Sự kiện hot
10 năm trước

Sở y tế Hà Tĩnh: Bất lực với phòng khám chui?

Dnatin - Báo Đời sống và Tiêu dùng số 61 ra ngày 29/5/2014 phản ánh thông tin: Cận cảnh phòng khám chui: "thần đồng" 10 tuổi giúp cha khám bệnh. Sau đó, đoàn thanh tra của Sở y tế Hà Tĩnh đã có quyết định đình chỉ hoạt động, nhưng hai phòng khám An Nhân và Tâm Đức ở thị trấn Phố Châu, Hương Sơn (Hà Tĩnh) vẫn mở cửa khám chữa bệnh cho mọi người. Mới đây Phòng khám không phép của bác sĩ Tập ở huyện Kỳ Anh mặc dù đã bị đình chỉ nhưng vẫn hoạt động khám bệnh.


Phòng khám bác sỹ Tập bị đình chỉ nhưng vẫn ngang nhiên hoạt động.

Tháng 4 vừa qua, Đoàn Thanh tra của Sở y tế Hà Tĩnh đi kiểm tra hoạt động của các phòng khám trên địa bàn toàn tỉnh. Qua kiểm tra đoàn đã xử phạt hành chính, cũng như đình chỉ một số phòng khám không đủ cơ sở, điều kiện hoạt động. Trong đó phòng khám An Nhân bị phạt hành chính 50 triệu đồng và bắt đình chỉ hoạt động, còn phòng khám Tâm Đức bị phạt 30 triệu đồng và cũng bị đình chỉ.

Mặc dù bị đình chỉ nhưng vào ngày 26/6, nhóm PV báo Đời sống và Tiêu dùng tới đây vẫn thấy hai phòng khám này mở cửa khám bệnh cho người dân.

Để tìm hiểu rõ hơn, nhóm PV đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Văn Sánh, Trưởng phòng y tế huyện Hương Sơn, ông Sánh cho biết: Vấn đề này đối với những người trong bệnh viện thì phải xử lí, các đơn vị cơ sở nào mà vi phạm thì cũng phải xử lí nghiêm.

Cũng theo như ông Sánh lúc sáng 26/6 ông làm việc với bệnh viện Hương Sơn về vấn đề này. Phòng khám An Nhân đợt vừa rồi đã bị Sở y tế xử phạt 50 triệu và đình chỉ hoạt động. Đây không phải là lần đầu tiên cơ sở này vi phạm bị xử lý mà năm ngoái đã bị đoàn liên ngành xử phạt một lần 700 nghìn đồng.

Ông Sánh cho biết thêm: Phòng khám An Nhân trước đây do bác sỹ Tài đứng tên nhưng vì làm ăn không an toàn nên phải nghỉ. Hiện tại phòng khám này do bác sỹ Nguyễn Xuân Ái, trưởng phòng khám bệnh viện Hương Sơn đứng tên. Theo như ông Sánh thì làm phòng khám phải có đầy đủ thủ tục. Việc quản lí thì giao cho bệnh viện phải chịu trách nhiệm.

Một phòng khám chỉ cách Phòng y tế của huyện 200m nhưng vẫn ngang nhiên hoạt động dù bị đình chỉ, chúng tôi thiết nghĩ không biết liệu họ có xem thường quá vai trò của phòng hay không? Đây đang là một dấu hỏi cần lời giải đáp ngay.

Ông Sánh nói: Đợt tới sẽ có cuộc kiểm tra một vòng các xã, sau đó sẽ đưa danh sách cho các đơn vị xử lí. Cơ sở nào phạt rồi sẽ phạt nữa, nếu không được sẽ làm việc với bệnh viện.

Liên lạc với trưởng phòng khám An Nhân, ông Ái cho hay, muốn gặp thì đến bệnh viện làm việc. Chiều 26/6, chúng tôi đến bệnh viện Hương Sơn trực tiếp gặp bác sỹ Nguyễn Xuân Ái người đứng tên phòng khám An Nhân. Tại đây, ông Ái cho biết: Bệnh nhân đến phải tư vấn cho họ. Theo ông phòng khám của mình vẫn hoạt động, chỉ tư vấn cho người bệnh chứ không chữa bệnh.

Tuy nhiên theo chúng tôi được biết, thì hàng ngày danh sách các bệnh nhân vào đây khám chữa bệnh vẫn rất đông. Cho dù đúng như bác sỹ Ái nói, phòng khám của ông chỉ tư vấn thôi cũng không được, vì một khi mà bị đình chỉ thì mọi hoạt động của phòng khám đều vi phạm.

Ông Nguyễn Quang Hòe, Giám đốc bệnh viện Hương Sơn cho biết: các bác sỹ mở phòng khám tư nhân thì đều phải kí 10 điều cam kết (phải đủ giấy chứng nhận, chứng chỉ, thời gian…), trong giờ hành chính sẽ được kiểm tra nghiêm ngặt, bên cạnh đó bệnh viện cũng kết hợp nhắc nhở thường xuyên.

Ông Hòe khẳng định: Nếu phòng khám bị đình chỉ mà vẫn hoạt động là sai. Nếu không được phép thì anh không được làm, theo luật khám chữa bệnh.

Mặc dù sự việc đã được nhóm PV phản ánh lên các cơ quan chức năng, nhưng lúc quay lại hai phòng khám An Nhân và Tâm Đức mọi hoạt động vẫn diễn ra bình thường. Hi vọng các cơ quan chức năng sớm xử lí để các phòng khám này chấp hành đúng các quy định của pháp luật, cũng như đem lại sự yên tâm cho bệnh nhân.

Trong một diễn biến khác, chiều ngày 28/6, chúng tôi trở lại phòng khám bác sỹ Nguyễn Văn Tập ở huyện Kỳ Anh, tại đây bác sỹ Tập vẫn khám bệnh, siêu âm cho bệnh nhân bình thường, mặc dù đã có văn bản đình chỉ nhưng không xử phạt.

Trước đó, 29/5/2014 báo Đời sống & Tiêu dùng phản ánh thông tin: “Cận cảnh phòng khám chui: “Thần đồng” 10 tuổi giúp cha khám bệnh”, đến ngày 9/6, ông Nguyễn Văn Luân, Trưởng phòng Y tế huyện Kỳ Anh ra văn bản đình chỉ phòng khám này. Trong văn bản nêu rõ “nếu cơ sở bác sỹ Tập vẫn lén lút hoạt động khi phát hiện sẽ xử lý nghiêm theo pháp luật.

Đây không phải là lần đầu phòng khám này bị đình chỉ hoạt động, song tái phạm đã được phản ánh nhưng không hiểu sao lại không bị xử phạt. Điều đáng nói hơn nữa là, Phòng khám bác sỹ Nguyễn Văn Tập tồn tại trong thời gian dài vậy tại sao cơ quan chức năng địa phương không xử lý. Đến khi có thông tin báo chí nêu thì bắt buộc phải đình chỉ, chứ không xử phạt. Phải chăng phòng khám này có một sự “ưu ái” nào đó.

Như vậy, cả 3 phòng khám bị đình chỉ nhưng vẫn hoạt động, việc xử lý vi phạm hành nghề Y của Sở y tế Hà Tĩnh như đã “nhờn thuốc”.

Sáng 30/6, chúng tôi gặp ông Nguyễn Đình Thiện, chánh Văn phòng Sở y tế Hà Tĩnh, để trao đổi về vấn đề 3 phòng khám bị đình chỉ nhưng vẫn hoạt động. Ông Thiện ghi nhận thông tin và hứa lãnh đạo Sở y tế Hà Tĩnh sẽ sắp xếp một buổi làm việc về vấn đề này.

Báo Đời sống và Tiêu dùng tiếp tục thông tin về vụ việc trên.

Trí Thức - Diễm Phước - Hải Hoàng

Từ khóa: