Sự kiện hot
12 năm trước

Sóng HBB đã đến hồi thoái?

Cổ phiếu HBB ngày 13.3 lại tiếp tục “dậy sóng” bởi thông tin NH này sẽ bị NH Sài Gòn – Hà Nội mua lại. Tuy nhiên kỳ vọng của rất nhiều NĐT đối với CP này cũng đã thoái trào.

Cổ phiếu HBB ngày 13.3 lại tiếp tục “dậy sóng” bởi thông tin NH này sẽ bị NH Sài Gòn – Hà Nội mua lại. Tuy nhiên kỳ vọng của rất nhiều NĐT đối với CP này cũng đã thoái trào.

Habubank và NHNN đều chính thức phủ nhận thông tin nói trên. Nhưng điều đó cũng đã khiến đà giảm của HBB thêm trầm trọng. Hàng triệu đơn vị bị bán ồ ạt, đẩy CP này chạm giá sàn trong phiên 13.3.

Là CP “nóng” nhất sàn Hà Nội suốt hai tuần vừa qua, thực tế khối lượng giao dịch “chóng mặt” của HBB đã chững lại từ cuối tuần trước và giá quay đầu giảm xuống mức 6.700đ/CP, với dư mua đã trống trơn nhường chỗ lại cho dư bán hàng triệu đơn vị.

Thông tin HBB bị SHB mua lại thực chất không xa lạ với giới đầu tư suốt một tháng nay, điều khiến họ bất ngờ bên cạnh đó cũng còn một vài thông tin không chính thức khác nữa. Những thông tin này đều được truyền tai nhau để khuấy động mã CP này, khiến giá HBB tăng một mạch từ 4.300đ/CP lên 6.700đ/CP với khối lượng giao dịch luôn vượt xa thanh khoản chung của thị trường.

“Tất cả các thông tin đã phản ánh hết trong đợt tăng vừa rồi”, ông Trần Anh Dũng - Trưởng phòng quản lý danh mục đầu tư của CTCK VNDirect - nhận xét. Ông Dũng cũng cho rằng, đợt tăng giá vừa qua dường như đã hoàn tất vai trò giúp ích cho “những người cần bán”.  “Kể cả bên mua lại là ai nữa thì giá HBB cũng không vượt qua được vùng điểm vừa rồi”.

Thực chất, giới đầu tư lẫn giới phân tích đều đánh giá không tốt về CP HBB, chủ yếu bởi khoản nợ xấu tiềm ẩn của NH này. Môi giới và tư vấn đầu tư tại các CTCK đều nhìn nhận cổ phiều này trong đợt tăng vừa rồi đã bị “đánh lên” khá mạnh tay.

Trước những ý kiến kỳ vọng HBB có thể trở thành một STB thứ hai – một trường hợp tăng giá điển hình nhờ mua bán sáp nhập và đang giữ mức giá “chót vót” 21.300đ/CP, mức giá cao nhất trong vòng 3 năm – các chuyên gia phân tích cho rằng sự kỳ vọng này là quá đà. Mức giá cao nhất của HBB trong 3 năm gần nhất là 11.151đ/CP.

“Khác với STB, hoạt động kinh doanh của HBB năm 2011 kém hơn so với năm 2010 rất nhiều, nên mức trên 10.000đ/CP thực sự là mức đầu tư rất rủi ro” - ông Lê Chí Thành - Phó phòng phân tích CTCK Bảo Việt nhận xét. “Nếu so với các CP khác với cùng tài sản, quy mô, thì HBB đang đắt rất nhiều. Việc HBB đã tăng lên giá gần 7.0 mà vẫn kỳ vọng giá lên là không đáng”.

Trong khi đó, nhiều NĐT cũng tỏ ra không mặn mà với HBB. Một NĐT nhận xét: “So sánh trường hợp của HBB với STB chẳng khác nào so sánh quạ với công. Ngay cả người mua lại STB cũng ở một đẳng cấp khác hẳn”.

Ở chiều ngược lại, thông tin sai lệch SHB-HBB lại phần nào có ích cho SHB. Chiều cùng ngày, SHB ra thông cáo chính thức thừa nhận việc NH này đang có ý định nhắm mua một đối tác nào đó, như một sự khẳng định về tiềm năng của mình. CP SHB phiên hôm qua tăng mạnh 5,1% - lên 10.400đ/CP.   

Quang Minh
Theo Lao dong

Từ khóa: