Sự kiện hot
7 năm trước

Sở Xây dựng TP HCM ‘bác’ đề nghị của HoREA và công ty TDS về dự án Thảo Điền Sapphire

Dự án Thảo Điền Sapphire phải tiếp tục tháo dỡ các công trình sai phạm đến hết ngày 22/9, nếu quá hạn thì UBND quận 2 sẽ thực hiện cưỡng chế theo quy định.

Nếu sau ngày 22/9 mà công ty TDS vẫn chưa tháo dỡ xong toàn bộ các công trình vi phạm tại dự án Thảo Điền Sapphire thì UBND quận 2 sẽ thực hiện cưỡng chế theo quy định. (Ảnh: Zing)

Sở Xây dựng TP HCM vừa có văn bản trả lời kiến nghị của Hiệp hội Bất động sản TP HCM (HoREA) và Công ty cổ phần TDS - chủ đầu tư (CĐT) dự án Thảo Điền Sapphire.

Cụ thể, tranh tra Sở nhận thấy HoREA đề nghị xem xét lại Đơn cứu xét của công ty TDS theo hướng cho phép các công trình xây dựng sai phép được tồn tại để tăng thêm tiện ích cho khu dân cư và CĐT phải nộp lại số lợi có được bằng 50% giá trị phần xây dựng sai phép (theo Khoản 9 Điều 13, Nghị định 121/2013 của Chính phủ) là không có cơ sở.

Theo quy định, “Khoản 9 Điều 13 Nghị định số 121/2013/NĐ-CP chỉ được áp dụng đối với trường hợp khi người có thẩm quyền phát hiện hành vi vi phạm hành chính thì hành vi này đã kết thúc, công trình xây dựng đã được hoàn thành, đưa vào sử dụng”.

Không những thế, “các công trình vi phạm các quy định về hành lang an toàn kỹ thuật; các công trình vi phạm hành lang an toàn lưới điện, hành lang bảo vệ sông, kênh, rạch... không được áp dụng Khoản 9 Điều 13, Nghị định 121/2013/NĐ-CP để xử lý mà phải kiên quyết phá dỡ”.

Thanh tra Sở nhận định, thời điểm công ty TDS xây dựng công trình sai phép, các công trình này nằm trong hành lang bảo vệ sông Sài Gòn và rạch Ông Hóa. Trong khi nguyên tắc sử dụng hành lang bảo vệ trên bờ (tại Quyết định 22/2017 của UBND TP HCM) chỉ rõ phạm vi này chỉ được xây các công trình phục vụ lợi ích công cộng và phải được cấp phép. Hệ thống hồ bơi của công ty TDS xây dựng phục vụ lợi ích cho chủ sở hữu căn nhà tại dự án Thảo Điền Sapphire, không phải công trình phục vụ lợi ích công cộng.

Đến nay, Sở chưa nhận được văn bản nào khác của Bộ Xây dựng liên quan đến việc xử lý công trình xây dựng sai phép tại dự án Thảo Điền Sapphire ngoại trừ văn bản số 376 (vào tháng 7/2017) báo cáo quá trình kiểm tra và sao gửi hồ sơ liên quan đến việc xử lý sai phạm tại đây.

Về việc giám sát thực hiện việc cưỡng chế tháo dỡ công trình sai phạm tại dự án, ngày 22/8, khi đoàn cưỡng chế có mặt tại hiện trường, công ty đã tự tháo dỡ khoảng 30% các hạng mục vi phạm và đang tiếp tục tháo dỡ phần còn lại. Doanh nghiệp cũng xin gia hạn thời gian tháo dỡ chậm nhất đến hết ngày 22/9. Đoàn công tác chấp thuận, nhưng nếu quá hạn này mà công ty vẫn chưa tháo dỡ xong toàn bộ các công trình vi phạm thì UBND quận 2 sẽ thực hiện cưỡng chế theo quy định.

Công ty cổ phần TDS được cấp phép xây dựng công trình tại thửa đất số 301, tờ bản đồ số 16, phường Thảo Điền, quận 2 vào ngày 18/6/2015.

Ngày 11/4, do CĐT xây dựng công trình sai nội dung giấy phép (xây dựng trên hành lang bảo vệ sông Sài Gòn) nên bị phạt 40 triệu đồng, bị đình chỉ thi công toàn bộ công trình và bị buộc tự phá dỡ phần công trình xây sai phép trên diện tích 1.127 m2.

Đến ngày 27/4, công ty không những không tháo dỡ mà còn tiếp tục thi công, đồng thời phát sinh thêm vi phạm mới trên 269,64 m2 đất thuộc hành lang bảo vệ sông Sài Gòn. TP HCM đã phạt CĐT này số tiền một tỷ đồng và buộc phải phá dỡ những công trình sai phạm trên tổng diện tích 1.396,64 m2.

Công ty TDS sau khi tháo dỡ 2 trong tổng số 14 hồ bơi đã đề nghị được đóng phạt và không phải tháo dỡ tiếp.

Linh Lê
Theo ĐSPL, Vietnammoi

Từ khóa: