, chuỗi cửa hàng uy tín trong cả nước tạo thành mạng lưới cung cấp nguồn rau sạch ổn định, đặc biệt là vào dịp cao điểm thị trường Tết Nguyên đán.

Nhiều công ty, doanh nghiệp tại Đà Lạt như Đà Lạt GAP, Oganik, Anh Đào Co.op… cho biết đã chuẩn bị một lượng lớn rau chất lượng cao (theo tiêu chuẩn VietGAP, GlobalGAP) sẵn sàng cung cấp cho thị trường Tết.

Hợp tác xã Dịch vụ Nông nghiệp tổng hợp Anh Đào (Anh Đào Co.op) là một trong những đơn vị chuyên cung cấp rau VietGAP lớn nhất Đà Lạt. Hợp tác xã này từ lâu đã trở thành đối tác chuyên cung cấp các loại rau Đà Lạt cho hệ thống siêu thị Co.opmart tại 53 tỉnh, thành trong cả nước. Ngoài ra, Anh Đào Co.op còn có hệ thống cửa hàng giới thiệu sản phẩm rau an toàn tại bốn thành phố lớn gồm Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội, Đà Nẵng và Cần Thơ.

Để chuẩn bị nguồn hàng ổn định cung cấp cho thị trường Tết năm nay, Anh Đào Co.op đã chuẩn bị một lượng lớn sản lượng rau củ các loại vào khoảng 120.000 tấn. Đặc biệt vào cao điểm từ ngày 20 đến 31/1 (tức từ ngày 20 tháng Chạp trở đi), Anh Đào Co.op sẽ cung cấp ra thị trường 120 tấn rau VietGAP mỗi ngày.

Ông Nguyễn Công Thừa, Chủ nhiệm Hợp tác xã Anh Đào nói: "Để góp phần bình ổn thị trường dịp Tết, chúng tôi vẫn giữ giá các mặt hàng như ngày thường và cũng đã chuẩn bị thêm diện tích trồng rau để đảm bảo nguồn hàng cung cấp cho các siêu thị không bị thiếu hụt nếu nhu cầu thị trường tăng đột biến."

Cùng với rau đặc sản, hoa Đà Lạt cũng là sản phẩm được nhiều doanh nghiệp chuẩn bị kỹ để phục vụ thị trường tết. Năm nay, ngoài sản phẩm hoa cắt cành truyền thống, nhiều đơn vị chú trọng tăng thêm số lượng hoa chậu để phục vụ thị hiếu người tiêu dùng.

Ông Huỳnh Quốc Dũng, Phó giám đốc Công ty cổ phần Sinh học Rừng hoa Đà Lạt, nhận định: “Hiện nay, người tiêu dùng ngày càng ưa chuộng hơn đối với loại hoa chậu Đà Lạt có hình thức bắt mắt, nhỏ gọn, phù hợp với mọi không gian và thời gian trưng bày được lâu hơn nên chúng tôi đã tăng thêm sản lượng chậu hoa cho dịp Tết năm nay với gần 40.000 chậu hoa các loại.”

Vụ Tết năm ngoái, rừng hoa Đà Lạt chỉ sản xuất khoảng 20.000 chậu hoa lyly bán ra thị trường nhưng năm nay số lượng tăng gần gấp đôi. Ngoài 30.000 chậu hoa lyly truyền thống, Công ty Rừng hoa Đà Lạt còn chuẩn bị thêm khoảng 8.000 chậu hoa các loại. Trong đó có một số giống mới như giống hoa calalyly (hoa nở gần giống hoa loa kèn), hoa đồng tiền giống nhập khẩu… để cung cấp cho thị trường.

Trong khi đó, từ nhiều tháng trước, Công ty Dalat Hasfarm đã có kế hoạch chuẩn bị cho mùa hoa Tết 2014. Bên cạnh việc tăng cường sản lượng các loại hoa truyền thống như hoa hồng, tulip, lyly… Dalat Hasfarm còn tăng cường lượng lớn hoa nhập khẩu từ các thị trường uy tín nhất thế giới như Hà Lan, Ecuador nhằm đáp ứng nhu cầu của thị trường trong nước. Năm nay, công ty này tăng cả về số lượng lẫn chủng loại hoa khác nhau, đặc biệt là các sản phẩm hoa chậu.

Theo ông Bernhard Schenke, Phó tổng giám đốc Công ty Dalat Hasfarm, dịp Tết tới, Công ty đã chuẩn bị hàng chục giống hoa có màu sắc độc đáo mà thị trường Việt Nam chưa có. Đáng chú ý là giống hoa lyly Peru , hoa calimero, tiêu hồ điệp…

Hiện nay, sản phẩm của Dalat Hasfarm được phân phối qua các kênh siêu thị Metro, Big C, CoopXtra, AEON và bốn trung tâm phân phối lớn ở Đà Lạt, Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, cùng chuỗi cửa hàng bán lẻ tại nhiều tỉnh, thành trong cả nước.

Ngoài ra, để tăng cường mở rộng thị trường trong dịp Tết năm nay, Dalat Hasfarm cũng khai trường thêm hai cửa hàng tại Thành phố Hồ Chí Minh và một gian hàng trong siêu thị AEON (quận Tân Phú, Thành phố Hồ Chí Minh), nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng về sản phẩm hoa cao cấp của Đà Lạt.

Nguyễn Dũng
theo TTXVN

Từ khóa: