Sự kiện hot
10 năm trước

Sàn giao dịch bất động sản Smartland thiếu minh bạch

(ĐS&TD) - Sàn giao dịch bất động sản Smartland (Sàn Smartland) hoạt động tại địa chỉ S53-1 Sky Garden 2, Phú Mỹ Hưng, Q.7, TP.HCM, là 1 trong 8 đơn vị phân phối dự án chung cư Trường Thọ. Chung cư này được quảng cáo với tên gọi First Home Premium Thủ Đức. Sàn Smartland không nắm rõ pháp lý dự án nhưng vẫn chào bán ra thị trường gây nhiều rủi ro cho khách hàng thiếu kinh nghiệm.


Sàn Smartland là 1 trong 8 đơn vị phân phối dự án chung cư Trường Thọ

Môi giới tung hỏa mù

Theo thông tin phản ánh từ khách hàng, môi giới sàn Smartland chào bán căn hộ First Home Premium Thủ Đức có nhiều điểm mập mờ về pháp lý. Chung cư được giới thiệu có tổng số 316 căn hộ nhưng theo Quyết định số 132/QĐ-SXD-PTN ngày 24/10/2008 về việc phê duyệt dự án đầu tư xây dựng chung cư Trường Thọ thì tổng số căn hộ là 224 căn. Ngoài ra, nhân viên môi giới không cung cấp giấy phép xây dựng công trình cho khách hàng.


Trên trang web của Smartland công bố thông tin dự án First Home Premium Thủ Đức do công ty N.H.O làm chủ đầu tư

Để tìm hiểu rõ hơn về những thông tin này, trong vai khách hàng, PV Báo ĐS&TD đã tiếp cận với nhiều môi giới. Một môi giới tên T. cho chúng tôi biết: “Dự án này là của Bách Niên Gia (CTCP Bách Niên Gia - PV), tuy nhiên, vì không đủ vốn để đầu tư, nên N.H.O (CTCP Tổ chức Nhà Quốc gia N.H.O - PV) đã mua lại, giờ đây Bách Niên Gia giống như một công ty con của N.H.O”.

Tại Sàn Smartland, môi giới còn khẳng định dự án First Home Premium Thủ Đức đã đầy đủ về pháp lý. Thậm chí, trên website www.smartland.vn còn công bố thông tin dự án First Home Premium Thủ Đức do CTCP Tổ chức Nhà Quốc qia N.H.O làm chủ đầu tư.

Những chiêu giới thiệu mập mờ không rõ do môi giới nghĩ ra hay đã được đào tạo. Rất nhiều thông tin quảng cáo N.H.O là chủ đầu tư dự án, nhưng điều này hoàn toàn sai sự thật. Thực chất, N.H.O chỉ là đơn vị hợp tác. Và việc dự án đang “bán lúa non” có thể cho thấy năng lực của các bên liên quan trong dự án này mạnh cỡ nào!

Khách hàng cần thận trọng

Phản ánh với Báo ĐS&TD, khách hàng tên Q.Đ cho biết: “Tôi gặp nhân viên môi giới của Sàn Smartland, yêu cầu cho xem giấy phép xây dựng của dự án First Home Premium Thủ Đức, nhưng nhân viên này lại cung cấp Quyết định phê duyệt dự án đầu tư xây dựng chung cư Trường Thọ, phường Trường Thọ, quận Thủ Đức”.

Rõ ràng, giấy phép xây dựng và quyết định phê duyệt dự án là hai văn bản khác nhau. Không rõ môi giới chưa nắm pháp lý hay muốn lừa khách hàng?! Theo tìm hiểu của PV, Dự án chung cư Trường Thọ nằm trong danh sách các dự án xin “chẻ nhỏ” từ năm 2013. Điều này lý giải tại sao chung cư này từ 224 căn hộ bỗng dưng hóa phép thành 316 căn. Việc môi giới vẫn giới thiệu với khách hàng Quyết định số 132/QĐ-SXD-PTN ngày 24/10/2008 đặt ra nghi vấn dự án này chưa được duyệt “chẻ nhỏ”.


Hình ảnh tại dự án First Home Premium Thủ Đức

Trao đổi với chúng tôi, luật sư Quang Thái (đoàn luật sư TP.HCM) cho rằng: “Pháp luật xây dựng quy định cơ sở để cấp phép xây dựng là phải có quy hoạch chi tiết 1/500 được cấp có thẩm quyền phê duyệt, được công khai trước dân. Nhưng trên thực tế, hầu hết chúng ta không thực hiện được việc này, dẫn đến nhiều công trình xây dựng vượt tầng, sai giấy phép gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến quy hoạch đô thị”.

Theo chuyên gia kinh tế, TS Lê Bá Chí Nhân, dự án đang xin điều chỉnh quy hoạch chi tiết (chẻ nhỏ) thì chưa đủ điều kiện để bán căn hộ cho khách hàng. Thậm chí, trong quá trình xét duyệt, dự án đó có thể không được duyệt điều chỉnh quy hoạch, cấp phép xây dựng. Khách hàng cần lưu ý, xem xét hồ sơ pháp lý, giấy phép xây dựng, việc hoàn thành nghĩa vụ tài chính đối với khu đất của chủ đầu tư.

PV Báo ĐS&TD cũng đã nhiều lần liên hệ đề nghị phía Sàn Smartland cung cấp giấy phép xây dựng của dự án, nhưng đều không nhận được văn bản này. Với nhiều thông tin thiếu minh bạch, hoạt động môi giới của sàn Smartland đang có dấu hiệu vi phạm các quy định hiện hành, do vậy, khách hàng cần cẩn trọng khi quyết định mua căn hộ trong dự án First Home Premium Thủ Đức.

Vũ Sơn

Từ khóa: