Sự kiện hot
12 năm trước

Siêu lừa BĐS bỏ trốn, nạn nhân kêu cứu Bộ trưởng

Công ty CP đầu tư Tổng hợp Hà Nội (Hanic) đã có văn bản gửi ông Phùng Quang Thanh - Bộ trưởng Bộ Quốc Phòng - trình bày về việc hợp tác với công ty CP Beta BQP- do “siêu lừa” bất động sản Nguyễn Anh Quân làm TGĐ.

Công ty CP đầu tư Tổng hợp Hà Nội (Hanic) đã có văn bản gửi ông Phùng Quang Thanh - Bộ trưởng Bộ Quốc Phòng - trình bày về việc hợp tác với công ty CP Beta BQP- do “siêu lừa” bất động sản Nguyễn Anh Quân làm TGĐ.

Tại văn bản này, công ty Hanic khẩn thiết đề nghị Bộ trưởng Phùng Quang Thanh có ý kiến chỉ đạo công ty Beta BQP trả lại cho công ty Hanic hơn 340 tỷ đồng mà Hanic đã góp vốn cho Công ty Beta trong dự án Thanh Hà A- Cienco 5.

Khốn đốn vì “mác” “biển đỏ”

Tại Công văn số 46/CV-Hanic do ông Đinh Hồng Long ký gửi Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Phùng Quang Thanh, công ty Hanic trình bày:

“Qua một số mối quan hệ, chúng tôi được tiếp xúc với lãnh đạo công ty CP Beta BQP. Công ty CP Beta BQP đã chuyển cho chúng tôi bộ pháp nhân của công ty, trong đó Đăng ký kinh doanh số 0105089100 cấp ngày 30/12/2010 do ông Nguyễn Khắc Hưng- làm chủ tịch HĐQT, đại diện theo pháp luật. Ông Nguyễn Anh Quân là Tổng giám đốc. Cổ đông sáng lập gồm: Công ty TNHH một thành viên Vật tư công nghiệp Quốc phòng, chiếm 30% vốn điều lệ. Công ty TNHH một thành viên ứng dụng công nghệ mới và du lịch chiếm 19% vốn điều lệ, Tổng công ty 28 chiếm 21% vốn điều lệ”.

Ba doanh nghiệp trên của Bộ Quốc phòng, chiếm 70% vốn điều lệ,do vậy chúng tôi rất tin tưởng công ty CP Beta BQP và quyết định hợp tác đầu tư”, ông Đinh Hồng Long khẳng định.

Từ ngày 27/1/2011 đến ngày 22/3/2011, công ty Hanic đã ký 02 hợp đồng với công ty Beta BQP. Hợp đồng thứ nhất là hợp đồng vay vốn số 111-11/HĐVV/SHN-Beta BQP ngày 27/1/2011. Nội dung hợp đồng thể hiện công ty Hanic cho công ty Beta BQP vay 379.403.487.000 đồng, thời hạn vay là 03 tháng.

Hợp đồng thứ hai là hợp đồng hợp tác đầu tư số 22/2011 ngày 22/3/2011.Nội dung của hợp đồng là hợp tác đầu tư xây dựng và khai thác kinh doanh dự án thứ phát tại Khu đô thị mới Thanh Hà A- Cienco5.

Từ ngày 29/1/2011 đến ngày 4/4/2011, công ty Hanic đã chuyển cho công ty Beta BQP 238 tỷ đồng ( chuyển khoản qua ngân hàng).

Ngày 29/1/2011 ông Nguyễn Anh Quân có thỏa thuận bán cho phía Hanic một số lô đất của dự án Thanh Hà A- Cienco5. Cụ thể dự kiến các lô : A-LP11; A-LP05; A-LP07 với giá không vượt quá 29 triệu đồng/m2 đất đã hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật.

Ngày 28/2/2011 công ty Beta BQP xuất trình cho công ty Hanic xem công văn số 457/CV-BQP do một Thứ trưởng Bộ Quốc phòng ký về việc hỗ trợ cho công ty Beta BQP tham gia đầu tư thứ phát tại dự án Thanh Hà- Cienco 5.

Ngày 20/4/2011 công ty Beta BQP có công văn số 19/2011/CV-TĐM với nội dung chính là cam kết sẽ giao cho công ty Hanic độc quyền phân phối toàn bộ nhà liền kề và biệt thự của dự án Thanh Hà A- Cienco 5 ngay sau khi công ty Beta BQP ký hợp đồng thứ phát với Cienco5.

Cơn “ngây ngất” vì sắp được hợp tác làm ăn một dự án “khủng” trở thành cơn ‘ác mộng” với công ty Hanic khi phát hiện ra không có hợp đồng nào được ký kết giữa công ty Beta BQP và công ty Cienco 5.

Nguyễn Anh Quân và dự án Thanh Hà mà công ty Hanic bị "mắc cạn"

Cũng cùng thời điểm này, Nguyễn Anh Quân bị nhiều cá nhân tố cáo dùng mác “nhà đầu tư thứ cấp dự án bất động sản” Cienco5 Thanh Hà A để thu tiền. Số tiền Nguyễn Anh Quân và công ty Beta BQP thu của công ty Hanic và nhiều cá nhân lên tới hơn 500 tỷ đồng, song không lô đất nào được trao cho khách hàng.

Đơn tố cáo Nguyễn Anh Quân và công ty Beta BQP được gửi tới các cơ quan chức năng song không có vụ án nào được khởi tố ở thời điểm đó.

Mãi tới khi Viện KSND tỉnh Vĩnh Phúc trả hồ sơ yêu cầu điều tra bổ sung vụ án “nuốt đất tại phường Đồng Tâm” mà Nguyễn Anh Quân có liên quan nhưng “lọt lưới” một thời gian dài và trong thời gian dài này tiếp tục ký các hợp đồng huy động vốn với công ty Hanic- thì chân tướng siêu lừa Nguyễn Anh Quân mới lộ diện.

Ngày 20-12-2011, CQĐT đã ra quyết định khởi tố bị can đối với Nguyễn Anh Quân về hành vi lợi dụng chức vụ quyền hạn… Do Quân bỏ trốn, ngày 24-12-2011, CQĐT ra quyết định truy nã Quân. Theo quyết định truy nã, Nguyễn Anh Quân sinh ngày 13-10-1970, tại TP Việt Trì, Phú Thọ; đăng ký thường trú tại phường Quảng An, quận Tây Hồ, Hà Nội; chỗ ở trước khi trốn: Khu đô thị The Manor Mễ Trì, Từ Liêm, Hà Nội. Theo một số nguồn tin hiện Nguyễn Anh Quân đang có mặt tại CHLB Đức và đang có ý định sang Mỹ.

Tiền nộp cho siêu lừa, kêu cứu Bộ trưởng?

Công an tỉnh Vĩnh Phúc đã chính thức công bố với báo giới quyết định truy nã Nguyễn Anh Quân đã được chuyển cho Bộ Công an để phối hợp với Intepol quốc tế truy nã, bắt giữ Nguyễn Anh Quân dẫn độ về Việt Nam xử lý theo pháp luật.

Công an TP Hà Nội cũng đang gấp rút hoàn tất hồ sơ để khởi tố vụ án liên quan đến các hành vi trái pháp luật của Nguyễn Anh Quân khiến nhiều nạn nhân bị chiếm đoạt hơn 500 tỷ đồng.

Trong khi đó, là nạn nhân trực tiếp của Nguyễn Anh Quân và công ty Beta BQP, công ty Hanic đã chịu nhiều khốn đốn, cắn răng bỏ tiền túi hoàn lại tiền cho các cá nhân đã góp vào Hanic với mục đích mua các lô đất tại dự án “bánh vẽ” Thanh Hà mà Nguyễn Anh Quân bày ra.

Trong văn bản gửi Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, công ty Hanic “thuật”lại hành trình đi đòi lại tiền đã góp cho công ty Beta BQP như sau:

Ngày 14/6/2011, công ty Beta BQP có công văn số 26/2011/CV-ĐTM gửi công ty Hanic đề nghị chấm dứt hợp đồng hợp tác đầu tư số 22/2011/HĐHT/Beta-Hanic. Công ty Beta BQP cam kết hoàn trả toàn bộ phần vốn đã góp cộng với lãi suất theo quy đinh kèm theo một khoản phạt trị giá 35 tỷ đồng do vi phạm hợp đồng.

Cam kết thế nhưng thực tế, công ty Beta BQP đã không thực hiện những cam kết này. Công ty Hanic nhiều lần có công văn đề nghị công ty Beta và Nguyễn Anh Quân hoàn trả số tiền cam kết tại công văn 26/2011. Công văn đi rồi mất hút, công ty Beta BQP cũng như Nguyễn Anh Quân không hề có ý kiến trả lời cho công ty Hanic.

Nguyễn Anh Quân đang bị truy nã

Công ty Hanic tới trụ sở Beta BQP thì đến nơi nào, nơi ấy trả lời công ty Beta BQP không còn hoạt động tại địa chỉ này nữa. Còn Nguyễn Anh Quân thì “mất dạng” từ tháng 6.2011 tới nay, công ty Hanic không thể liên lạc.

Đọc báo, lãnh đạo Hanic mới biết Nguyễn Anh Quân đã bỏ trốn và đây thực sự là cú “knock out” đối với công ty Hanic bởi khoản tiền hơn 300 tỷ đồng có nguy cơ “bốc hơi” theo Nguyễn Anh Quân.

Trong vô vọng, lãnh đạo công ty Hanic đã nhiều lần gửi công văn cho công ty Beta BQP và trực tiếp tìm gặp ông Nguyễn Khắc Hưng- Chủ tịch HĐQT công ty Beta BQP song ông Hưng chưa lần nào trả lời cho công ty Hanic bằng văn bản.

Gửi công văn 46/CV/Hanic tới đích danh Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Phùng Quang Thanh công ty Hanic hẳn “bám víu” vào tia hy vọng mong manh sẽ được Bộ trưởng can thiệp để công ty Beta BQP có động thái trả khoản nợ khó đòi. Bởi rõ ràng, trên “giấy trắng mực đen” thì công ty Hanic ký hợp đồng với công ty Beta BQP và chuyển tiền cho công ty này chứ không phải cho cá nhân Nguyễn Anh Quân.

Song, bây giờ, khi đầu mối của vụ việc là Nguyễn Anh Quân đã cao chạy xa bay, thì công ty Hanic biết làm gì hơn là chờ đợi và “mong đợi ngậm ngùi” câu trả lời từ người đứng đầu Bộ Quốc phòng?

Những vụ đình đám mà Nguyễn Anh Quân có liên quan

Vụ án “Trang trại sinh thái” thuộc phường Đồng Tâm (TP Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc). Đối tượng chủ mưu được xác định là Nguyễn Anh Quân.Theo kết luận của CQĐT, các cá nhân là lãnh đạo phường Đồng Tâm đã có hàng loạt hành vi làm trái quy định quản lý đất đai, giúp cho Nguyễn Anh Quân thực hiện dự án ma “Trang trại phát triển kinh tế phường Đồng Tâm”. Thực chất dự án này không nhằm phát triển kinh tế trang trại, mà là lấy quỹ đất của địa phương (chủ yếu đất sản xuất nông nghiệp) sau khi hợp thức cho một số cá nhân sẽ chuyển thành dự án phát triển khu đô thị. Tổng thiệt hại Nguyễn Anh Quân và các bị can gây ra cho Nhà nước và nhân dân, CQĐT tính sơ sơ khoảng 35 tỷ đồng.

Vụ án mạo nhận nhà đầu tư thứ cấp dự án Thanh Hà- Cienco 5 thu hơn 500 tỷ đồng của các tổ chức, cá nhân. Trong vụ án này Nguyễn Anh Quân đã sử dụng danh nghĩa công ty BETA BQP ký “Hợp đồng hợp tác đầu tư” với Cty HANIC, thông qua HANIC thu tiền của nhiều người “góp vốn” vào một dự án ma, và không trả lại tiền khi họ yêu cầu.


Theo PLVN


Từ khóa: