Sự kiện hot
12 năm trước

Sacombank làm nóng sàn chứng khoán

Thông tin Ngân hàng ANZ sẽ bán số cổ phần mà mình đang nắm giữ tại Ngân hàng Sài Gòn Thương tín (Sacombank) cho Eximbank thu hút sự quan tâm lớn của giới đầu tư.

Thông tin Ngân hàng ANZ sẽ bán số cổ phần mà mình đang nắm giữ tại Ngân hàng Sài Gòn Thương tín (Sacombank) cho Eximbank thu hút sự quan tâm lớn của giới đầu tư.

Eximbank trở thành cổ đông lớn của Sacombank sau khi mua lại 9,6% cổ phần mà ANZ nắm giữ. Ảnh: Đ.T

Thị trường chứng khoán trong vài phiên gần đây đang nóng lên với mã chứng khoán STB của Sacombank, khi giao dịch cổ phiếu này chiếm tới gần 90% quy mô cả sàn.

Tại phiên giao dịch ngày 9/1 vừa qua, tổng khối lượng giao dịch của toàn sàn TP.HCM đạt hơn 171 triệu đơn vị, trong đó khối lượng giao dịch của cổ phiếu STB đã đạt tới hơn 151 triệu cổ phiếu. Trong phiên này, riêng giao dịch thỏa thuận của cổ phiếu STB đã đạt tới 148 triệu cổ phiếu, tương đương với giá trị giao dịch lên tới 2.300 tỷ đồng. Động thái này khiến cho tổng giá trị giao dịch toàn sàn TP.HCM tăng vọt lên tới hơn 2.600 tỷ đồng. Thị giá cổ phiếu STB trong phiên 9/1 cũng tăng trần từ 16.000 đồng/cổ phiếu lên 16.800 đồng/cổ phiếu.

Trước phiên giao dịch 9/1, nhà đầu tư đã tiếp nhận thông tin cổ đông lớn của Sacombank là Ngân hàng ANZ đã được Ngân hàng Nhà nước chấp thuận việc chuyển nhượng toàn bộ 9,6% cổ phần do ANZ nắm giữ tại Sacombank cho Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam – Eximbank (EIB).

Ông Alex Thursby, Tổng giám đốc ANZ khu vực châu Á – Thái Bình Dương, châu Âu và châu Mỹ cho biết, hoạt động kinh doanh của chính ANZ tại Việt Nam đã tăng trưởng hơn rất nhiều sau khi ANZ thành lập ngân hàng con tại Việt Nam năm 2008.

Thực chất, ý định chia tay Sacombank của Ngân hàng ANZ không phải là bất ngờ với các nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán. Từ đầu năm 2010, thông tin về việc ANZ sẽ tìm kiếm một nhà đầu tư chiến lược để thế chân họ tại Sacombank đã lan truyền.

Một cổ đông chiến lược nước ngoài khác là quỹ đầu tư Dragon Financial Holding Limieted đã thoái vốn khỏi Sacombank vào tháng 8/2011. Khi đó, Dragon Financial Holding Limieted nắm giữ hơn 60 triệu cổ phiếu tại Sacombank.

Vào năm 2008, cổ đông chiến lược nước ngoài là Tổ chức Tài chính Quốc tế (IFC) đã thực hiện hai đợt bán cổ phần STB (2% và 3% cổ phần). Tuy nhiên, việc thoái vốn của IFC tại Sacombank đã có lộ trình từ trước đó. Không chỉ có các cổ đông chiến lược của Sacombank liên tục thoái vốn, nhiều cổ đông chung thủy với Sacombank cũng có kế hoạch rút vốn trong thời điểm hiện tại như CTCP Cơ điện lạnh (REE), CTCP Đường Biên Hòa (BHS), CTCP  Địa ốc Sài Gòn Thương Tín – Sacomreal (SCR). Cụ thể, REE dự định bán toàn bộ hơn 42 triệu cổ phiếu đang nắm giữ tại Sacombank, trong khi đó, BHS cũng bán toàn bộ 1,42 triệu cổ phiếu STB của mình. Sacomreal, theo kế hoạch thoái vốn, đến ngày 23/2 tới sẽ bán hết toàn bộ hơn 17,3 triệu cổ phiếu STB đang nắm giữ. Trước đó, Sacomreal đã thoái vốn tại Sacombank khi bán bớt gần 5 triệu cổ phiếu STB trong tổng số hơn 22,2 triệu cổ phiếu.

Chí Tín
Theo Dau tu


Từ khóa: