Sự kiện hot
12 năm trước

Sống khổ ở khu đô thị thiếu hạ tầng

Tại nhiều dự án đô thị ở Hà Nội, tình trạng các chủ đầu tư chậm triển khai hoặc quên luôn việc hoàn thiện và kết nối hạ tầng dự án.

Tại nhiều dự án đô thị ở Hà Nội, tình trạng các chủ đầu tư chậm triển khai hoặc quên luôn việc hoàn thiện và kết nối hạ tầng dự án.

Do dó, nhiều khách hàng đã mua nhà không dám chuyển đến sinh sống, còn những người dân đã chuyển đến thì cuộc sống của họ gặp không ít khó khăn trong sinh hoạt, đi lại.

Nằm ngay cạnh Đại Lộ Thăng Long, đã khởi công từ hàng chục năm nay và hiện đã có một tòa nhà CT5B 19 tầng đi vào sử dụng và ba căn liền kề đã có người chuyển đến sinh sống, nhưng Khu nhà ở Mễ Trì Thượng của CTCP Kinh doanh và phát triển nhà Hà Nội (Hanhud) làm chủ đầu tư vẫn là một khu dân cư nhếch nhác, chắp vá. Việc hạ tầng thiếu đồng bộ, không có sự kết nối với các dự án và khu dân cư lân cận kiến khu đô thị nằm gần trung tâm Thủ đô này như một “ốc đảo” biệt lập.

Theo phản ánh của một số hộ dân đã chuyển đến sống tại tòa nhà CT5B, hiện khu đô thị này vẫn bị rào kín như công trường và chỉ có một lối đi tạm bợ hướng ra Đại lộ Thăng Long. Nhiều tuyến đường nội bộ kết nối với khu đô thị kế cận của CTCP Đầu tư và phát triển nhà Hà Nội 68 (Handico 68) đã có nhiều dân cư sinh sống vẫn bị chủ đầu tư quây tôn, rào kín. Hai tòa chung cư khác nằm trong quần thể dự án, một xây xong phần thô rồi bị bỏ hoang, một đã hoàn thiện nhưng bỏ không.

Dự án Mễ Trì Thượng nhếch nhác và như "ốc đảo" biệt lập do cơ sở hạ tầng chưa được hoàn thiện

Ngoài ra, hàng loạt biệt thự bỏ hoang tại dự án, cộng với hệ thống đường nội bộ vẫn là đường đất đá gập gềnh khiến sinh hoạt của cư dân đã chuyển đến sinh sống gặp nhiều khó khăn.

Liên hệ với lãnh đạo Hanhud để tìm câu trả lời về nguyên nhân vì sao hạ tầng của dự án vẫn chưa được hoàn thiện, phóng viên Đầu tư Chứng khoán chỉ nhận được câu trả lời qua loa của một lãnh đạo Công ty rằng, do thị trường bất động sản hiện đang rất khó khăn và doanh nghiệp bất động sản cũng rất khó khăn.

Theo tìm hiểu của phóng viên, ngoài dự án Mễ Trì Thượng, một số dự án khác trên địa bàn Hà Nội của Hanhud cũng đang triển khai với tốc độ rùa và thiếu đồng bộ, như Khu đô thị Cầu Bươu. Thậm chí, có dự án gần như đã ngừng thi công từ rất lâu như dự án nhà ở thuộc xã Mỹ Đình (huyện Từ Liêm).

Khu đô thị Vân Canh của Tập đoàn HUD được thiết kế đồng bộ, hiện đại và nằm sát với Khu đô thị Mỹ Đình 1 và 2 nên vẫn được ví như Khu đô thị Mỹ Đình thứ 3. Tuy nhiên, cũng giống với Khu đô thị Mễ Trì Thượng của Hanhud, dù giai đoạn 1 của dự án đã triển khai gần như xong, một số khách hàng mua nhà tại dự án đã chuyển đến sinh sống, Khu đô thị Vân Canh vẫn là một ốc đảo với toàn nhà đã hoàn thiện bị bỏ hoang do dự án chưa có sự kết nối hạ tầng.

Dự án Vân Canh có nguy cơ bị bỏ hoang vì thiếu sự kết nối hạ tầng

Hiện dự án Vân Canh chỉ có một lối vào duy nhất là đường Phương Canh, rộng chưa đến 10 m và bị xuống cấp khá nghiêm trọng. Trong khi đó, mọi kết nối của dự án này với những dự án lân cận vẫn chỉ là những tuyến đường cụt nằm chờ đấu nối đã bị cỏ phủ um tùm.

Anh Nguyễn Văn Hồng, nhân viên một trung tâm giao dịch bất động sản nằm ngay lối vào Khu đô thị Vân Canh cho biết, phần lớn biệt thự, nhà liền kề tại khu đô thị này đã được hoàn thiện, chỉ chờ người đến ở. Tuy nhiên, cũng theo anh Hồng, không người mua nhà nào tại dự án này muốn chuyển đến sinh sống, vì dự án hầu như chưa có sự kết nối hạ tầng với các dự án khác.

Việc dự án không được kết nối hạ tầng, theo anh Hồng, sẽ khiến cuộc sống của người dân gặp vô số khó khăn, đặc biệt là chuyện học hành của con cái.

Chính vì thiếu sự kết nối hạ tầng, nên khách hàng chuyển đến ở tại Khu đô thị Vân Canh vẫn chỉ đếm trên đầu ngón tay. “Sự thiếu kết nối hạ tầng khiến Khu đô thị Vân Canh đang có nguy cơ sẽ trở thành một khu đô thị hoang”, Anh Hồng khẳng định.

Nguyên Minh
THeo DTCK


Từ khóa: