Sự kiện hot
9 năm trước

Sai phạm tại Phòng khám đa khoa Hoành Sơn: Có hay không sự bao che của Sở Y tế Hà Tĩnh?

(ĐS&TD) - Thời gian qua, Báo Đời sống & Tiêu dùng có loạt bài “Phòng khám đa khoa Hoành Sơn Hà Tĩnh: Giá thuốc “cắt cổ”, “thần dược” tự ý pha chế” phản ánh về tình trạng hoạt động lộn xộn, có dấu hiệu vi phạm của phòng khám này. Ngay sau khi báo nêu, Sở Y tế Hà Tĩnh đã vào cuộc kiểm tra, phát hiện sai phạm nhưng điều đáng nói, cơ quan này khẳng định không thực hiện các hình thức xử lý!


Phòng khám Đa khoa Hoành Sơn

Phòng khám đa khoa Hoành Sơn là một phòng khám tư nhân, ở tiểu khu 3, khu phố Hưng Hòa, thị trấn Kỳ Anh, Hà Tĩnh. Tuy hoạt động một thời gian chưa lâu nhưng đã bị cơ quan quản lý nhà nước về y tế đình chỉ đến hai lần. Lúc thì không có giấy phép hoạt động, lúc thì không cho phép bán thuốc.

Từ phản ánh của người dân, phóng viên đã nhập vai người đến khám bệnh để kiểm chứng thông tin. Khi đến khám, dù không có bệnh, nhưng sau khi được các bác sĩ kiểm tra, thăm khám thì các bộ phận tai – mũi – họng đều có vấn đề và được kê đơn thuốc về uống.

Đơn thuốc gồm: zinnar 500mg, &choytrotrypsin, cetiri zib 10mg, các loại thuốc này ngoài thị trường vẫn có bán, nhưng tại đây thuốc bán với giá “cắt cổ”. Ngoài ra còn có một chai nước súc miệng của phòng khám tự chế với giá 35.000đ/1 chai, được bác sĩ cho biết tự pha chế từ 3 loại thuốc, nhưng không cho biết thành phần pha chế.

Trả lời phỏng vấn phóng viên Báo Đời sống & Tiêu dùng, ông Lê Ngọc Châu, Giám đốc Sở Y tế Hà Tĩnh cho biết, quan điểm chung của Sở là thực hiện thống nhất tăng cường xã hội hóa y tế, tăng cường chăm sóc sức khỏe, khám chữa bệnh cho người dân, tạo sự đa dạng hóa về khám chữa bệnh, các phòng khám có cơ hội cạnh tranh nhau. Bên cạnh đó cũng tăng cường kiểm tra, khuyến khích, giám sát các cơ sở khám chữa bệnh ngoài công lập làm đúng theo quy định. Tạo điều kiện cho họ tham gia các hoạt động tập huấn.

Về vi phạm của Phòng khám đa khoa Hoành Sơn, Giám đốc Sở Y tế Hà Tĩnh cho biết, sau khi báo phản ánh, Sở đã tiếp thu nghiêm túc và lập đoàn công tác xuống kiểm tra phòng khám.

Ông Nguyễn Tuấn – Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Tĩnh, người trực tiếp đến kiểm tra cho biết, tại Phòng khám đa khoa Hoành Sơn có một nhà thuốc đã được cấp phép từ tháng 10, được phép bán thuốc. Tuy nhiên, hóa đơn tên phòng khám đa khoa Hoành Sơn là sai.

Còn về chai nước súc miệng, khi đoàn kiểm tra, ông Nguyễn Gia Tuấn, Trưởng phòng khám giải thích là được pha chế từ hai loại nước muối sinh lý 0,9% Natri Clorid và nước súc miệng T-P. Về vấn đề này Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Tĩnh cho biết, “phòng khám sai khi không giải thích rõ cho bệnh nhân thành phần của thuốc, và chai nước cũng chỉ được pha chế từ hai loại thuốc chứ không phải ba, hay 4 loại như nhân viên phòng khám nói. Trên thực tế, đã là phòng khám thì không được bán thuốc ở trong đó, mà phải có một nhà thuốc độc lập, còn ở đây thì không có biển hiệu nhà thuốc, không có chức năng được bán thuốc ngay trong phòng khám”.

Mặc dù đã phát hiện ra những sai phạm của Phòng khám đa khoa Hoành Sơn nhưng Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Tĩnh cho biết, “Sở Y tế không thực hiện hình thức xử phạt nào đối với những sai phạm của Phòng khám đa khoa này!”.

Rõ ràng, sau khi báo chí phản ánh, Sở Y tế Hà Tĩnh đã vào cuộc kiểm tra và phát hiện hàng loạt sai phạm tại Phòng khám Đa khoa Hoành Sơn nhưng không hiểu lý do gì, cơ quan quản lý nhà nước về lĩnh vực y tế ở Hà Tĩnh lại không có hình thức xử phạt. Sự việc này, khiến dư luận Hà Tĩnh dấy lên nghi vấn: có hay không việc Sở Y tế Hà Tĩnh bao che cho những sai phạm của Phòng khám Đa khoa Hoành Sơn?

Báo Đời sống & Tiêu dùng tiếp tục thông tin về vụ việc này.

Trí Thức - Diễm Phước

Từ khóa: