Sự kiện hot
12 năm trước

Sẽ có sự phân hóa

Kỳ vọng về khả năng các chỉ số vượt đỉnh ngắn hạn đang trở nên khó khăn hơn, trong vài phiên tới thị trường có thể xuất hiện sự phân hóa.

Kỳ vọng về khả năng các chỉ số vượt đỉnh ngắn hạn đang trở nên khó khăn hơn, trong vài phiên tới thị trường có thể xuất hiện sự phân hóa.

Lược trích báo cáo nhận định thị trường của một số CTCK cho phiên giao dịch ngày 20/3.

Thị trường sẽ tiếp tục giằng co

(CTCK ACB - ACBS)

Mặc dù giảm điểm, nhưng các đỉnh và đáy của VN-Index được hình thành lẫn lộn trong phiên cho thấy xu hướng đi ngang ngày 19/3. Khối lượng giao dịch giảm, thể hiện sự do dự của nhà đầu tư.

Việc giao dịch trở nên trầm lắng là điều chúng tôi không mong đợi. Trong các phiên tới, các chỉ số có thể tiếp tục giằng co.

Ở chiều tăng, nếu vượt qua đỉnh của mô hình Dark-cloud cover, VN-Index có thể sẽ tiến tới 470-480. Ở chiều giảm, VN-Index có thể quay về 415-425.

Chúng tôi duy trì quan điểm thận trọng và khuyến nghị nhà đầu tư hạn chế mua vào ở thời điểm hiện tại.

Tương tự VN-Index, cây nến Doji hình thành cho thấy sự cân bằng của bên bán và mua.

Ở chiều giảm, HNX-Index có thể quay về vùng hỗ trợ 69-70. Ở chiều tăng, HNX-Index có thể tiến tới vùng kháng cự 80-82.

Điều quan trọng là khối lượng cần được cải thiện trong các phiên tăng. Nếu không, sóng hồi phục sẽ khó có thể kéo dài.

NĐT đang e ngại về rủi ro của thị trường

(CTCK Chợ Lớn – CLSC)

Trên đồ thị kỹ thuật, các chỉ số đóng cửa trái chiều với KLGD khớp lệnh giảm mạnh. So với phiên cuối tuần trước, KLGD khớp lệnh giảm hơn 51% trên HOSE và hơn 23% trên HNX.

Thanh khoản giảm sau 3 phiên phục hồi của thị trường là tín hiệu cho thấy, nhà đầu tư đang e ngại về rủi ro của thị trường.

Các chỉ báo kỹ thuật vẫn tiếp tục xấu đi khi cả MACD và Stochastic Oscillator đều thể hiện tín hiệu bán.

Trong ngắn hạn, HNX-Index đang có mức chống đỡ tại 66-67 điểm. VN-Index đang có mức chống đỡ quanh mức 415-420 điểm.

NĐT vẫn nên thận trọng

(CTCK Mirae Asset)

Sự giằng co trong phiên 19/3 thể hiện việc bứt phá khỏi kháng cự trung hạn tại 440 sẽ không dễ dàng với VN-Index. Diễn biến phân hóa của sàn HSX cho thấy tâm lý bên mua vẫn đang lưỡng lự lựa chọn cổ phiếu để đầu tư.

Trong những phiên sắp tới, chỉ số này sẽ còn tiếp tục kiểm tra kháng cự trung hạn này, cho đến khi bứt phá thành công, chúng tôi cho rằng, NĐT vẫn nên thận trọng. Việc khối ngoại mua ròng trở lại trong phiên 19/3 sẽ là yếu tố tích cực cho tâm lý NĐT hiện tại, hành động này nếu được tiếp tục duy trì sẽ là hỗ trợ không nhỏ cho sự ổng định ở hiện tại. Chúng tôi cho rằng NĐT vẫn nên duy trì tỷ trọng 50 – 50 trong giai đoạn hiện nay.

Sẽ tiếp tục xu hướng đi ngang

(CTCK BIDV - BSC)

Kết thúc phiên giao dịch, VN-Index giảm nhẹ 0,45 điểm (-0,1%) xuống 438,07 điểm; HNX-Index vẫn giữ được sắc xanh khi tăng 0,14 điểm (+0,19%) lên 72,9 điểm. Khối lượng trên cả 2 sàn giảm khá mạnh so với phiên trước đó với 58 triệu cổ phiếu trên HSX và 79 triệu trên HNX. Tổng giá trị giao dịch trên cả 2 sàn ở mức 1,6 nghìn tỷ đồng.

Thị trường 19/3 giao dịch khá giằng co. Sau khi tăng khá mạnh vào cuối phiên sáng, thị trường thể hiện rõ sự suy yếu trong phiên giao dịch buổi chiều.

Cùng với sự đảo chiều đột ngột từ phiên thứ Sáu tuần trước, sự suy yếu vào cuối phiên 19/3 khiến xu thế hồi phục đang đứng trước khả năng bị “bẻ gãy”. Dù vậy, ở 1 góc nhìn khác, do 1 số mã cổ phiếu đã có sự hồi phục khá mạnh thậm chí đã vượt cả đỉnh cũ, sự giằng co cũng là dễ hiểu khi lượng cung ở vùng giá cao tăng lên đáng kể.

Do đó, chúng tôi cho rằng, vẫn còn quá sớm để xác định xu thế của thị trường trong ngắn hạn. Thị trường nhiều khả năng sẽ tiếp tục xu hướng đi ngang trong biên độ hẹp trong phiên tới. Trong ngắn hạn, các nhà đầu tư nên kiên nhẫn đứng ngoài quan sát, nhà đầu tư có tỷ lệ cổ phiếu lớn nên cân nhắc giảm bớt tỷ trọng cổ phiếu trong danh mục.

Chỉ nên lướt sóng các cổ phiếu sắn có

(CTCK Sài Gòn - SSI)

VN-Index có thêm phiên giằng co tăng điểm trong phiên nhưng bên bán vẫn chiếm ưu thế cuối phiên. Đóng cửa chỉ số tăng 0,45 điểm (-0,1%) xuống mốc 438,07 điểm với 92 mã tăng giá, 85 mã giữ tham chiếu và 136 mã giảm giá.

Thị trường phân hóa khá mạnh với 30 mã tăng trần và có tới 37 mã giảm kịch sàn. Thông tin về kết quả kinh doanh quý I và kế hoạck kinh doanh 2012 của nhiều doanh nghiệp sẽ dần hé lộ với những mảng sáng tối đan xen. Cây nến ngày có dạng giảm điểm Bearish On Neck với khối lượng ở mức 51,45 triệu đơn vị, giảm mạnh 51,26% so với phiên cuối tuần trước.

MACD tiếp tục vận động dưới đường tín hiệu cho thấy lực bán vẫn có xu hướng gia tăng, tín hiệu nhập cuộc theo xu hướng không nhiều và sự phân hóa mạnh vẫn tiếp diễn. Nhà đầu tư lướt sóng chỉ nên giao dịch các cổ phiếu có sẵn nếu chỉ số không rơi quá mốc 430 điểm và bán nhanh ở mức giá cao trong phiên.

Xu thế giằng co lình xình chưa kết thúc

(CTCK Vietcombank - VCBS)

Phiên giao dịch đầu tuần khép lại cũng là lúc thị trường chứng khoán Việt Nam ghi nhận phiên thứ hai liên tiếp với những kết quả trái chiều, trong khi VN Index tiếp tục giảm đỏ nhẹ, do sự suy yếu của một số cổ phiếu trụ cột, thì HNX Index một lần nữa tăng nhẹ.

Nhóm cổ phiếu ngành chứng khoán tiếp tục nổi bật, nhiều mã trong nhóm bật tăng mạnh ngay từ đầu, tạo lực đỡ tốt cho toàn thị trường. Đáng chú ý là nhóm cổ phiếu ngân hàng trên sàn HOSE cũng đã có những khởi sắc nhất định dưới sự ưu ái đặc biệt của dòng vốn ngoại, các nhà đầu tư nước ngoài sau phiên bán ròng cuối tuần trước đã trở lại mua ròng rất mạnh, một tín hiệu khá tích cực.

Với phần đông các cổ phiếu khác, giao dịch diễn ra có phần giằng co và lình xình, cả bên bán và bên mua đều cho thấy sự dè dặt và chờ đợi trong thận trọng. Tính thanh khoản của hai sàn theo đó cũng sụt giảm đáng kể so với cuối tuần trước, lùi về mức khá.

Trong phiên giao dịch ngày 20/3, khi mà các nhà đầu tư vẫn còn chờ đợi các thông tin về tình hình lạm phát tháng 3 thì nhiều khả năng trạng thái giằng co lình xình và dao động đi ngang của thị trường sẽ chưa kết thúc, đặc biệt là vào đầu phiên. Nếu các nhà đầu tư quyết định giải ngân thì nên cân nhắc kỹ càng và hạn chế mua đuổi giá cao để có thể giảm thiểu rủi ro.

Khả năng xuất hiện nhịp tăng điểm liên tục của VN-Index là không cao

(CTCK FPT - FPTS)

Nối tiếp diễn biến tiêu cực từ phiên giao dịch cuối tuần trước, trạng thái giằng co giữa hai chiều tăng - giảm của VN-Index tiếp diễn cùng với sự lặp lại kịch bản đảo chiều suy giảm về cuối phiên cho thấy tín hiệu không mấy lạc quan về xu hướng của chỉ số trong những phiên giao dịch tới.

Đóng cửa phiên giao dịch 19/03 với mức giảm nhẹ 0,45 điểm, VN-Index đã có phiên giảm điểm thứ hai liên tiếp sau chuỗi ba phiên tăng điểm trước đó. Ngoài ra, giao dịch diễn biến chậm chạp, buồn chán cùng trạng thái giằng co giữa mua và bán kéo dài đã khiến thanh khoản thị trường có sự sụt giảm đáng kể.

Với diễn biến này, nhà đầu tư đã không thể duy trì trạng thái tâm lý hưng phấn cũng như kỳ vọng vào xu thế hồi phục của VN-Index mà thay vào đó là sự thận trọng, e ngại rủi ro về xu hướng thị trường trong ngắn hạn.

Trước mắt, VN-Index đang cho khả năng duy trì khá tốt của phía khu vực hỗ trợ mạnh 400-420 điểm và cao hơn là 430 điểm. Tuy nhiên, để chỉ số có thể tăng điểm trở lại thì xu thế đi lên ngắn hạn sẽ đòi hỏi phải có sự đồng thuận giữa dòng tiền đang tham gia thị trường cũng như tác động tích cực từ thông tin vĩ mô sắp công bố.

Với các yếu tố có khả năng tác động đến thị trường ở thời điểm hiện tại, chúng tôi cho rằng khả năng xuất hiện nhịp tăng điểm liên tục của VN-Index là không cao. Mặt khác, thị trường sẽ cần một khoảng tích lũy nhất định trước khi đủ điều kiện hình thành xu thế mới bền vững hơn.

Không nên vội vàng mua vào

(CTCK VNDirect - VNDS)

Trong phiên giao dịch 19/3, sự điều chỉnh đã thể hiện rõ hơn trên hầu hết các cổ phiếu của cả hai sàn, đặc biệt là trên HSX khi đóng cửa ở giá đỏ. Sự chú ý của thị trường chỉ tập trung vào một số mã dẫn dắt trên sàn HNX như VND, PVX và nhà đầu tư ít quan tâm đến sự giảm điểm của các mã khác. Tuy nhiên, chúng ta cần phải ý thức rằng hầu hết các mã lớn của thị trường đều đang trong tình trạng kỹ thuật khá xấu, ngay cả VND, PVX, KLS cũng đối mặt với nguy cơ tạo hai đỉnh, và điều quan trọng hơn là việc các cổ phiếu này tăng mạnh trong 2 phiên nay không còn kêu gọi được dòng tiền vào các mã khác như giai đoạn trước đây.

Để nhìn đúng hơn bức tranh thị trường chúng ta nên nhìn vào chỉ số VNINDEX và HNXINDEX, trong đó cả hai đều tiềm ẩn nguy cơ sẽ xuất hiện một nhịp giảm nữa. Chính vì thế chúng tôi vẫn giữ quan điểm thận trọng trong việc mua vào.

Những trạng thái còn cổ phiếu nên bán ra, với những nhà đầu tư chưa quay trở lại từ khi thị trường điều chỉnh nên tiếp tục quan sát thị trường, không nên vội vàng mua vào. Trong trường hợp thị trường tiếp tục tăng, thời điểm mua vào sẽ được quyết định sau khi quan sát phản ứng của thị trường khi gặp đỉnh trước (6/3).

Hạn chế các giao dịch ngắn hạn

(CTCK Dầu khí - PSI)

Như đã phân tích trước đó, trong giai đoạn hiện tại, chỉ số hai sàn vẫn sẽ dao động hẹp trong biên độ nhất định với kháng cự ngắn hạn tại đỉnh cũ gần nhất. Chỉ số hai sàn nhận đường trung bình động trong trung hạn đóng vai trò là một hỗ trợ gần nhất, theo đó hiện tại VN-Index có hỗ trợ tại 425 điểm và HNX - Index có hỗ trợ tại 70 điểm.

Trong giai đoạn sideway hẹp, lợi nhuận kì vọng cho các giao dịch ngắn hạn là rất thấp, do đó NĐT nên hạn chế các giao dịch mua bán ngắn hạn và kiên nhẫn chờ đợi tín hiệu rõ nét từ thị trường. Tăng vượt đỉnh cũ với mô hình trung gian xu thế có thể là tín hiệu tích cực, ngược lại, giảm phá vỡ hỗ trợ ngắn hạn nêu trên với tín hiệu tiêu cực từ thanh khoản có thể sẽ báo trước một mô hình phân phối trên chỉ số hai sàn.

Sẽ có sự phân hóa

(CTCK Bảo Việt - BVSC)

Hai chỉ số diễn biến trái chiều, VN-Index tiếp tục giảm điểm nhẹ còn HNX-Index duy trì mức tăng không đáng kể. Khối lượng giao dịch cả hai sàn đều giảm so với phiên trước.

Tại sàn HSX, mặc dù số lượng mã giảm chiếm đã số tuy nhiên do diễn biến tích cực ở một số mã blue chips như: VCB, CTG, DPM, MSN, PVD lại là điểm tựa hỗ trợ cho VN-Index. Nhà ĐTNN mua ròng với giá trị 93 tỷ, việc bán ồ ạt như phiên thứ Sáu tuần trước có lẽ chỉ mang tính thời điểm và khó lặp lại ngay trong ngắn hạn.

Còn tại sàn HNX, ngoại trừ một số mã chứng khoán đang thu hút được dòng tiền, nhóm cổ phiếu có khả năng nằm trong Hnx30 cũng đang thu hút được sự quan tâm của nhiều nhà đầu tư. Với hy vọng kịch bản tích cực như khi công bố Vn30 sẽ lặp lại.

Bên cạnh thông tin về Hnx30, việc điều chỉnh cách tính giá đóng cửa kể từ 26/3 cũng là những sẽ là những thông tin thu hút được dòng tiền đầu tư vào HNX trong thời gian tới.

Sau kỳ nghỉ cuối tuần, tâm lý nhà đầu tư thận trọng hơn, điều này tạo thêm áp lực cung ở vùng giá cao, trong khi bên mua cũng không quá vội vã khi tham gia thị trường.

Diễn biến tâm lý này khiến thị trường giao dịch trong biên độ hẹp và khối lượng ở giảm so với các phiên trước.

Theo quan điểm của BVSC, kỳ vọng về khả năng các chỉ số vượt đỉnh ngắn hạn đang trở nên khó khăn hơn, trong vài phiên tới thị trường có thể xuất hiện sự phân hóa giữa các nhóm cổ phiếu.

Chúng tôi cho rằng, với bối cảnh hiện tại nhà đầu tư chỉ nên duy trì tỷ lệ cổ phiếu ở mức thấp và có thể xem xét ưu tiên lựa chọn các cổ phiếu trên sàn HNX.

Theo DTCK


Từ khóa: