Sự kiện hot
12 năm trước

Siêu lừa nước ngoài tung 'chiêu hiểm' trên đất Việt

Vào Việt Nam, các “siêu lừa” tung toành “chiêu hiểm” khiến các nạn nhân phải gánh “quả đắng”...

Vào Việt Nam, các “siêu lừa” tung toành “chiêu hiểm” khiến các nạn nhân phải gánh “quả đắng”...

Ngoạn mục chiêu lừa bán cổ vật

Ngày 11/7, TAND TP Hà Nội mở phiên tòa xét xử bị cáo Zhong Tielin và Yang Faqing (quốc tịch Trung Quốc) tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Sau khi xem xét, HĐXX tuyên phạt Zhong Tielin 18 năm tù giam và Yang Faqing 17 năm, 6 tháng tù giam.

Với tấm giấy úa màu “cổ kính”, nhóm của Zhong Tielin đã “tung hỏa mù”, khiến các nạn nhân tin họ vô tình đào được cổ vật gồm tượng Phật, thỏi vàng nên đã bỏ ra cả tỷ đồng để mua.

Zhong Tielin và Yang Faqing tại tòa.

Zhong Tielin và Yang Faqing cùng một người đồng hương khác tên A Ling bàn nhau nhập cảnh vào Việt Nam “kiếm ăn” bằng việc thực hiện các phi vụ lừa đảo. Kế hoạch lừa đảo của bọn chúng được vạch ra một cách bài bản và cực kỳ tỉ mỉ.

Theo bàn bạc từ trước, bọn chúng tìm những người Việt biết tiếng Trung để làm quen, nhằm thực hiện ý đồ lừa bán cổ vật giả. A Ling được giao nhiệm vụ liên lạc, còn Zhong Tielin và Yang Faqing “vào vai” 2 công nhân, trong quá trình làm việc đã đào được cổ vật quý.

Ngày 17/10/2011, thông qua Internet, A Ling liên lạc với anh Đỗ Thái Hán (35 tuổi, trưởng một văn phòng luật sư tại Hà Nội). Hắn kể rằng, trong khi thi công có đào được một số cổ vật, và nhờ vị luật sư tư vấn giúp. Tưởng thật, anh Hán hẹn gặp bọn chúng và nhờ một người biết tiếng Trung Quốc đến để giao tiếp.

Ngày hôm sau, cả bọn mang số “cổ vật” gồm một pho tượng Phật và 10 thỏi kim loại màu vàng đến văn phòng của anh Hán. Để tạo lòng tin, bọn chúng còn mang theo tờ giấy vàng úa, có chữ Hán...

Yang Faqing dùng cưa sắt cưa một mẩu nhỏ để anh Hán đi thử chất lượng. Lợi dụng lúc anh Hán không để ý, tên lưu manh tráo đổi mẩu vàng thật. Sau khi mang đi thử, anh Hán tin rằng số “cổ vật” trên là vàng thật. Vậy nên, khi bọn lừa đảo đề nghị muốn bán 3 pho tượng Phật Di Lặc và 38 thỏi màu vàng, anh Hán đã đồng ý mua.

Ngày 19/10/2011, hai tên lừa đảo mang số “cổ vật bằng vàng” đến và yêu cầu anh Hán thanh toán 125.000 USD cho chúng. Trong khi giao dịch, anh Hán nghi ngờ nên đã báo cơ quan chức năng. Vì thế, hành vi lừa đảo của bọn lưu manh đã bị phát hiện.

Cơ quan chức năng làm rõ, trước đó gần hai tháng, với cùng thủ đoạn, nhóm của Yang Faqing đã lừa ông Vi Tô Nam, ở thành phố Đà Nẵng chiếm đoạt của nạn nhân 100.000 USD. Nạn nhân mất tiền để ôm về số “cổ vật” giả.

Tại tòa, Zhong Tielin và Yang Faqing không thừa nhận hành vi lừa đảo của mình, khiến HĐXX phải công bố bút lục thể hiện lời khai của bị cáo Zhong Tielin cho thấy, ngay sau khi bị bắt quả tang, bị cáo đã thừa nhận cùng với “A Ling”, Yang Faqing sang Việt Nam lừa đảo.

Phi vụ lừa 100 nghìn USD của ông Nam, “A Ling” đã chia cho mỗi bị cáo 30 nghìn USD. Nhận xong phần được chia, cả hai bị cáo về nước qua cửa khẩu Hữu Nghị (Lạng Sơn).

Có mặt tại toà, ông Nam, nạn nhân của 2 kẻ lừa đảo trình bày: Trước khi gặp Zhong Tielin và Yang Faqing, một người Trung Quốc có liên lạc và nhờ ông đứng ra phiên dịch. Người đó cho biết, họ đang có công trình xây dựng ở Huế và cần người thông thạo tiếng Hoa.

Chúng dựng lên “kịch bản” vừa đào được chiếc chum sành, bên trong có tờ giấy ghi chữ Hán cổ và một số pho tượng Phật, thỏi “vàng” hình thuyền.

Chúng vờ hỏi về “cách hợp thức hoá” số cổ vật. Sau vài ngày điện thoại liên tục, chúng mang một pho tượng và một số thỏi kim loại vàng đến nhà ông Nam.

Cũng giống như anh Hán, ông Nam đã bị bọn lừa đảo “qua mặt”, ông gom góp khắp nơi để đủ tiền mua số cổ vật giả. Vậy mà tại tòa, 2 bị cáo tỏ ra “ngơ ngác”, không biết ông Nam là ai.

Ngoài hai phi vụ trên, tài liệu của cơ quan điều tra xác định, có một số người nhận dạng được hai bị cáo từng có hành vi lừa bán cổ vật giả nhưng không thành, trong đó có trụ trì một ngôi chùa ở Hà Nội.

Mang thẻ thanh toán quốc tế giả vào Việt Nam mua hàng

Trước đó, vào ngày 23/11/2011, TAND TP Hà Nội đã đưa bị cáo Koay Keng Chen (21 tuổi, quốc tịch Malaysia) ra xét xử về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Koay Keng Chen. Ảnh do cơ quan Công an cung cấp.

Vào ngày 24/4/2011, Koay Keng Chen nhập cảnh vào Việt Nam qua sân bay Tân Sơn Nhất với mục đích dùng thẻ thanh toán quốc tế cùng hộ chiếu giả mua hàng có giá trị tại Việt Nam rồi bán lấy tiền ăn tiêu.

Hắn ta mang theo 2 quyển hộ chiếu, một hộ chiếu Trung Quốc lấy tên Ho Lan Fit, dán ảnh Koay Keng Chen, một quyển hộ chiếu Malaysia mang tên Koay Kang Chen cùng 14 thẻ thanh toán quốc tế.

Chen bay ra Hà Nội, dùng hộ chiếu mang tên Ho Lan Fit thuê phòng 306 tại một khách sạn trên phố Mã Mây, Hoàn Kiếm, Hà Nội chờ cơ hội gây án.

Đến 16h ngày 6/5/2011, Koay Keng Chen sử dụng thẻ Mastercard có số thẻ là 5232-5560-0501-2684, phôi làm thẻ này in tên ngân hàng phát hành là HSBC, nhưng thực tế số thẻ này thuộc ngân hàng phát hành là Deutschor Sparkassen und Groverband Munich tại Đức để thanh toán số tiền 35 triệu đồng khi mua 2 chiếc điện thoại di động Iphone 4 tại cửa hàng bán điện thoại ở 167 Thái Hà, Đống Đa, Hà Nội.

Phi vụ này trót lọt, 10 giờ ngày 7/5/2011, Koay Keng Chen tiếp tục sử dụng thẻ visa có số thẻ 4579-0905-0272-4246, phôi để làm thẻ này in tên ngân hàng phát hành là Citybank, nhưng thực tế, số thẻ này thuộc ngân hàng phát hành Mashreqbank tại Các tiểu vương quốc ả Rập thống nhất (là thẻ thanh toán tín dụng giả) để thanh toán thành công cho giao dịch với số tiền thanh toán lần lượt là 50,27 triệu đồng và 34,98 triệu đồng khi mua 5 chiếc điện thoại di động Iphon 4 cũng tại cửa hàng bán điện thoại 167 Thái Hà, Đống Đa, Hà Nội.

Như vậy, tổng trị giá tài sản mà Koay Keng Chen chiếm đoạt là hơn 120 triệu đồng. Tại tòa, Chen tỏ ra thành khẩn. Hắn khai rằng, do nhà nghèo, phải sống trong cảnh nợ nần chồng chất, chủ nợ đã ép anh ta sang Việt Nam lừa đảo với chiêu thức kể trên để lấy tiền trả nợ. Thẻ thanh toán quốc tế và hộ chiếu giả là do “chủ nợ” đưa cho Chen.

Với hành vi phạm tội của mình, Chen đã phải nhận mức án 36 tháng tù giam.

T.Nhung
Theo Vietnamnet

Từ khóa: