Sự kiện hot
10 năm trước

Sai phạm tại Dự án Thăng Long Garden

Xây dựng sai thiết kế, tự ý thay đổi hạng mục và tăng số lượng các căn hộ là những sai phạm tại Dự án Thăng Long Garden (số 250 Minh Khai, Q.Hai Bà Trưng, Hà Nội).


Nhiều sai phạm được chỉ ra tại dự án Thăng Long Garden.

Được biết Dự án Thăng Long Garden được triển khai xây dựng từ năm 2009, với tổng diện tích 13.209m2, gồm 3 đơn nguyên, tòa A2 - A3 là khối chung cư cao 19 tầng và 25 tầng, tòa A1 là khối nhà thương mại và văn phòng cao 25 tầng dự án do Cty CP May Thăng Long làm chủ đầu tư. Hiện dự án đã thi công xong phần thô 2 tòa nhà A2, A3 và đang tiến hành bàn giao nhà cho các khách hàng.

Tuy nhiên theo phản ánh, dự án này đã xây dựng các công trình sai so với quy hoạch tổng mặt bằng tỷ lệ 1/500 và phương án kiến trúc được duyệt cùng GPXD được cấp kèm theo hồ sơ thiết kế. Cụ thể, khu đất trước tòa nhà A3 là đất bố trí cây xanh, sân chơi, bãi đỗ xe nhưng hiện lại biến thành tòa văn phòng điều hành của BQLDA. Khu vực trước tòa A2, trên bản vẽ là nơi bố trí bể ngầm, thảm cỏ, nhưng lại đang được thi công thành cụm công trình tòa nhà hai tầng làm phòng tập thể thao, sân tennis. Ngoài ra, chủ đầu tư đã tự ý chia nhỏ căn hộ, không xin phép cơ quan có thẩm quyền, khiến số lượng căn hộ tăng từ 316 lên 436 căn.

Về những phản ánh này, đại diện chủ đầu tư đã thừa nhận có sai phạm là đã chiếm dụng diện tích cây xanh để xây dựng các công trình như bể bơi, khu tập thể thao, sân tennis. Ngoài những sai phạm trên, cư dân Thăng Long Garden còn phản ánh về việc chủ đầu tư tự ý xây dựng sai phép tòa nhà 3 tầng, hiện đang được dùng làm văn phòng làm việc của Ban Quản lý dự án. Về vấn đề này, đại diện chủ đầu tư cho rằng: Khi dự án đi vào triển khai cần lập và có chỗ làm việc cho Ban chỉ đạo và BQLDA. Theo quy định, các dự án được phép xây nhà tạm trong khuôn viên dự án để làm nhà điều hành. Sau khi hoàn tất dự án công trình sẽ được phá bỏ.

Đối với việc điều chỉnh diện tích, chia nhỏ căn hộ, thay đổi kết cấu cột, vách gây ảnh hưởng đến chất lượng công trình. Việc này đại diện chủ đầu tư đã đưa ra Công văn số 4608/UBND-QHXDGT ngày 18/6/2012 của UBND TP Hà Nội về việc chấp thuận cho điều chỉnh cơ cấu, diện tích căn hộ dự án đầu tư xây dựng chung cư cao tầng và trung tâm thương mại tại khu đất 250 Minh Khai. Theo công văn này thì chủ đầu tư được chia tách một số căn hộ có diện tích lớn hơn 142m2. Tuy nhiên dự án đã được triển khai từ năm 2009, mà đến tận năm 2012 dự án mới được đồng ý điều chỉnh thì xem ra những lý giải của chủ đầu tư là “vuốt đuôi” cho qua chuyện.

Cụ thể, ngày 18/6/2012, UBND TP Hà Nội có Văn bản số 4608/UBND-QHXDGT về việc điều chỉnh cơ cấu, diện tích căn hộ tại dự án đầu tư xây dựng chung cư cao tầng và trung tâm thương mại tại khu đất 250 Minh Khai. Trong công văn nêu rõ: “Xét đề xuất của Sở QHKT tại Văn bản số 1517/QHKT-P2 ngày 05/6/2012 về việc điều chỉnh cơ cấu, diện tích căn hộ tại dự án đầu tư xây dựng chung cư cao tầng và trung tâm thương mại tại khu đất 250 Minh Khai, Q.Hai Bà Trưng, Hà Nội do Cty CP May Thăng Long làm chủ đầu tư, UBND TP có ý kiến như sau: Đồng ý chia tách một số căn hộ có diện tích lớn hơn 142m2 theo đề xuất của Sở QHKT tại Văn bản nêu trên. Cty CP May Thăng Long có trách nhiệm liên hệ với Sở Xây dựng và các ngành có liên quan để được hướng dẫn thủ tục thẩm định hồ sơ thiết kế cơ sở điều chỉnh và việc bố trí cầu thang thoát nạn đảm bảo các yêu cầu hoạt động công trình, thoát người, PCCC phù hợp với quy chuẩn xây dựng Việt Nam và điều chỉnh Giấy chứng nhận đầu tư theo quy định.

Điều đáng nói, dù được UBND TP đồng ý về mặt chủ trương, nhưng trong văn bản cụ thể của đơn vị tham mưu là Sở QHKT đã không hề đề cập tới việc cho phép chủ đầu tư chia tách thành bao nhiêu căn hộ. Theo nguồn tin riêng của phóng viên, dù được UBND TP Hà Nội đồng ý về chủ trương và yêu cầu Cty CP May Thăng Long có trách nhiệm liên hệ với Sở Xây dựng và các ngành có liên quan để được hướng dẫn thủ tục thẩm định hồ sơ thiết kế cơ sở điều chỉnh và việc bố trí cầu thang thoát nạn đảm bảo các yêu cầu hoạt động công trình... tuy nhiên đến thời điểm hiện tại mọi thủ tục này vẫn chưa được chủ đầu tư hoàn tất (?).

Vũ Chiến
theo Xây Dựng

Từ khóa: