4 tháng trước

Sẽ thanh tra Fecredit vì liên quan đến việc cho vay tài chính mua mỹ phẩm Deaura

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đang xem xét thanh tra công ty Fecredit vì liên quan tới vấn đề liên kết vay tài chính để mua mỹ phẩm.

Thời gian qua, Báo Đời sống và Tiêu dùng nhận được rất nhiều đơn thư phản ánh của độc giả liên quan tới hoạt động của công ty TNHH Deaura (mới được đổi tên thành công ty TNHH Venesa) về việc công ty này có dấu hiệu mập mờ trong các thỏa thuận giao dịch mua sản phẩm với khách hàng; nhập nhằng trong mối quan hệ giữa công ty trên với các công ty tài chính, ngân hàng với rất đông người tiêu dùng…

Liên quan tới hàng trăm đơn thư của độc giả gửi tới Cục Quản lý cạnh tranh và bảo vệ người tiêu dùng khiếu nại về hoạt động của công ty TNHH Venesa (trước là Công ty TNHH Deaura) bán sản phẩm mang nhãn hiệu Deaura, Cục đã có công văn gửi Thanh tra, giám sát Ngân hàng (Ngân hàng Nhà nước Việt Nam) thông tin về việc này.

Theo nội dung công văn, Cục quản lý cạnh tranh và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng cho biết đơn vị đã tiếp nhận hơn 100 đơn thư, vụ việc, trong đó chủ yếu tập trung vào khiếu nại các giao dịch vay tiền do công ty Fe credit liên kết với công ty Venesa để thực hiện mua bộ mỹ phẩm Deaura và hành vi liên hệ để thu hồi nợ. Cụ thể, quy trình tư vấn, ký hợp đồng cho vay tiêu dùng do công ty tài chính này thực hiện có dấu hiệu không rõ ràng, đầy đủ. Ví dụ, thông tin người tiêu dùng được điền tự động  không thông báo cho người tiêu dùng, thời gian phê duyệt nhanh (ngay lập tức sau khi người tiêu dùng ký đề nghị vay tiền), nhân viên tư vấn không thông báo nhưng đề nghị, ép buộc người tiêu dùng ký vào các tài liệu vay tiền.

Đồng thời, bộ hợp đồng vay tiền không có con dấu xác nhận, có dấu hiệu không đảm bảo giá trị pháp lý, công ty tài chính này không cung cấp hợp đồng để người tiêu dùng lưu giữ. Ngoài ra, công ty này còn không cho phép người tiêu dùng điều chỉnh thông tin khi phát hiện có sai sót. Ví dụ, người tiêu dùng khiếu nại việc không vay tiền nhưng liên tục bị bên thứ 3 gọi điện đe dọa, quấy rối để thu hồi nợ phát sinh. Người tiêu dùng đã liên hệ nhiều lần nhưng công ty Fecredit không giải quyết; có hành vi thu hồi nợ mang dấu hiệu quấy rối, đe dọa người tiêu dùng. Theo Cục Cạnh tranh, những vấn đề nêu trên đang ảnh hưởng đến tình hình tài chính số đông người tiêu dùng, tạo tâm lý bức xúc và e ngại trong quá trình tiếp cận và sử dụng các dịch vụ tài chính người tiêu dùng. Để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng, Cục Cạnh tranh mong các cơ quan thanh tra, giám sát ngân hàng sớm vào cuộc, có những biện pháp cần thiết để ngăn chặn sớm các tranh chấp phát sinh, tạo một môi trường kinh doanh lành mạnh.

Trước đó, chúng tôi nhận được hàng trăm đơn thư của độc giả khiếu nại hoạt động kinh doanh mỹ phẩm của công ty Deaura. Nội dung chính xoay quanh các vấn đề tố giác sự không minh bạch, mập mờ trong các thỏa thuận giao dịch mua bán sản phẩm cũng như “sự khó hiểu” liên quan đến quá trình ký vay vốn của khách hàng với người của công ty tài chính, ngân hàng.

Mai Quỳnh

Theo ĐSTD

Từ khóa: