Sự kiện hot
10 năm trước

Sôi động thị trường xe đạp điện, xe máy điện

Vào năm học mới, các thương hiệu xe đạp điện, xe máy điện “cháy” hàng do sức mua tăng vọt.


Một học sinh được mẹ dẫn đi chọn mua xe trên phố Bà Triệu. Ảnh: Lộc Nga

Khảo sát một số trường THPT trên địa bàn Hà Nội như Việt Đức, Trần Phú, Kim Liên, Thăng Long, Chu Văn An... tỉ lệ xe đạp điện, xe máy điện tương đương với tỉ lệ xe đạp. Điều này chỉ mới xuất hiện từ đầu năm học này. Cán bộ bảo vệ của một số trường, hằng ngày trực tiếp trông coi xe của học sinh cũng có chung nhận xét như vậy.

Gặp gỡ trò chuyện với một số phụ huynh đi mua xe, họ cho biết họ rất hài lòng khi các con vui vẻ mua xe đạp điện, xe máy điện vì lứa tuổi các con chưa được dùng xe máy, dùng xe đạp điện chi phí từ trên dưới chục triệu đồng là được loại xe trung bình sử dụng tốt cho cả 4 năm học. Với lại, dùng phương tiện này cũng là để góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường.

Trên thị trường Hà Nội hiện nay, các loại xe được ưa chuộng như Asama, Bridgestone, X-men idea, X-men sport, Giant, Yamaha, Delta, E-Go... giá cả dao động từ 10 - 17 triệu tùy loại. Xe bán nhiều ở trên phố Bà Triệu và phố Nguyễn Lương Bằng... Nhìn chung xe nhập ngoại (phần lớn có nguồn gốc từ Trung Quốc) có kiểu dáng bắt mắt, màu sắc hấp dẫn và đặc biệt động cơ đảm bảo nên nhiều gia đình chọn mua cho con em mình.

Trong nửa tháng 8 này, trên phố Bà Triệu, có những cửa hàng bán được cả trăm chiếc xe. Nhiều thương hiệu xe như Giant, X-men nhiều ngày không có bán do nhập về là tiêu thụ hết ngay hoặc các đại lý ở các tỉnh thành khác ôm một lúc cả hàng trăm chiếc. Nhiều con em khó tính chỉ chọn những thương hiệu mình thích, nhiều khi phải chờ cả tuần mới có xe.

Xe sản xuất trong nước có nhược điểm: Ít mẫu mã kiểu dáng, màu sắc chưa đẹp. Để tạo ấn tượng trên thị trường, một lãnh đạo của Công ty Xe đạp điện Viha cho biết sắp tới sẽ đầu tư động cơ điện loại xịn, bộ sạc điện cũng phải đảm bảo tiêu chuẩn của Siemens. Thiết nghĩ đây cũng là một cách đầu tư và khẳng định thương hiệu nội.

Theo tính toán của nhà sản xuất và được người tiêu dùng kiểm nghiệm: Nếu đi cùng một độ dài mà xe máy tiêu thụ 50.000 đồng tiền xăng thì xe điện và xe đạp điện chỉ nhỉnh hơn 4.000 đồng tiền nạp điện. 

Trên thị trường hiện nay hầu hết các công ty, cá nhân nhập linh kiện rồi chuyển về lắp ráp tại Việt Nam. Điều quan trọng nhất của xe đạp điện là ắc quy hoặc pin. Để đảm bảo ắc quy, pin có độ bền, người tiêu dùng cần tôn trọng các quy định sau: không nên đi cạn điện trong ắc quy, pin hoặc để ắc quy, pin cạn điện rồi mới nạp điện, không nên đi xe khi điện ắc quy, pin thấp hơn giới hạn cho phép. Xe không chạy cũng phải nạp điện. Nếu để lâu không nạp điện, ắc quy, pin sẽ chóng hỏng. Trên thị trường hiện nay cùng một thương hiệu nhưng có loại xe chạy bằng pin, có loại chạy bằng ắc quy. Xe chạy bằng pin thì trọng lượng nhẹ hơn xe chạy bằng ắc quy, phù hợp với các bạn gái. Xe chạy pin thì đi được quãng đường dài hơn xe chạy bằng ắc quy. Do lợi thế đó cho nên xe chạy bằng pin có giá cao hơn xe chạy bằng ắc quy. 

Hiện tại học sinh phổ thông, sinh viên đại học là đối tượng mua xe nhiều nhất, sau đó mới đến nhưng người có tuổi từ trung niên đến nghỉ hưu. Tùy theo lượng tiền, theo nhu cầu mà sắm một chiếc xe phù hợp.

Lộc Nga
theo Thanh tra

Từ khóa: