Sự kiện hot
7 năm trước

Sẽ siết việc phân lô, bán nền tràn lan ở Cần Thơ

Sở Xây dựng cũng như UBND TP Cần Thơ đã ban hành công văn gửi các địa phương đề nghị tăng cường công tác quản lý xây dựng, hạn chế việc tự phân lô, bán nền, xây dựng trái pháp luật.

“Sở Xây dựng nhận thấy về tổng thể, việc hình thành các điểm dân cư không có hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội hoặc không đồng bộ cho hệ thống hạ tầng của TP về lâu dài gây hậu quả rất lớn…”.

Giám đốc Sở Xây dựng TP Cần Thơ Nguyễn Tấn Dược đã nhấn mạnh như trên tại văn bản trả lời xung quanh việc phân lô, bán nền đất nông nghiệp một số nơi tại Cần Thơ quá dễ. Thậm chí trong đó có không ít trường hợp xây dựng trái phép mà Pháp Luật TP.HCM đã phản ánh trên số báo ngày 12-9.

Xử lý nghiêm trường hợp vi phạm

. Phóng viên: Ông có thể cho biết trên địa bàn TP Cần Thơ có bao nhiêu khu dân cư (KDC) tự phân lô, bán nền?

+ Sở Xây dựng TP Cần Thơ: Sở Xây dựng được giao quản lý 65 dự án có nguồn vốn ngoài ngân sách. Đối với KDC tự phân lô, bán nền do người dân tự ý mua đất theo pháp luật, theo khả năng và xây dựng nhà thì UBND quận, huyện kiểm tra, xử lý theo quy định.

Cạnh đó, Sở Xây dựng cũng như UBND TP đã ban hành công văn gửi các địa phương đề nghị tăng cường công tác quản lý xây dựng, hạn chế việc tự phân lô, bán nền, xây dựng trái pháp luật trên địa bàn TP; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, không để phát sinh.

. Hiện nay một số KDC tự phát ở phường Long Tuyền thuộc quận Bình Thủy xây dựng tràn lan. Khi xây dựng xong thì cơ sở hạ tầng không đảm bảo. Vậy Sở có ý kiến gì về việc này?

+ Một số KDC tự phân lô, bán nền ở phường Long Tuyền (quận Bình Thủy) như báo Pháp Luật TP.HCM đề cập không thuộc danh mục 65 dự án mà Sở Xây dựng được giao quản lý. Dự án đầu tư xây dựng khu đô thị là dự án đầu tư xây dựng các công trình (có thể bao gồm nhà ở, hạ tầng kỹ thuật, công trình công cộng…) trên một khu đất được giao, theo quy hoạch.

Đối với việc đấu nối hạ tầng các KDC tự phân lô, bán nền vào hệ thống chung của khu vực phải được cấp phép, thống nhất của địa phương trước khi thực hiện. Việc xem xét đấu nối hạ tầng trên cơ sở đáp ứng các quy định, quy chuẩn, tiêu chuẩn hiện hành.

Hiện Sở Xây dựng chưa nhận được thông tin cũng như các hồ sơ thiết kế hạ tầng KDC tự phân lô, bán nền trên địa bàn TP và trên địa bàn phường Long Tuyền (quận Bình Thủy) nên chưa có cơ sở đánh giá.

Một số ngôi nhà trong khu dân cư cạnh cây xăng đường Nguyễn Văn Trường (phường Long Tuyền, quận Bình Thủy, TP Cần Thơ) đang xây dang dở. Ảnh: TÍN HUY

Gây hậu quả rất lớn cho TP

. Một số KDC tự phát xây nhà trên đất chưa chuyển đổi mục đích sử dụng, đặc biệt ở phường Long Tuyền thì xử lý ra sao?

+ Điều kiện chung cấp giấy phép xây dựng đối với nhà ở riêng lẻ tại đô thị gồm: Phù hợp với mục đích sử dụng đất theo quy hoạch sử dụng đất được phê duyệt; bảo đảm an toàn cho công trình lân cận và yêu cầu về bảo vệ môi trường, phòng chống cháy nổ. Cạnh đó phải bảo đảm an toàn hạ tầng kỹ thuật, hành lang bảo vệ công trình thủy lợi, đê điều, năng lượng, giao thông, khu di sản văn hóa, di tích lịch sử-văn hóa. Bảo đảm khoảng cách an toàn đến công trình dễ cháy nổ độc hại và công trình quan trọng có liên quan đến quốc phòng, an ninh.

Đối với nhà ở riêng lẻ thuộc khu vực, tuyến phố trong đô thị đã ổn định nhưng chưa có quy hoạch chi tiết xây dựng thì phải phù hợp với quy chế quản lý quy hoạch, kiến trúc đô thị hoặc thiết kế đô thị được cơ quan nhà nước có thẩm quyền ban hành. Còn đối với nhà ở riêng lẻ tại nông thôn, khi xây dựng phải phù hợp với quy hoạch chi tiết xây dựng điểm dân cư nông thôn.

Đối với xây dựng nhà trên đất chưa chuyển đổi mục đích sử dụng phạt tiền 40-50 triệu đồng một trong các hành vi sau: Xây dựng công trình trên đất không được phép xây dựng; xây dựng công trình sai thiết kế được phê duyệt hoặc sai quy hoạch xây dựng, hoặc thiết kế đô thị được cấp có thẩm quyền phê duyệt đối với công trình xây dựng được miễn giấy phép xây dựng.

Qua các nội dung trên, Sở Xây dựng nhận thấy về tổng thể, việc hình thành các điểm dân cư không có hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội hoặc không đồng bộ cho hệ thống hạ tầng của TP về lâu dài gây hậu quả rất lớn cho TP nói chung và từng người dân trong khu vực chịu ảnh hưởng nó riêng.

Sẽ ra quy định về hạn mức tách thửa

Theo Luật Đất đai 2013, người có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất được tách thửa. Luật không quy định hạn mức tối thiểu cho đất lúa là bao nhiêu, đất trồng cây lâu năm là bao nhiêu. Đến đầu năm 2017 Chính phủ ra Nghị định 01, quy định “UBND cấp tỉnh quy định diện tích tối thiểu được phép tách thửa đối với từng loại đất cho phù hợp với điều kiện cụ thể của địa phương” để giải quyết các vướng mắc như Cần Thơ đang mắc phải.

Hiện Sở TN&MT TP Cần Thơ đang dự thảo cho UBND TP quy định hạn mức cho đất trồng cây lâu năm, đất trồng lúa với hy vọng rằng khi có quy định cụ thể, địa phương có đủ căn cứ để quản lý tốt hơn. Từ đó địa phương hạn chế được việc tách thửa đất nông nghiệp tràn lan, tránh hình thành những khu dân cư tự phát ngoài ý muốn trên địa bàn.

Ông Lê Văn Vũ, Trưởng phòng TN&MT quận Bình Thủy, TP Cần Thơ

Tín Huy
Theo Pháp luật TP HCM

Từ khóa: