Sự kiện hot
9 năm trước

Sắp ra mắt hai sản phẩm có hiệu quả cao trong phòng chống ung thư

ĐS&TD - Bà Bùi Kim Nga – Giám đốc DN 7 Nga Tây Ninh, nơi chuyên nghiên cứu, đầu tư nuôi trồng và sản xuất những sản phẩm từ cây Hoàn ngọc cho biết, doanh nghiệp đã nghiên cứu và sản xuất thành công hai loại viên nang mới - kết quả của đề tài nghiên cứu khoa học cấp Quốc gia.

Hai sản phẩm này là thành quả của đề tài “Nghiên cứu quy trình công nghệ tạo chế phẩm phòng chống khối u từ cây hoàn ngọc Pseuderanthemum palatiferum (Nees Radlk) thuộc “Chương trình nghiên cứu khoa học và công nghệ trọng điểm quốc gia phát triển công nghiệp hóa dược đến năm 2020” , do TS Nguyễn Thị Minh Hằng, Viện Hóa sinh biển chủ nhiệm đề tài; Cơ quan chủ trì: DN 7 Nga Tây Ninh.

Theo kết quả nghiên cứu, sản phẩm tổng hợp tritecpen chiết xuất từ cây hoàn ngọc (Tritecpen-HN) đã được nghiên cứu độc tính cấp, độc tính bán trường diễn và khả năng kháng u. Theo đó, Tritecpen-HN không gây độc cấp tính trên chuột thực nghiệm (theo tiêu chuẩn của tổ chức OECD). Ở mức liều trung bình và thấp là > 500 mg/kgP/ngày; Tritecpen-HN không gây độc bán trường diễn trong khoảng thời gian nghiên cứu 30 ngày, không ảnh hưởng đến các chỉ tiêu huyết học và một số enzyme chức năng gan, thận là SGPT, SGOT và Creatinin.

Tritecpen-HN có khả năng kéo dài tuổi thọ cho chuột bị u thực nghiệm ở mức liều trung bình. Tritecpen-HN có khả năng ức chế sự phát triển của tế bào ung thư trong các khối u thực nghiệm trên mô hình chuột bị gây ung thư in vivo, cụ thể như sau: Tritecpen-HN liều 500 mg/kgP/ngày có khả năng ức chế 19,99% sự phát triển của các tế bào ung thư so với đối chứng. Tritecpen-HN liều 1000 mg/kgP/ngày có khả năng ức chế 63,85% sự phát triển của các tế bào ung thư so với lô đối chứng.

Về khả năng kháng u của cao dịch chiết nước từ rễ cây HN, kết quả nghiên cứu cho thấy, với liều 3000 mg/kgP/ngày cao dịch chiết nước có khả năng ức chế 19,82 % sự phát triển của các tế bào ung thư so với đối chứng. Cao dịch chiết nước từ rễ cây HN liều 5000 mg/kgP/ngày có khả năng ức chế 37,03% và liều 7000 mg/kgP/ngày có khả năng ức chế 60,68% sự phát triển của các tế bào ung thư so với lô đối chứng .

Ngoài ra, các nhà khoa học đã nghiên cứu độc tính cấp và khả năng kháng u của cao chiết etanol 96% của sản phẩm Trà vàng - Hoàn Ngọc 7 Nga Tây Ninh đang được lưu hành trên thị trường. Kết quả thử độc tính cấp đã xác định được giá trị liều LD50 trong khoảng (8,35 ± 0,67) g cao đặc/kg chuột. Kết quả nghiên cứu khả năng kháng u của sản phẩm này cho thấy cao chiết etanol trà vàng HN với liều 1000 mg/kgP/ngày có khả năng ức chế 8,37 %, liều 2000 mg/kgP/ngày có khả năng ức chế 15,02% và liều 3000 mg/kgP/ngày có khả năng ức chế 50,16% sự phát triển của các tế bào ung thư so với lô đối chứng.

Hiện, DN đang nỗ lực ngày và đêm, khẩn trương để sản phẩm được sớm ra mắt phục vụ người tiêu dùng. Có thể nói đây là bước nhảy vọt của DN 7 Nga Tây Ninh sau nhiều năm tâm huyết chắt chiu sản phẩm từ thảo dược quý hoàn ngọc. Sản phẩm với hàm lượng khoa học công nghệ cao, đạt yêu cầu, là kết tinh từ sự nỗ lực của nhiều phía, chính quyền, nhà khoa học, DN...

TANU GOLD gồm: tinh chất chiết xuất và tinh chế tổng Tritecpenoid (Lupeol, Lupenone, Bentulin, Acid Pomolic) từ rễ cây hoàn ngọc.

TANU GREEN gồm: chiết xuất Lupeol, Lupenone, Bentulin, Acid Pomolic từ rễ cây hoàn ngọc và các thành phần khác như khoáng chất, vitamin… từ lá cây hoàn ngọc.

Hai sản phẩm này có bằng độc quyền phát minh sáng chế số: VN1 – 0009119; là kết quả của đề tài nghiên cứu khoa học cấp nhà nước số 030/2011 ĐT – CNHD và Dự án cấp nhà nước mã số 014/2013/DASXTN – CNHD. Nhà máy sản xuất hai sản phẩm đạt tiêu chuẩn ISO 22000: 2005 do TUVSUD, Cộng hòa liên bang Đức chứng nhận.

PV

Từ khóa: