Sự kiện hot
10 năm trước

Sơn La: Thảm họa khôn lường từ cầu treo

Những ngày cuối tháng 7, trên địa bàn tỉnh Sơn La liên tục có mưa lớn. Lũ núi đổ về, suối nhỏ thành suối lớn, suối lớn thành sông, vì thế, việc đi lại, lưu thông hàng hóa giữa các địa phương rất khó khăn. Trong khi đó, phần lớn đường giao thông nông thôn các xã vùng sâu, vùng đặc biệt khó khăn mới có đường, hoặc chủ yếu là cầu treo dân sinh. Đáng nói, hệ thống cầu treo lại được xây dựng từ nhiều năm trước, nay đã và đang xuống cấp nghiêm trọng.


Cầu treo Là Ngà (xã Chiềng Hoặc, Yên Châu) đã xuống cấp. Ảnh: Hồng Bài

Theo số liệu điều tra mới đây của Sở Giao thông Vận tải Sơn La, hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 311 cầu, với tổng chiều dài là 13.538m. Trong đó, 231 cầu được xây dựng bằng nhiều nguồn vốn như: Chương trình, Dự án 134, 135, 30a, dự án giảm nghèo, định canh định cư… Các huyện Mường La, Phù Yên, Yên Châu, Sông Mã, Sốp Khộp... có số lượng cầu treo nhiều nhất tỉnh.

80 cây cầu treo còn lại là do nhân dân tự góp vốn, vật liệu xây dựng nên. Số cầu này có kết cấu đơn giản, cột cổng cầu làm bằng gỗ, mặt cầu lát bằng ván hoặc tre. Do đó, rất nhanh bị hư hỏng. Đặc biệt là sau mùa mưa lũ, cầu bị cuốn trôi hoặc mục nát ván lát mặt cầu.

Đáng chú ý, có tới 159/311 cây cầu cần sửa chữa với 6.470m; số xuống cấp nghiêm trọng phải xây mới là 15 cầu với chiều dài 702m; số mới đưa vào sử dụng từ năm 2012, 2013 là 11 cầu, còn lại chủ yếu là đưa vào sử dụng từ 5 - 10 năm nay.

Trong đó, các địa phương như huyện Yên Châu (36 cầu), xã Tú Nang (12 cầu), xã Chiềng Hoặc (6 cầu), xã Sặp Vạt (7 cầu) đều trong tình trạng hư hỏng nặng…

Ở Sơn La đã xảy ra một vài vụ đứt, sập cầu treo dân sinh, như: Cầu Ngọc Chiến (Mường La), cầu Mường Hung, cầu Chiềng Khoong (Sông Mã). Mùa lũ năm 2013, cầu Bùa Chung (Phù Yên) đã bị sập, làm 13 người bị thương, 11 xe máy bị hư

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Sơn La đã có nhiều trận mưa, lũ lớn nên việc đi lại, giao lưu hàng hóa của nhân dân rất khó khăn, nguy hiểm. Biết, sợ, nhưng vẫn phải đi, bởi để làm một chiếc cầu treo thì vượt quá khả năng của nhân dân địa phương.

Hồng Bài
theo thanh tra

Từ khóa: