Sự kiện hot
6 năm trước

Sau cổ phần hóa, VTVcab tham vọng gì?

Sau cổ phần hóa, VTVcab đang có kế hoạch đẩy mạnh mảng truyền hình số thay thế dần cho truyền hình cáp, với mục tiêu doanh thu vào năm 2021 dự kiến trên 4.500 tỷ đồng.

Mở rộng nhanh chóng thị phần nhờ nắm bản quyền giải Ngoại hạng Anh

Tổng công ty Truyền hình cáp Việt Nam (VTVcab) là doanh nghiệp 100% vốn Nhà nước hoạt động chủ yếu trong lĩnh vực truyền hình trả tiền. Công ty tiền thân là Trung tâm Truyền hình Cáp MMDS thành lập ngày 20/9/1995. Từ năm 2012, công ty đánh dấu sự phát triển nhanh chóng về quy mô lẫn năng lực với 100 chi nhánh, văn phòng trên cả nước.

Cũng tại thời điểm này, VTVcab đặc biệt gây chú ý khi tiếp tục sở hữu bản quyền phát sóng các giải bóng đá Châu Âu bao gồm giải Ngoại hạng Anh mùa giải 2012 – 2013, giải VĐGQ Tây Ban Nha, VĐQG Italia, VĐQG Pháp (đến hết mùa giải năm 2015).

VTVCab mở rộng số thuê bao rất mạnh trong năm 2012 nhờ mua bản quyền phát sóng giải Ngoại hạng Anh và các giải vô định quốc gia tại Châu Âu

Trong giai đoạn 4 năm từ 2013 – 2016, công ty có sự tăng trưởng mạnh mẽ về số lượng thuê bao, chiếm lĩnh thị phần trên toàn quốc.

Hiện VTVcab có hơn 70 chi nhánh, đơn vị hợp tác và cung cấp dịch vụ truyền hình tại 50 tỉnh thành trên cả nước và khoảng 2,5 triệu thuê bao.

Số thuê bao của VTVCab qua các năm

VTVcab có ba công ty con bao gồm CTCP Công nghệ Việt Thành (vốn đầu tư 145 tỷ đồng), CTCP Truyền hình tương tác VN (vốn đầu tư hơn 16 tỷ đồng) và CTCP Phát triển Thể thao VTVcab (góp vốn đầu tư hơn 1 tỷ đồng) được thành lập vào năm 2017.

Ngoài ra VTVcab còn 4 công ty liên danh liên kết là CTCP VTVcab Nam Định, Công ty TNHH Mua sắm tại nhà VTV-HUYNDAI, CTCP Truyền thông Quảng cáo Đa phương tiện và CTCP Truyền thông ON +.

Mục tiêu tăng trưởng doanh thu trung bình 17%/năm, kế hoạch đạt 4.500 tỷ đồng vào năm 2021

Xét về cơ cấu doanh thu, dịch vụ truyền hình chiếm tỷ trọng lớn nhất khi đem về trên 67% theo từng năm. Trong khi đó, doanh thu từ hoạt động quảng cáo, bản quyền, truyền dẫn đang tăng trưởng, từ khoảng 22% năm 2014, đến nay đã đạt ngưỡng xấp xỉ 32%, còn lại nguồn thu đến từ bán hàng và các dịch vụ khác.

Năm 2016, VTVcab đạt tổng doanh thu 2.144 tỷ đồng, tăng trưởng hơn 6% so với năm trước đó, trong đó doanh thu từ dịch vụ truyền hình vào khoảng 1.430 tỷ đồng.

Cơ cấu doanh thu của VTVCab qua từng năm

Đánh giá về năng phát triển của ngành trong thời gian tới VTVcab cho biết. Trong giai đoạn 2012 – 2015, tốc độ tăng trưởng dịch vụ truyền hình trả tiền đạt khoảng 25% - 30%, giai đoạn 2016 – 2020, tốc độ tăng trưởng này dự kiến đạt khoảng 10 – 15%. Đến năm 2020, doanh thu dịch vụ truyền hình trả tiền dự kiến đạt khoảng 800 triệu – 1 tỷ USD.

Tốc độ tăng trưởng doanh thu dịch vụ quảng cáo phát thanh, truyền hình hàng năm từ 15 – 20%, đến năm 2020 doanh thu dự kiến đạt 800 triệu – 1 tỷ USD.

Từ những lý do đó, mục tiêu phát triển của VTVcab đến năm 2020 sẽ cung cấp ổn định khoảng 70 – 80 kênh truyền hình quảng bá trong đó có 10 – 15 kênh thông tin tuyên truyền thiết yếu quốc gia và 60 – 65 kênh truyền hình thiết yếu của địa phương. Còn với dịch vụ truyền hình trả tiền, đến năm 2020 công ty sẽ phát triển khoảng 70 - 80% số hộ gia đình thu xem dịch vụ này.

Đến năm 2021, VTVcab đạt chỉ tiêu tăng trưởng thêm 500.000 khách hàng nâng tổng số lên 2,1 triệu khách. Số thuê bao Internet tăng trưởng thêm 600.000 lên 800.000 khách.

Một trong những mục tiêu quan trọng khác của công ty là số hóa toàn bộ khách hàng đang sử dụng dịch vụ truyền hình cáp Anolog của VTVcab.

Kế hoạch kinh doanh giai đoạn 2018 - 2022 của VTVCab

Sau cổ phần hóa, công ty đặt kế hoạch doanh thu tăng trung bình năm khoảng 17%, dự kiến đạt hơn 4.500 tỷ đồng vào năm 2021, lợi nhuận trước thuế ước đạt 116 tỷ đồng.

Đi cùng với định hướng phát triển, cơ cấu doanh thu của VTVcab cũng sẽ có sự phân hóa. Cụ thể, doanh thu từ truyền hình cáp sẽ giảm dần từ năm 2018, xuống còn gần 460 tỷ đồng trong năm 2022.

Thay vào đó nguồn thu từ truyền hình số được đặt kế hoạch tăng trưởng nhanh chóng dự kiến chạm mốc 1.400 tỷ đồng vào năm 2022.

Dịch vụ HD và KD Internet sẽ được đẩy mạnh, trong khi đó các nguồn doanh thu từ phí truyền dẫn, doanh thu bản quyền sẽ được duy trì ở mức ổn định so với các năm trước.

Ngày 17/4 tới đây, VTVcab sẽ bán đấu giá gần 42,3 triệu cổ phần (tỷ lệ 47,84% vốn điều lệ) với giá khởi điểm 140.900 đồng/cp, ước tính số tiền thu về tối thiểu 5.959 tỷ đồng. Vốn điều lệ dự kiến của VTVcab sau cổ phần hóa là 884 tỷ đồng.

Sau cổ phần hóa, Nhà nước vẫn sẽ nắm giữ 51% vốn điều lệ, tỷ lệ sở hữu của Nhà đầu tư nước ngoài của Công ty tối đa sẽ là 49%.

Tại thời điểm xác định giá trị doanh nghiệp phục vụ mục đích cổ phần hóa, VTVcab được định giá hơn 7.900 tỷ đồng, trong đó giá trị thực tế của phần vốn Nhà nước là 6.350 tỷ đồng.

Bạch Mộc
Theo KTTD, Vietnambiz

Từ khóa: