Sự kiện hot
8 năm trước

"Siêu" dự án "chết yểu", hàng ngàn người lao đao

Một dự án “khủng” được quảng cáo rầm rộ đã khiến không ít người bán nhà, bán đất đi để đầu tư. Những tưởng mình sẽ được ở trong một khu chưng cư cao cấp nhưng ngược lại họ lại rơi vào cảnh khánh kiệt vì nợ nần, đi đòi nhà trong cảnh phải ở thuê.

Dự án ngàn tỷ bị … bỏ hoang

Chính thức khởi công tháng 9-2008, vào thời điểm bất động sản (BĐS) đang cực kỳ sôi động, dự án Usilk City (phường La Khê, quận Hà Đông) nhanh chóng tạo ra "cơn sốt" trong giới đầu tư BĐS. Tuy nhiên, đã gần 8 năm trôi qua, chủ đầu tư  vẫn không giao nhà theo đúng hợp đồng đã cam kết.

Dự án Usilk City do Công ty cổ phần Sông Đà Thăng Long làm chủ đầu tư bao gồm 13 tòa nhà từ 25 đến 50 tầng với 4 tầng khối đế và 2 tầng hầm liên thông. Tổng mức đầu tư 10.000 tỷ đồng với khoảng 2.800 căn hộ cao cấp. Dự án khởi công từ Quý II/2008 và theo hợp đồng mua bán, các tòa nhà CT1-101, CT1-102, CT1-103 sẽ bàn giao nhà vào tháng 3/2012, các tòa còn lại CT1-104, CT2-105, CT3-106, CT3-107, CT4-108 bắt đầu từ bàn giao từ tháng 12/2012 đến quý 2/2014.

 


Khu vực công trường đang thi công dang dở đã bỏ hoang nhiều tháng năm nay, cỏ mọc um tùm

 

Tuy nhiên từ năm 2009 đến nay dự án dường như đi vào bế tắc, chủ đầu tư không có vốn để tiếp tục triển khai dự án. Khách hàng lâm vào cảnh "khóc dở, mếu dở" không có nhà ở phải đi thuê trọ để chờ nhà và liên tục cầu cứu các cơ quan chức năng.

Theo quan sát của PV Báo Công lý, đến thời điểm tháng 3/2016, các tòa CT1-101, CT1-102, CT1-103 vẫn chưa hoàn thiện xong (tức là đã chậm tiến độ bàn giao nhà 4 năm). Các  tòa nhà còn lại đã CT3-106, CT3-107, CT4-108 với quy mô từ 25 đến 30 tầng chậm tiến độ bàn giao nhà hơn từ 3-4 năm bị dừng thi công hoàn toàn từ tháng 6/2011 cho đến nay.

Các hạng mục hạ tầng đã hoàn thành từ nhiều năm nay nhưng do bỏ hoang nên hầu hết đã xuống cấp nghiêm trọng. Nhiều toà nhà đang dở dang  xây thô đến tầng 4 và 5 và tiếp tục bị bỏ hoang, rêu phong, cây cối mọc um tùm, sắt thép hoen rỉ, không một bóng người.

Hàng ngàn hộ dân lao đao

Quá bức xúc trước sự bội tín, từ tháng 7-2012 đến nay, hàng trăm khách hàng thuộc dự án Usilk City đã đồng loạt gửi đơn thư, tổ chức hàng chục cuộc họp với CĐT để cùng tìm hướng tháo gỡ tình hình, nhưng phía CTCP Sông Đà - Thăng Long vẫn cố tình chây ỳ, liên tục thất hứa, tìm mọi cách nhằm kéo dài tiến độ bàn giao dự án...

Theo đơn kêu cứu của cộng đồng khách hàng gửi tới Bí thư thành ủy Hà Nội, Chủ tịch UBND TP.Hà Nội thì được biết: Chủ đầu tư đã thu của các khách hàng với các mức đóng trung bình từ 55% đến 100% giá trị hợp đồng mua nhà, trị giá hợp đồng trung bình từ khoảng 78.000 USD đến 264.000 USD/căn với tổng số tiền ước tính chủ Đầu tư đã thu khoảng 4.062 tỷ đồng (bốn ngàn không trăm sáu mươi hai tỷ đồng) tính đến thời điểm tháng 7/2012.

 


Đơn thư kêu cứu của khách hàng mua nhà chung cư thuộc dự án Usilk city

 

Đáng chú ý vào cuối tháng 5-2011, Công ty CP Sông Đà Thăng Long đưa ra chương trình được quảng cáo là “Chia sẻ lợi nhuận với khách hàng”  dưới hình thức tặng sàn thương mại để thu 100% tiền của hơn 200 khách hàng mặc dù nhiều toà nhà của Dự án còn chưa xây xong phần móng. Ngay sau khi nhận 100% tiền của khách hàng, Sông Đà Thăng Long đã đột ngột ngừng thi công ở gần như toàn bộ dự án.

“Công ty Cổ phần Sông Đà Thăng Long hiện đang thu, giữ của chúng tôi một số tiền vô cùng lớn, là mồ hôi công sức tích cóp của hàng nghìn gia đình, dẫn đến tình trạng hoang mang, phẫn nộ của hàng chục nghìn con người, đẩy phần lớn chúng tôi vào tình cảnh hết sức khó khăn về chỗ ở, sinh hoạt, tài chính … Thậm chí nhiều hộ gia đình đã khánh kiệt, đứng trước nguy cơ tan vỡ do phải đi thuê nhà ở trong nhiều năm vì đã bán nhà cửa, tài sản để mua nhà thuộc Dự án USilk City” - Nhiều khách hàng cho biết.

 


Các CT3-106, CT3-107, CT4-108 nằm bất động, hoang tàn 4 năm nay

 

Theo báo cáo của Sở Xây dựng Hà Nội, sau khi đoàn kiểm tra, Sở đã phát hiện hàng loạt các sai phạm của chủ đầu tư như: Chậm tiến độ thi công; huy động vốn không đúng quy định; giao nhà cho các hộ dân khi chưa đủ điều kiện nghiệm thu cũng như không đủ điều kiện về PCCC.

Trước những bức xúc của khách hàng đối với những sai phạm của Công ty cổ phần Sông Đà Thăng Long tại dự án Usilk City-Khu đô thị Văn Khê mở rộng (thuộc phường La Khê, quận Hà Đông), Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội đã giao Thanh tra thành phố thanh tra toàn diện dự án này.

Theo Sở Xây dựng Hà Nội, đây là dự án có quy mô đầu tư lớn, chủ đầu tư đã bán và thu một lượng tiền rất lớn của khách hàng, vì vậy mức độ ảnh hưởng của dự án với xã hội là nghiêm trọng nếu chủ đầu tư không hoàn thành dự án.

Hiện nhiều nhóm khách hàng mua nhà tại dự án vẫn tiếp tục gửi đơn đến các cơ quan chức năng của thành phố tố cáo Công ty Cổ phần Sông Đà Thăng Long có các dấu hiệu vi phạm pháp luật và bày tỏ nguyện vọng chính đáng của mình.

Huy Hùng
theo Công lý

Từ khóa: