Sự kiện hot
12 năm trước

Sôi động 'cuộc đua' chuyển kỳ hạn

Ngay sau khi Thống đốc NHNN tuyên bố trước Quốc hội sẽ giảm lãi suất huy động xuống 9%, các ngân hàng đã bận rộn liên lạc với khách hàng để thảo luận việc gửi thêm tiền hoặc chuyển kỳ hạn gửi. “Cuộc đua” trở nên sôi động hơn khi quyết định hạ lãi suất được NHNN chính thức tuyên bố trong ngày làm việc cuối tuần.

Ngay sau khi Thống đốc NHNN tuyên bố trước Quốc hội sẽ giảm lãi suất huy động xuống 9%, các ngân hàng đã bận rộn liên lạc với khách hàng để thảo luận việc gửi thêm tiền hoặc chuyển kỳ hạn gửi. “Cuộc đua” trở nên sôi động hơn khi quyết định hạ lãi suất được NHNN chính thức tuyên bố trong ngày làm việc cuối tuần.

Đổi ngắn thành dài

Ngày làm việc thứ 6 vừa rồi của anh Nguyễn Tiến - cán bộ một phòng giao dịch Ngân hàng Vietcombank – trở thành một trong những ngày làm việc dài nhất kể từ khi anh về làm việc ở đây gần 10 năm qua. Sau tuyên bố giảm một lúc 2 đơn vị phần trăm lãi suất huy động của Thống đốc NHNN, các cán bộ phòng giao dịch này đã thực hiện hàng trăm cuộc điện thoại cho khách hàng.

“Chỉ vài chục tiếng đồng hồ nữa, lãi suất tiền gửi chỉ còn 9%/năm. Chúng tôi muốn thông báo cho khách hàng trước khi quyết định trên có hiệu lực, phần muốn đảm bảo quyền lợi cho khách hàng, để giữ chân khách hàng, tăng lượng tiền gửi dài hạn và có thể huy động thêm lượng tiền nhàn rỗi” – anh Tiến cho hay.

Chị Minh Nga (Kim Mã, Hà Nội) cho biết, chị có một khoản tiền gửi tại một ngân hàng trên phố Đội Cấn. Đầu giờ sáng thứ Sáu, nhân viên của ngân hàng này gọi điện cho chị thông báo, sổ tiết kiệm kỳ hạn 6 tháng của chị đến cuối tháng này mới đáo hạn, nhưng chị có thể sang làm thủ tục đáo hạn sớm để chuyển kỳ hạn, nếu không tuần tới lãi suất chỉ còn 9%. “Nếu chị không có thời gian, bên em sẽ làm thủ tục rồi mang đến tận nơi cho chị ký” – nhân viên ngân hàng này nói.

Chị Minh Nga và một số khách hàng khác tin rằng, do lãi suất hạ quá nhanh trong thời gian vừa qua, cùng với các chương trình đang triển khai, rồi đây, các ngân hàng sẽ còn triển khai thêm nhiều chương trình khuyến mãi, trúng thưởng… như một phương thức “bù giá” đảm bảo quyền lợi cho người gửi. Hiện, Ngân hàng VIB có chương trình cào thẻ 100% trúng tiền; ngân hàng VPBank có chương trình nhận quà tặng ngay theo hình thức bấm số; các ngân hàng lớn hơn như Vietcombank hay BIDV đều có chương trình bốc thăm trúng thưởng...

Tiền “chảy” từ ngân hàng lớn sang ngân hàng nhỏ

Cũng ngay sáng thứ Sáu vừa rồi, trước khi có quyết định chính thức về giảm lãi suất huy động, bà Nguyễn Thu (Long Biên) đã rút khoản tiền vài tỉ bà vẫn gửi tiết kiệm ở một ngân hàng lớn để chuyển sang một ngân hàng thương mại nhỏ hơn. “Tôi cũng quyết định gửi ở kỳ hạn dài, từ 6 tháng trở lên, vì ở kỳ hạn này, lãi suất là 13,5%, vẫn đảm bảo đồng tiền không bị mất giá quá nhiều. Trong khi đó, ở ngân hàng này, nhân viên đang mời chào tôi với mức lãi suất còn cao hơn mức nói trên” – bà Thu cho biết.

Cũng tâm trạng như bà Thu, tại các phòng giao dịch của các ngân hàng HD Bank, Maritime Bank, Bắc Á Bank... tại Hà Nội trong ngày thứ 6 (8/6) hàng trăm khách hàng tìm đến gửi tiền trước khi lãi suất hạ. Một số khách hàng mới gửi tiền theo kỳ hạn 1 tháng được 1 tuần cũng vội vã rút ngay để gửi vào những ngân hàng có lãi suất cao với kỳ hạn dài hơn.

Anh Lê Tiến Mạnh ở Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân vừa rút 500 triệu đồng từ phòng giao dịch của một ngân hàng trên đường Kim Mã, Hà Nội cho biết, anh rút để gửi vào một ngân hàng khác với lãi suất 14,5% kỳ hạn 3 tháng. “Chủ trương của NHNN không để ngân hàng nào "chết" và đảm bảo người gửi tiền không bị thiệt, nên tôi không lo ngại nhiều dù ngân hàng tôi gửi có thanh khoản yếu” – anh Mạnh nói.

Dù không niêm yết công khai, nhưng các thông tin về lãi suất của các ngân hàng cũng được người gửi tiền chia sẻ với nhau rất nhanh. Lãi suất cũng khác nhau tùy thuộc vào từng chi nhánh, từng phòng giao dịch, từng khoản vay, nên thông tin về nơi nào có lãi suất cao luôn được mọi người quan tâm dò hỏi.

Một nhân viên phòng giao dịch của Ngân hàng Bắc Á cho biết, suốt mấy ngày nay, mỗi ngày có hàng chục cuộc gọi của khách hàng chỉ để hỏi lãi suất tiền gửi là bao nhiêu. “Thời điểm này, khách hàng tự tìm đến nhiều, không như đầu năm nay tiền khan hiếm, cứ phải đi chào mời, huy động khắp nơi” – anh nói.

Cho dù lãi suất hạ xuống 9%, nhưng nhiều người có tiền vẫn cho rằng, trong bối cảnh này, gửi tiết kiệm vẫn là sự lựa chọn tối ưu, khi thị trường bất động sản còn chưa thấy tương lai rõ ràng, vàng thì biến động thất thường, chứng khoán nhiều rủi ro. Vì thế, nhiều người cho rằng, kể cả trong lúc này, một khi lạm phá giữ được tỉ lệ 7 – 8% và lãi suất huy động ở 9-10% thì vẫn đảm bảo nguyên là lãi suất thực dương, và họ sẽ vẫn đem tiền gửi tiết kiệm.

Theo Vietnamnet

Từ khóa: