Sự kiện hot
12 năm trước

Siêu thị điện máy lo giải phóng hàng tồn

Cắt giảm chi phí, chuyển sang phân khúc thị trường bình dân, mở điểm bán quy mô nhỏ thay vì mướn mặt bằng lớn, xây kho rộng gom hàng rẻ..., nhiều doanh nghiệp điện máy tung đủ chiêu để “sống” qua thời kỳ ế ẩm.

Cắt giảm chi phí, chuyển sang phân khúc thị trường bình dân, mở điểm bán quy mô nhỏ thay vì mướn mặt bằng lớn, xây kho rộng gom hàng rẻ..., nhiều doanh nghiệp điện máy tung đủ chiêu để “sống” qua thời kỳ ế ẩm.

Ra Tết, sức mua các sản phẩm điện máy của người tiêu dùng giảm khiến thị trường này trở nên trầm lắng hơn. Theo ông Vũ Vinh Phú, Chủ tịch Hiệp hội siêu thị Hà Nội, 80% thu nhập của người lao động đang được dành cho các khoản chi tiêu liên quan đến sinh hoạt hàng ngày như lương thực, thực phẩm.

“Giá cả đắt đỏ, xăng tăng, gas tăng, thịt, cá, rau cỏ đều đắt, người có thu nhập bình dân chỉ lo chi phí ăn uống đã khó, khoản tiền mua sắm đồ điện tử gần như không còn. Huống chi điện máy thuộc nhóm hàng có tuổi thọ cao và sức quay vòng lâu, nhiều người sắm từ vài năm trước, nay cũng chưa có nhu cầu thay”, ông Phú nói.

Các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh hàng điện máy, sản phẩm gia dụng đổ bộ vào phân khúc hàng bình dân. Ảnh minh họa.

Thống kê mới đây của Bộ Công Thương cho thấy, 2 tháng đầu năm 2012, ngành cơ khí, điện, điện tử gặp nhiều khó khăn, do chịu ảnh hưởng rất lớn của kinh tế thế giới. Mặt khác, lãi suất ngân hàng cao cùng với nhiều loại thuế, phí được điều chỉnh khiến sức mua của người tiêu dùng, giới kinh doanh giảm.

Cụ thể, so với cùng kỳ năm 2011, hiện nay chỉ có mặt hàng tủ lạnh, tủ đá bán chạy hơn 10,5%. Còn các mặt hàng khác đều giảm khả năng tiêu thụ, ít nhất với sản phẩm ti vi, giảm gần 2%, nhiều nhất là điều hòa nhiệt độ giảm tới 30%. Tuy nhiên, Bộ Công thương cũng dự báo, vào tháng 3 tới đây, thị trường điện máy sẽ trở nên sôi động hơn khi thời tiết chuyển mùa, nhu cầu giải nhiệt, lượng tiêu thụ quạt, điều hòa nhiệt độ, máy xay sinh tố, máy ép trái cây... sẽ tăng.

Giám đốc Marketting của Trần Anh Computer - Ngô Thành Đạt cho hay 2 tháng qua thị trường điện máy có chút giảm sút. Nguyên nhân là người tiêu dùng đã thực hiện đợt mua sắm khá lớn ở giai đoạn trước và sau Tết. Bên cạnh đó, việc kinh tế khó khăn, suy thoái, người tiêu dùng tiết giảm chi tiêu cũng là một trong số lý do khiến thị trường này có vẻ trầm lắng trong 2 tháng đầu năm, lượng tồn kho ở doanh nghiệp cũng nhiều.

Tuy nhiên, ông Đạt khẳng định, nhờ quản trị tốt về tồn kho và nguồn tiền nên các hoạt động của Trần Anh vẫn diễn ra bình thường. Trước đó, hồi đầu tháng 1, doanh nghiệp này đã vẽ ra được các kịch bản để đối phó với tình huống khó. Các phương thức như cắt giảm mọi chi phí không cần thiết được đưa ra để tiến tới giảm trực tiếp vào giá thành.

“Chính trong thời điểm hiện nay, thị trường chững lại là đòn bẩy để doanh nghiệp phát triển. Việc tìm địa điểm, mở rộng quy mô thành chuỗi siêu thị không quá khó khăn. Nhờ tiền huy động từ cổ phiếu và hơn 10 tỷ đồng tiền lãi ngân hàng năm 2011, năm nay, chúng tôi sẽ mở thêm 3-4 điểm bán hàng”, ông Đạt cho biết.

Đại diện một hãng phân phối máy tính, điện thoại và thiết bị siêu thị khá lớn trên đường Thái Hà cho rằng: 2012 tiếp tục là năm thị trường điện máy có sự đào thải theo hướng: Mạnh sống, yếu chết. "Các doanh nghiệp không có chiến lược dài hơi, quay vòng đồng vốn thì nguy cơ phá sản sẽ lộ rõ", vị đại diện này nói.

Ông cho biết hay tháng đầu năm sức mua của thị trường điện tử viễn thông giảm cực mạnh, hàng tồn kho khá nhiều. Để giải quyết bài toán này, nhiều doanh nghiệp đã phải thực hiện các đợt khuyến mãi, giảm giá tặng quà. Bên cạnh đó, việc cắt giảm chi phí, nhân sự cũng được doanh nghiệp áp dụng triệt để. "Chúng tôi đang khảo sát thị trường các vùng nông thôn, khu vực ven Hà Nội, Sài Gòn để thu hút thêm đối tượng khách hàng mới tại đây", vị đại diện này nói thêm.

Tổng giám đốc của Media Mart - Lê Quang Vũ cũng chia sẻ, ra Tết, sức tăng trưởng gấp 3 so với cùng kỳ năm ngoái, do được cải thiện đáng kể về quy mô, số điểm bán, mặt bằng.... Vị lãnh đạo này cho rằng, khi người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu, siêu thị cần phân khúc thị trường và dồn mọi cách để hạ giá thành. “Tặng quà cho người mua vào những thời điểm vãn khách để kích cầu, tại mỗi điểm bán, chúng tôi đều trang bị kho rộng 1.500-3.000 m2 để chuẩn bị hàng sớm nhằm có giá rẻ, bình ổn, giảm chi phí vận chuyển”, ông Vũ chia sẻ.

Theo ông, năm 2012, sức tiêu thụ những mặt hàng xa xỉ sẽ giảm rõ rệt. Tuy nhiên, sản phẩm thiết yếu như đồ công nghệ giá bình dân phục vụ cho học tập, công việc, thiết bị gia dụng vẫn có sức bán khả quan nếu được hạ giá và khuyến mãi thực sự. Ông Vũ cho biết sức mua của thị trường đã bắt đầu khởi sắc hơn trong tháng 3.

Thống kê của Tập đoàn điện máy gia dụng Kangaroo cũng cho thấy, tính đến giữa tháng 3, lượng hàng tiêu thụ vẫn tăng gấp 2 lần so với cùng kỳ năm 2011. Trong đó, bình nước nóng tráng kim cương nhân tạo thường xuyên trong tình trạng “cháy” hàng. Tính từ đầu năm đến nay, hãng đã xuất kho 150.000 sản phẩm nồi cơm, đạt 70% so với cả năm ngoái.

Giám đốc ngành hàng thiết bị nhà bếp của Tập đoàn Kangaroo - Phạm Đức Tuấn, cho biết ra Tết, sản phẩm gia dụng vẫn có sức tiêu thụ mạnh. “Khi kinh tế khó khăn, chúng tôi chú trọng đến việc phân khúc thị trường để thỏa mãn nhu cầu mua đồ hiện đại của cả người thu nhập cao và hàng bình dân của người thu nhập thấp”, ông nói.

Ông Tuấn dự báo, hè năm nay, sản phẩm quạt phun sương sẽ có sức tiêu thụ tăng gấp đôi so với năm ngoái. Lý do được ông giải thích là: Kinh tế dù khó khăn nhưng nhu cầu giải nhiệt trong mùa hè vẫn không thể thiếu. "Người tiêu dùng không đủ tiền mua điều hòa nhưng họ vẫn phải sử dụng các loại quạt điện để chống chọi với cái nắng nóng mùa hè", ông Tuấn nói.

Xuân Ngọc
Theo VnExpress

Từ khóa: