Sự kiện hot
12 năm trước

Rẻ như thịt lợn, đắt như rau xanh

Trong khi thịt lợn rơi vào tình cảnh ế ẩm do tác động của “cơn bão” lợn siêu nạc vừa qua thì các loại rau xanh tại Hà Nội liên tục đội giá. Đáng thắc mắc là giá rau lại quá đắt đỏ ngay trong thời điểm chính vụ rau ăn lá, khiến không ít bà nội trợ thấy phiền lòng.

Trong khi thịt lợn rơi vào tình cảnh ế ẩm do tác động của “cơn bão” lợn siêu nạc vừa qua thì các loại rau xanh tại Hà Nội liên tục đội giá. Đáng thắc mắc là giá rau lại quá đắt đỏ ngay trong thời điểm chính vụ rau ăn lá, khiến không ít bà nội trợ thấy phiền lòng.

Đắt như… rau!

Rau ăn lá đang chính vụ, song những ngày qua, giá rau bán lẻ tại các chợ nội thành Hà Nội cao ngất ngưởng. Theo đó, một số mặt hàng rau sáng 6.6 tại chợ Nam Đồng (Q.Đống Đa) có giá: Mùng tơi 5.000đ/mớ, dền 6.000đ/mớ, muống 7.000đ/mớ, cải ngồng 20.000đ/kg, cải chíp 24.000đ/kg, mướp hương 8.000đ/quả... Cầm trong tay mớ rau muống bé tẹo giá 7.000đ, chị Mai (tập thể Nam Đồng) chán nản: “Tiền rau giờ đắt hơn tiền thịt, nhoằng cái mất vài chục nghìn tiền rau mà lèo tèo vài mớ.

Rau thìa là cũng đã 3.000đ một mớ cỏn con rồi!”. Theo nhiều bà nội trợ, giá rau đắt đỏ nhiều ngày nay và chưa thấy dấu hiệu giảm. Lý do rau tăng giá được các chủ hàng đưa ra là mưa lớn nhiều ngày qua khiến rau hư hại, gây khan hàng. Thêm nữa là giá cả vận chuyển tăng hơn so với các tháng đầu năm, buộc rau tăng giá theo. Chưa biết thực hư ra sao song để yên lòng khách, nhiều tiểu thương tiết lộ là vài ngày nữa lượng cung sẽ dồi dào hơn do rau phục hồi sau đợt mưa lớn vừa qua.

Rau xanh tại chợ tăng giá nhiều ngày nay (ảnh chụp tại chợ Nam Đồng).

Trái với rau xanh, sức tiêu thụ thịt lợn tại các chợ khá ảm đạm. Nhiều tiểu thương cho rằng tâm lý “sợ” ăn phải lợn siêu nạc, lợn dịch nên các bà nội trợ thờ ơ với thịt lợn. Giá bán lẻ thịt nạc vai, sườn thăn 100.000đ/kg, ba chỉ 90.000đ/kg... Mức giá này giảm khoảng 5 – 10% so với thời điểm trước Tết Nguyên đán. Chị Phụng – chủ sạp thịt ở chợ Ngọc Hà (Q.Ba Đình) - lo lắng: “Trước đây, mỗi ngày tôi bán đứt cả con lợn móc hàm, nay chỉ nhập hàng một nửa mà ngồi đến trưa vẫn ế ẩm!”. Thịt lợn ế ẩm là cơ hội để các loại thực phẩm khác bán chạy hơn, dù giá khá "chát" như thịt bò thăn 250.000đ/kg, tôm 200.000đ/kg, cá quả 180.000đ/kg và gà 130.000đ/kg.

“Bấm bụng” mua thực phẩm sạch
Nắng nóng cùng sự bùng phát dịch bệnh trên gia súc, gia cầm khiến không ít người tiêu dùng thủ đô ưu tiên thực phẩm sạch. Điều đáng nói là giá rau sạch tại siêu thị “mềm” hơn so với giá ở chợ. Khoảng một tuần nay, siêu thị Thái Hà (Q. Đống Đa) giảm giá đồng loạt 50% các mặt hàng rau Vân Nội. Giá bán chưa giảm tại đây đã khá mềm, như bầu sao 13.500đ/kg, mướp đắng 20.000đ/kg, cải ngồng 16.000đ/kg, rau ngót 5.000đ/mớ... Nhiều khách hàng tỏ ý hài lòng, bởi không chỉ mua được rau có nguồn gốc mà còn hưởng giá hợp lý. Theo một người quản lý tại đây, rau Vân Nội luôn có giá ổn định nên lượng tiêu thụ khá lớn. Chị Mai – khách hàng tại siêu thị này - chia sẻ: “Giá cả hợp lý, xuất xứ lại rõ ràng nên mua rau tại siêu thị vẫn là lựa chọn số một của tôi”.
Hiện giá thịt tại nhiều siêu thị lại nhỉnh hơn so với giá bán lẻ thị trường. Theo đó, thịt lợn nạc vai 137.000đ/kg, sườn thăn 120.000đ/kg, thịt bò thăn 270.000đ/kg, gà ta làm sạch 150.000đ/kg, cá quả 185.000đ/kg... Giá thịt khá cao, song không vì thế giảm lượng tiêu thụ. Tại siêu thị Hapro (Thái Thịnh), lượng thịt lợn, thịt bò bán khá chạy. Nhiều người mua hàng tại đây cho hay, thà “bấm bụng” mua thực phẩm sạch mà an toàn còn hơn đối mặt với nguy cơ từ rau, thịt bày bán tràn lan không xuất xứ vào thời điểm nắng nóng hiện nay. Xem ra, người dân Hà thành đã bắt đầu ý thức rõ hơn về lựa chọn thực phẩm sạch (dù chất lượng thực sự sạch hay không lại là vấn đề khác). Dẫu sao vẫn yên tâm hơn rất nhiều so với mua hàng ở chợ cóc, chợ tạm, đó là điều chắc chắn.
Theo Lao động
Từ khóa: