Sự kiện hot
12 năm trước

SHB, HBB những cổ phiếu “lắm chiêu”

Kéo theo tin đồn sáp nhập SHB, Habubank, 2 mã cổ phiếu này đã tạo ra hiệu ứng mạnh mẽ với giới đầu tư. Cổ phiếu HSB tăng một mạch từ 4.300 đồng lên 10.400đ/cổ phiếu.

Kéo theo tin đồn sáp nhập SHB, Habubank, 2 mã cổ phiếu này đã tạo ra hiệu ứng mạnh mẽ với giới đầu tư. Cổ phiếu HSB tăng một mạch từ 4.300 đồng lên 10.400đ/cổ phiếu.

Trong vòng 1 tháng trở lại đây cổ phiếu Ngân Ngân hàng TMCP Nhà Hà Nội (HBB) đã được thổi căng bằng tốc độ tăng giá trong khi đó cổ phiếu Ngân hàng TMCP Sài Gòn – Hà Nội (SHB) cũng mượn được đà để tăng lên. Cả hai cổ phiếu này đều là nhân vật chính của tin đồn mua bán, sáp nhập trong thời gian vừa qua.

Thông tin HBB bị SHB mua lại thực chất không xa lạ với giới đầu tư suốt một tháng nay, điều khiến họ bất ngờ bên cạnh đó cũng còn một vài thông tin không chính thức khác nữa. Những thông tin này đều được truyền tai nhau để khuấy động mã cổ phiếu này. Từ đó giá HBB tăng một mạch từ 4.300 đồng/cổ phiếu lên 6.700 đồng/cổ phiếu với khối lượng giao dịch luôn vượt xa thanh khoản chung của thị trường.

Suốt hai tuần qua HBB trở thành “hiện tượng” của sàn Hà Nội và trên khắp các diễn đàn. Tuy vậy thực tế khối lượng giao dịch “chóng mặt” của HBB đã chững lại từ cuối tuần trước và giá quay đầu giảm xuống với dư mua đã trống trơn nhường chỗ lại cho dư bán hàng triệu đơn vị.

Sự chững lại của cổ phiếu HBB được thể hiện ngay khi người trong cuộc lên tiếng về thương vụ trên. Cả hai nhân vật chính là HBB và SHB đã bác bỏ việc SHB mua lại Habubank, ngay lập tức nhà đầu tư đã đẩy mạnh bán ra cổ phiếu HBB như là cách phản ứng lại với thị trường. Mã này thậm chí không còn dư mua, cứ lệnh mua được tung ra bao nhiêu là được "hấp thụ" bấy nhiêu. HBB liên tục giằng co ở mức giá sát sàn, dư bán có lúc lên tới 2 triệu cổ phiếu với khối lượng chuyển nhượng đạt hơn 17,3 triệu đơn vị.

Mặc dù vậy bước sang ngày 15/3 vẫn còn đó những khá nhiều người kỳ vọng vào HBB và cho rằng câu chuyện vẫn còn nhiều điểm hấp dẫn khác. HBB vẫn giữ vị trí độc tôn về thanh khoản với 14,63 triệu cổ phiếu được chuyển nhượng trong phiên sáng và đóng phiên chiều với khối lượng hơn 26 triệu.

Ở chiều ngược lại, thông tin sai lệch SHB-HBB lại phần nào có ích cho SHB. Chiều cùng ngày, SHB ra thông cáo chính thức thừa nhận việc ngân hàng này đang có ý định nhắm mua một đối tác nào đó, như một sự khẳng định về tiềm năng của mình. Cổ phiếu SHB tăng mạnh 5,1% lên 10.400đ/cổ phiếu. SHB tăng phiên thứ 2 liên tiếp với lượng cổ phiếu khớp lệnh đạt 2,22 triệu đơn vị.

Như vậy với những động thái xung quanh tin đồn sáp nhập thì 2 mã cổ phiếu này đã tạo ra được lượng thanh khoản khá tốt. Có thể đây cũng là những chiêu thức đánh vào tâm lý nhà đầu tư để bật dậy nhờ hiệu ứng sáp nhập ngân hàng.

Việt Dũng
Thoe Infonet

Từ khóa: