Sự kiện hot
12 năm trước

Sẽ xuất hiện một vài phiên phục hồi kỹ thuật

Các CTCK nhận định, nhiều khả năng thị trường sẽ xuất hiện một vài phiên phục hồi kỹ thuật. Tuy nhiên, những phiên hồi phục này nếu có cũng chỉ là ngắn hạn và không bền vững.

Các CTCK nhận định, nhiều khả năng thị trường sẽ xuất hiện một vài phiên phục hồi kỹ thuật. Tuy nhiên, những phiên hồi phục này nếu có cũng chỉ là ngắn hạn và không bền vững.

Lược trích báo cáo nhận định thị trường của một số CTCK cho phiên giao dịch ngày 16/12.

Đứng ngoài quan sát là lựa chọn hợp lý

(CTCK Woori CBV)

Thị trường tiếp tục chuỗi ngày giảm điểm khi đóng cửa phiên giao dịch ngày 15/12/2011 chỉ số VN-Index giảm 3,07 điểm (0,84%) xuống 364,48 điểm, HNX-Index  giảm 0,74 điểm (1,24%)  xuống 58,9 điểm. Thanh khoản gia tăng ở HOSE và giảm ở HNX.

Sự sụt giảm của thị trường chung, cùng với một loạt các tin tức tiêu cực về khối các công ty chứng khoán trong ngày 14/12 đã ảnh hưởng không nhỏ đến diễn biến thị trường ở phiên giao dịch ngày 15/12. Tuy nhiên vẫn có một số mã giữ được đà tăng trưởng khá tốt như DNP, VIC, VPL, PPC…

Về phương diện kỹ thuật, phiên giao dịch ngày 15/12 tiếp tục củng cố xu hướng giảm ở bên HNX và chuyển sang trạng thái ít biến động đối với HOSE. Tuy nhiên, theo đánh giá của chúng tôi, thì trạng thái ít biến động của HOSE chỉ là trạng thái ngừng nghỉ tạm thời của chỉ số trước khi tiếp tục rớt trở lại.

Các chỉ số chỉ xác lập đáy ngắn hạn khi gia tăng mạnh trong 1 số phiên hoặc bứt phá lên từ vùng ít biến động, vì thế việc đứng ngoài quan sát đợi tín hiệu rõ ràng mới tham gia trở lại là một sự lựa chọn hợp lý.

Khả năng giảm giá vẫn còn

(CTCK Mirae Asset)

Diễn biến thực tế cũng không ngoài dự báo khi cả 2 chỉ số cùng giảm điểm trong ngày, tuy nhiên lực mua mạnh vào cuối phiên đã xuất hiện làm giảm đáng kể mức giảm điểm trong ngày.

Đáng chú ý, lực cầu này đến từ khối ngoại sau chuỗi phiên bán mạnh. Nếu khối ngoại tiếp tục mua mạnh như 2 phiên gần đây, nhiều khả năng điểm cân bằng mới sẽ được tạo ra vùng này.

Nhà đầu tư đang nắm giữ cổ phiếu nên dừng bán do kỳ vọng xuất hiện những phiên hồi phục ngắn hạn (1-2 phiên), đồng thời không mua thêm do khả năng giảm giá vẫn còn.

Xu hướng chung vẫn đang là giảm

(CTCK Trí Việt - TVSC)

Thị trường đã có phiên suy yếu khá mạnh khi phần lớn cổ phiếu rơi xuống mức sàn trong nửa đầu phiên giao dịch và cũng chính từ vị thế suy yếu này đã kích thích nhu cầu bắt đáy trên toàn thị trường: Khối ngoại tăng mua bluechips trên HOSE trong khi các nhà đầu tư trong nước cũng đẩy mạnh mua vào trên HNX.

Diễn biến hồi phục cuối ngày của cả 2 sàn với lực cầu bắt đáy và chặn dưới khá mạnh hứa hẹn 1-2 phiên tăng giá trở lại của thị trường.

Tuy nhiên, xu hướng chung vẫn đang là giảm, sự phục hồi tạm thời một vài phiên tới nếu xảy ra cũng cần phải quan sát nhiều thêm để có thể đánh giá về khả năng đảo chiều của xu hướng.

VN-Index và HNX-Index hiện được hỗ trợ quanh mức 360 và 58 trong khi cản ở 370 và 60.

Tiếp tục kịch bản giằng co đi ngang

(CTCK Vietcombank - VCBS)

Thị trường chứng khoán Việt Nam đã khép lại một phiên giao dịch khá kịch tính vào ngày 14/12. Nếu như nửa đầu phiên, cả hai sàn đều lao dốc với áp lực bán mạnh, có phần hoảng loạn của bên nắm giữ cổ phiếu thì sau đó về cuối phiên thị trường đã thu hẹp được khoảng cách giảm điểm với sự giúp đỡ của lực cầu bắt đáy, cộng với việc bên bán cũng đã bình tĩnh trở lại và tác động tích cực từ động thái mua ròng mạnh của khối ngoại.

Mặc dù vậy, nhìn chung lực cầu vẫn chưa thực sự đột phá, không đủ sức vực dậy hoàn toàn thị trường, chốt phiên cả hai sàn đều tiếp tục nối dài thêm chuỗi ngày giảm đỏ của mình.

Sự thận trọng còn hiện hữu, không ít nhà đầu tư vẫn tỏ ra lo lắng và e dè trước rủi ro về khả năng thị trường tiếp tục đi xuống khi mà các thông tin hỗ trợ đang thiếu vắng.

Tính thanh khoản của thị trường theo đó không được cải thiện nhiều và vẫn chỉ quanh quẩn ở mức trung bình khá.

Như vậy, chúng tôi vẫn chưa thể lạc quan vào thị trường lúc này, khi chưa có điểm tựa mạnh thì thị trường dù có hồi phục cũng sẽ khó đảm bảo tính bền vững, trong phiên giao dịch cuối tuần nhiều khả năng kịch bản chính của thị trường vẫn không nằm ngoài giằng co đi ngang trong biên độ hẹp hoặc giảm nhẹ.

NĐT tiếp tục được khuyến nghị nên thận trọng, tránh vội vàng bắt đáy - Ảnh: Hoài Nam

Thị trường vẫn nằm trong xu hướng đi xuống

(CTCK Bảo Việt - BVSC)

Việc phá đáy của cả 2 chỉ số trong phiên 14/12 khiến lực cung gia tăng, đẩy thị trường giảm mạnh ngay từ đầu phiên giao dịch. Tuy nhiên, kể từ thời điểm giữa phiên giao dịch, lực cầu tham gia của khối ngoại tại một số bluechips chính như: VIC, VCB, HAG… đã giúp chặn được đà rơi VN-Index, từ đó phần nào hỗ trợ tâm lý cho nhà đầu tư trong nước. Đặc biệt là diễn biến trên sàn Hà Nội, lực cầu bắt đáy xuất hiện khá nhiều tại các mức giá thấp giúp chỉ số HnxIndex lấy lại một phần số điểm đã mất về cuối phiên.

Càng giảm sâu về vùng hỗ trợ, lực cầu bắt đáy sẽ xuất hiện càng nhiều hơn. Bên cạnh đó, việc sụt giảm mạnh ở các cổ phiếu bluechips khiến một số tổ chức có thể sẽ phải thực hiện mua giữ giá, bảo toàn NAV thời điểm cuối năm. Lực mua từ những đối tượng này có thể khiến thị trường xuất hiện những phiên phục hồi.

Tuy nhiên, theo quan điểm của BVSC, đà hồi phục sẽ không kéo dài khi thị trường vừa cho tín hiệu bước vào một đợt sụt giảm mạnh, có thể chỉ là 1-2 phiên và rủi ro T+4 nếu mua đuổi ở những phiên này đứng ở mức cao.

BVSC cho rằng, thị trường vẫn nằm trong xu hướng đi xuống, nhà đầu tư nên hạn chế mua dò đáy quá sớm và đuổi giá ở những phiên bật lại trong ngắn hạn của thị trường.

Nhà đầu tư nên ngừng mua vào

(CTCK EuroCapital)

Sau quyết định nâng tỷ giá bình quân liên ngân hàng của Ngân hàng Nhà nước, tỷ giá trên thị trường tự do đã tăng từ mức xấp xỉ 21.100 - 21.150 VND/USD lên mức 21.250 - 21.300 VND/USD.

Mức tăng lớn trong một ngày cho thấy nhu cầu ngoại tệ thực chất vẫn ở mức lớn mặc dù NHNN thời gian gần đây thực hiện nhiều biện pháp xử phạt nghiêm hoạt động mua/bán ngoại tệ tự do.

Thời điểm kết thúc năm đang tới gần với 2 tuần giao dịch cuối, hiện chưa có nhiều thông tin công bố mới về việc thực hiện hạ tỷ trọng tín dụng phi sản xuất xuống 16%. Nhưng với tình trạng đóng băng của thị trường bất động sản và trạng thái giảm giá đi kèm thanh khoản thấp của thị trường chứng khoán trong thời gian qua có thể dự tính áp lực thu hồi tín dụng phi sản xuất vẫn sẽ tạo áp lực không nhỏ đối với thị trường chứng khoán.

Ngắn hạn, các tín hiệu cảnh báo một đợt điều chỉnh tăng giá nhẹ (throwback) sau khi các vùng hỗ trợ bị xuyên thủng ngày một rõ nét hơn.

Phiên giao dịch ngày 16/12, dự kiến sẽ là phiên giao dịch tích cực của thị trường, nhưng nếu các chỉ số cũng như giá chứng khoán không vượt qua mức hỗ trợ trước đó (hiện đã trở thành kháng cự) thì xu hướng giảm giá sẽ nhanh chóng quay lại. Do đó, nhà đầu tư nên ngừng mua vào, nhịp hồi phục của thị trường là cơ hội bán ra với mức giá tốt hơn.

Chưa thấy có dòng tiền tiềm năng vào thị trường

(CTCK ACB - ACBS)

Thị trường chứng khoán Việt Nam tiếp tục chứng kiến một phiên giảm điểm nữa trong ngày giao dịch 15/12 do tâm lý bi quan của nhà đầu tư cũng như thiếu những thông tin hỗ trợ.

Chỉ số VN-Index tiếp tục trượt dài xuống mức 364,48 điểm, trong khi chỉ số HNX-Index liên tiếp thiết lập mức đáy kỷ lục mới tại 58,9 điểm. Khối lượng giao dịch khớp lệnh tăng lên cho thấy áp lực bán vẫn được duy trì.

Ở mặt tích cực, khối ngoại đã có động thái hỗ trợ thị trường với việc đột ngột mua mạnh các mã blue-chips như VIC, HAG, DPM, ITA, REE… Phiên mua mạnh này của khối ngoại có thể phần nào do mức giá của các blue-chips đang khá hấp dẫn cho hoạt động bắt đáy. Tuy nhiên, chúng tôi phần nào thiên về khả năng các quỹ đầu tư ngoại đỡ giá cho các cổ phiếu trong danh mục mình nhằm làm đẹp hơn NAV của quỹ.

Hiện tại, chúng tôi vẫn chưa thấy có dòng tiền tiềm năng vào thị trường trong thời gian sắp tới do:

(1) Sự sụt giảm mạnh của giá vàng thế giới do bất ổn khu vực đồng tiền chung châu Âu và việc FED tuyên bố chưa có kế hoạch về gói QE3 kéo theo đà giảm của vàng trong nước xuống còn 42,85 triệu đồng/lượng ngày hôm qua. Như vậy, khả năng nhà đầu tư trong nước sẽ chuyển tiền sang mua vàng do nghĩ mức giá hiện tại là khá thấp và kỳ vọng vàng sẽ tăng trong thời gian tới.

(2) Tuần này, NHNN đã bơm ròng gần 13 nghìn tỷ đồng thông qua kênh thị trường mở, dòng tiền này khó có thể vào được thị trường chứng khoán trước việc hạn chế cho vay phi sản xuất.

(3) Thông qua dự thảo về tái cấu trúc các công ty chứng khoán, UBCK sẽ giảm dần số CTCK thông qua áp dụng 2 chỉ số tài chính được đề cập trong thông tư 226/2010/TT-BTC. Vì vậy, các công ty chứng khoán có thể tăng cường xử lý các tài khoản dùng đòn bẩy tài chính nhằm làm đẹp bảng cân đối kế toán và để đáp ứng 2 chỉ số yêu cầu. Do đó, thị trường có thể tiếp tục chứng kiến áp lực bán tăng trong các phiên cuối năm.

Về mặt kỹ thuật, một số chỉ báo kỹ thuật đang tiến về vùng quá bán, báo hiệu cả hai chỉ số có thể bật dậy trong vài phiên tới. Tuy nhiên, các phiên tăng điểm, nếu có, chỉ là phiên hồi phục kỹ thuật trong xu hướng giảm hiện tại. Như vậy, nhà đầu tư lướt sóng có thể tham gia thị trường lúc này, trong khi đây không phải thời điểm tốt cho đầu tư ngắn hạn và trung hạn. Bên cạnh đó, chúng tôi cho rằng rủi ro không cao nếu đầu tư dài hạn vào các cổ phiếu có yếu tố cơ bản tốt.

Nhiều khả năng thị trường sẽ xuất hiện một vài phiên phục hồi kỹ thuật

(CTCK FPT - FPTS)

Phiên giao dịch ngày 15/12 đã chứng kiến sự trở lại của lực cầu bắt đáy và lực cầu khối ngoại sau khi các chỉ số lao dốc khá mạnh trong nửa đầu phiên giao dịch.

Thanh khoản thị trường đứng ở mức cao nhờ sức mua được cải thiện đáng kể từ khối nhà đầu tư nước ngoài và lực cầu bắt đáy gia tăng do thị trường giảm sâu. Mặc dù mức giảm điểm đã được thu hẹp dần về cuối phiên giúp thị trường thoát được một phiên giảm mạnh nhưng chỉ số vẫn đang trong quá trình dò đáy với mức điểm đóng cửa thấp kỷ lục của VN-Index. Bất chấp nỗ lực đỡ giá đến từ một vài cổ phiếu lớn thuộc nhóm bất động sản, đà giảm điểm của thị trường tiếp tục được duy trì và kéo dài sang phiên thứ 8 liên tiếp.

Xét các yếu tố ảnh hưởng đến biến động thị trường, phải kể đến diễn biến không mấy sáng sủa của thị trường chứng khoán thế giới khi thị trường châu Á nối tiếp đà giảm của chứng khoán Mỹ và nỗi lo về khủng hoảng nợ công châu Âu.

Bên cạnh đó, tâm lý nhà đầu tư trong nước tỏ ra thất vọng với thông tin trần lãi suất sẽ tiếp tục giữ nguyên 14% đến hết tháng 12/2011, trái với kỳ vọng trước đó của nhiều nhà đầu tư. Theo đó, tổng hợp của những tác động từ thế giới và vĩ mô trong nước đã được phản ánh vào thị trường khi VN-Index đánh mất mốc hỗ trợ quan trọng 380 điểm và liên tiếp tạo lập các mức thấp kỷ lục trong hơn hai năm trở lại đây.

Với sự trở lại của lực cầu bắt đáy, nhiều khả năng thị trường sẽ xuất hiện một vài phiên phục hồi kỹ thuật trong ngắn hạn để bù lại quá trình mất điểm mạnh vừa qua. Tuy nhiên, trong điều kiện những thông tin hỗ trợ vẫn chưa xuất hiện, diễn biến kinh tế trong nước và thế giới chưa được cải thiện thì xu thế giảm sẽ vẫn tiếp tục tái diễn. Do đó, FPTS tiếp tục bảo lưu quan điểm thận trọng và đứng ngoài quan sát thị trường trong những phiên giao dịch tới.

Sự phục hồi nếu có, chỉ mang tính ngắn hạn và không bền vững

(CTCK Rồng Việt - VDSC)

Thị trường trong nước thiếu thông tin vĩ mô hỗ trợ đồng thời diễn biến từ thế giới không mấy lạc quan khiến áp lực tâm lý vẫn khá nặng nề.

Sự tiêu cực xuất hiện trên bình diện rộng và các chỉ số tiếp tục giảm điểm trong phiên sáng nay. Tuy nhiên, điểm lạc quan của phiên này là lực cầu bắt đáy từ NĐT nước ngoài và NĐT trong nước đã bắt đầu xuất hiện giúp các chỉ số thu hẹp đáng kể biên độ giảm điểm vào lúc đóng cửa thị trường.

Với diễn biến vào cuối phiên 15/12, có thể kỳ vọng thị trường sẽ có chút ít khởi sắc trong phiên 16/12. Mặc dù vậy, theo quan sát của chúng tôi, áp lực giảm giá tại một số mã trụ cột còn khá lớn sẽ là rào cản đối với khả năng đảo chiều của chỉ số thị trường.

Ngoài ra, hiện tại chưa có thông tin vĩ mô đủ mạnh hỗ trợ, đặc biệt trước diễn biến mới của giá vàng, khả năng một phần dòng tiền sẽ chuyển sang kênh đầu tư này. Bên cạnh đó, chênh lênh khá lớn giữa giá vàng trong nước và thế giới ngày càng lớn có thể sẽ là một áp lực mới đối với thị trường ngoại tệ.

Khả năng phục hồi của các cổ phiếu, do đó, sẽ phụ thuộc vào độ mạnh lực cầu và tâm lý NĐT, các yếu tố thường duy trì trạng thái thận trọng đặc biệt ở các phiên tăng điểm trong thời gian gần đây. Và vì vậy, sự phục hồi kỹ thuật, nếu có, chỉ mang tính ngắn hạn và không bền vững.

Chúng tôi bảo lưu quan điểm thận trọng trong giai đoạn này. Nhà đầu tư mạo hiểm muốn tham gia bắt đáy chỉ nên giải ngân vào các cổ phiếu có sẵn trong danh mục để có thể dễ dàng chuyển hóa thành tiền mặt nếu thị trường không diễn biến đúng với kỳ vọng của  NĐT.

Có thể xảy ra những phiên phục hồi ngắn hạn

(CTCK Dầu khí - PSI)

Thị trường tiếp tục giảm điểm sau những thông tin thể hiện sự quan ngại về làn sóng mất thanh khoản của một số công ty chứng khoán có thể lan rộng. Mặc dù vậy, phiên 15/12 thanh khoản hai sàn đã tăng mạnh trở lại cho thấy thị trường xuất hiện lực cầu bắt đáy.

VN-Index có hỗ trợ tiếp theo tại 350 điểm, còn HNX-Index sẽ sớm tiếp cận vùng đáy kênh dao động ở mức 55-56 điểm.

Thị trường đã giảm khá mạnh trong những phiên qua khiến các công cụ kỹ thuật sức tăng giá đều ở trạng thái quá bán thể hiện tâm lý thị trường đang bi quan thái quá.

Với những yếu tố đó, xác suất để thị trường xuất hiện những phiên phục hồi ngắn có thể xảy ra trong các phiên sắp tới. Nhà đầu tư giữ tiền mặt có thể tham gia một tỷ lệ nhỏ tiền mặt vào thị trường khi chỉ số giảm về gần các hỗ trợ tiếp theo, ngược lại nhà đầu tư đang nắm giữ cổ phiếu nên hạn chế việc bán ra với giá thấp, đặc biệt là trong những phiên giảm.

Hạn chế tâm lý bắt đáy

(CTCK VNDirect - VND)

Dù lực cầu bắt đáy đã xuất hiện được 2 phiên, lực bán vẫn khá quyết liệt và giữ thế chủ động hơn. Như vậy, đồ thị VN-Index đã có 8 cây nến đen liên tiếp, mức độ sụt giảm liên tiếp gần giống như giai đoạn tháng 5/2011.

Xác suất xuất hiện nảy lại đang ngày một cao, nhưng chúng tôi cho rằng việc giải ngân nên hạn chế, do xu hướng lớn của thị trường vẫn là xu hướng giảm, việc tăng điểm chỉ xuất hiện ở một số cổ phiếu riêng lẻ và sự nảy lại sẽ không đủ dài để có lợi nhuận qua T+4.

Chỉ khi thị trường xuất hiện các tín hiệu tích cực rõ ràng hơn: Index nảy lại, giảm điều chỉnh rồi tăng trở lại, tạo đáy sau cao hơn đáy trước, đi kèm với thanh khoản tăng cao thì việc giải ngân mới được cân nhắc.

Thị trường chưa cho tín hiệu nào báo hiệu nhịp giảm sẽ dừng lại, nhà đầu tư nên tiếp tục đứng ngoài thị trường, hạn chế tâm lý bắt đáy.

Theo Dau tu chung khoan




Từ khóa: