Sự kiện hot
11 năm trước

Real Madrid ở đâu trong vòng xoáy doping?

Vào hôm 22/3 vừa qua, Eufemiano Fuentes tiếp tục xuất hiện ở phiên tòa diễn ra tại thủ đô Madrid (Tây Ban Nha) xét xử ông cùng 4 đồng phạm liên quan đến chuyên án mang tên “Operation Puerto”.

Vào hôm 22/3 vừa qua, Eufemiano Fuentes tiếp tục xuất hiện ở phiên tòa diễn ra tại thủ đô Madrid (Tây Ban Nha) xét xử ông cùng 4 đồng phạm liên quan đến chuyên án mang tên “Operation Puerto”.


Eufemiano Fuentes rời phiên xét xử ngày 22/3

Trước thẩm phán và những người tham dự phiên tòa,  vị bác sĩ tai tiếng tiếp tục vòng vo trước các câu hỏi liên quan tới việc truyền máu và các dịch vụ khác mà ông ta đảm nhận cung ứng cho các VĐV để cải thiện năng lực thi đấu. Fuentes thậm chí còn lưu ý phiên tòa về quyền được im lặng trước các câu hỏi xoay quanh vấn đề nói trên.

Nhưng khi bước ra khỏi cánh cửa sắt to lớn, trước hàng trăm phóng viên của báo đài, Fuentes bỗng dưng lên tiếng, yêu cầu CLB Real Madrid phải trả cho ông ta tiền mà “họ còn nợ”.

Real đã nợ tiền gì?

Câu nói của Fuentes đã gây chấn động làng bóng đá cũng như trụ sở của đội bóng Hoàng gia. Tại sao Real lại nợ tiền một bác sĩ liên quan đến bê bối doping của làng xe đạp và vì đâu họ lại liên hệ với nhau?

Phát ngôn viên Marta Santisteban của Real đã đưa ra câu trả lời. Trước micro của hãng AP, ông khẳng định rằng số tiền mà Fuentes yêu cầu được trả liên quan tới việc ông ta từng được CLB mời làm nhân chứng trong vụ án chống lại cáo buộc của tờ báo Pháp Le Monde. Tờ báo này đã từng đăng tải thông tin cho rằng Real mà một số đội bóng hàng đầu tại Tây Ban Nha có cầu thủ là khách hàng của Fuentes. Trong phiên tòa đó, Le Monde là bên thua cuộc và phải trả tiền bồi thường cho Real.

“Fuentes đòi được trả tiền phí đi lại, ăn, ở khi làm nhân chứng và Real chẳng hề ngần ngại chuyện trả tiền nếu ông ta đưa ra được các hóa đơn, chứng từ” - Santisteban cho biết.

Real tỏ ra rất quyết liệt, cho rằng hành động của Fuentes đã phần nào hủy hoại danh tiếng của đội bóng và “sẽ đâm đơn khởi kiện Fuentes ngay lập tức”.

Nhưng sự cương quyết của Real trong vấn đề này không ngăn cản được những nghi ngại về khả năng đội bóng này có dính líu đến bê bối doping. Thời điểm bị cảnh sát bắt giữ một lượng lớn chất anabolic steroid, các thiết bị truyền máu và nhiều đơn vị máu như một phần trong chuyên án mang tên “Opeartion Puerto”, Fuentes thừa nhận rằng đối tác của ông ta không chỉ gói gọn ở làng đua xe mà còn có cả bóng đá, quần vợt và nhiều môn thể thao khác.

Le Monde từ đó đã nghi ngờ và tiến hành điều tra. Dù bằng chứng mà họ đưa ra trước tòa chưa thực sự thuyết phục nhưng với quyết tâm đưa sự thật ra ánh sáng, tờ báo này sẽ không ngồi yên sau quyết định “đòi nợ” đầy bất ngờ của Fuentes.

Sự thật không lên tiếng?

7 năm sau khi cảnh sát thực hiện chuyên án “Operation Puerto”, tòa án mới tiến hành xét xử. Và đã trải qua nhiều tháng với liên tiếp các phiên điều trần, nữ thẩm phán Julia Santamaria vẫn không hề truy vấn thêm thông tin từ Fuentes về những môn thể thao khác cũng như danh tính, quốc tịch của các “khách hàng” của ông ta. Tội danh của Fuentes cũng chỉ là “vi phạm các quy tắc sức khỏe cộng đồng” với án tù cao nhất 2 năm.

Sự thiếu quyết liệt của tòa án Madrid khiến các cơ quan đảm trách về chống doping như WADA vô cùng sốt ruột. Yêu cầu được giao 200 mẫu máu đã thu được tại hiện trường để xét nghiệm và tìm ra danh tính những VĐV có liên quan của WADA vẫn chưa được phía tòa án Madird chấp thuận.

“Những túi máu cần phải được tao cho WADA hoặc các cơ quan có trách nhiệm khác tiến hành xét nghiệm để khui ra những ai liên quan tới bê bối doping này”- luật sư đại diện của WADA yêu cầu.

Vào ngày 2/4 tới, phiên tòa sẽ kết thúc. Nếu như tòa án Madrid không hợp tác với phía WADA và Fuentes tiếp tục giữ im lặng, kỳ vọng đưa vụ việc gây xôn xao dư luận này ra ánh sáng của người yêu thể thao trên toàn thế giới sẽ không được đáp ứng. Tất cả sẽ chìm xuồng và khó có một vụ “Lance Armstrong thứ hai” dù vẫn còn đầy những nghi ngại về sự tồn tại của nó trên thực tế.

Khánh Chi
theo Thể thao & Văn hóa

Từ khóa: