Sự kiện hot
6 năm trước

Sự thật đằng sau những lời quảng cáo “có cánh” của chủ đầu tư

Trong khi Dự án Sunset Villas & Resort (xã Tân Vinh, huyện Lương Sơn, Hòa Bình) đang ngổn ngang sai phạm, chính quyền địa phương lại chưa có biện pháp quyết liệt để xử lý thì chủ đầu tư lại đang làm cho miếng bánh vẽ thêm hào nhoáng khi cam kết cấp sổ đỏ cho cả đất rừng đi thuê, sẵn sàng xây dựng sai phép theo ý khách hàng.

Hàng trăm biệt thự mọc lên núp bóng dự án nghỉ dưỡng vượt quá diện tích được cấp phép được chính chủ đầu tư thừa nhận làm theo kiểu “lách luật”.

Sự việc chủ đầu tư Dự án Sunset Villas & Resort đang bất chấp mọi quy định của pháp luật, ngang nhiên xây dựng sai phép, làm thay đổi, hủy hoại cảnh quan môi trường khiến dư luận bức xúc. Trong khi UBND xã Tân Vinh xử lý sai phạm về đất đai đối với dự án này một cách qua quýt thì chủ đầu tư hằng ngày vẫn cứ xẻ thịt đất rừng, xây dựng biệt thự để bán trao tay kiếm lời.

Trong quá trình thu thập thông tin, phóng viên nhận thấy trên nhiều trang Web rao bán rầm rộ dự án Sunset Villas & Resort với quy mô hoành tráng, nhiều tiện ích nghỉ dưỡng sang trọng nhưng với giá bình dân. Trang web: http://anphathungland.com/tin-tuc/sunny-garden-resort.html của An Phát Hưng Land (P10.03 Tòa nhà Kim Ánh, 78 Duy Tân, Cầu Giấy, Hà Nội) đang rao bán dự án với tên gọi Sunny Garden Resort. Trong vai một khách hàng cần mua biệt thự nghỉ dưỡng, không khó để phóng viên gặp được nhân viên bán hàng của An Phát Hưng Land. Qua lời giới thiệu của một nhân viên bán hàng của An Phát Hưng Land tên Ngọc đang phân phối sản phẩm biệt thự nghỉ dưỡng cho dự án này, chúng tôi được Ngọc hẹn đưa đến gặp chủ đầu tư dự án tại tầng 3, nhà D, tòa nhà Vinaconex 1, số 289A Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân, Hà Nội.

Những biệt thự mọc lên núp bóng dự án nghỉ dưỡng vượt quá diện tích được cấp phép được chính chủ đầu tư  thừa nhận làm theo kiểu “lách luật” 

Tại địa chỉ trên, phóng viên đã được Ngọc giới thiệu một người tên Cường (một trong 3 chủ đầu tư của dự án cùng ông Nguyễn Đình Thọ), người còn lại tên Hải (con trai của một chủ đầu tư dự án Sunset Villas & Resort đang được giao quyền bán hàng). Trong phòng làm việc, phóng viên được ông Cường, Hải, Ngọc thay nhau quảng cáo về dự án nghỉ dưỡng sinh thái Sunset Villas & Resort. Ông Ngọc cho biết, đây là một dự án nghỉ dưỡng gần Hà Nội mà khách hàng có thể lựa chọn với ba khu, đó là Sunset, Sunny, The hill đều nằm trong dự án Sunset Villas & Resort. “Ở đây có ba khu cho anh lựa chọn, khu Sunny đang được xây dựng và bên em là một trong những đơn vị phân phối chính sản phẩm. Ở đây anh cứ yên tâm là điều kiện nghỉ dưỡng thoải mái, đồ ăn thì ngon và rẻ...” – ông Ngọc nói.

Trong quá trình giới thiệu, ông Cường và ông Hải liên tục "trấn an" phóng viên khi được hỏi về tính pháp lý của dự án. Hai ông này cho biết đây là dự án có ba khu được cơ quan chức năng cấp phép đầy đủ; cơ quan cấp phép là UBND huyện Lương Sơn. Tại đây quy mô lên tới 30ha chứ không phải 24ha với gần 300 căn biệt thự nếu dự án được xây dựng xong. Ông Cường cho biết: “Dự án với ba khu nhưng khu Sunset hiện tại đã bán hết hàng rồi, khu Sunny cũng đang xây dựng nhưng cũng chỉ còn 3 căn biệt thự. Biệt thự có hai dạng song lập và đơn lập đều xây hai tầng, nếu xây thêm bể bơi khách hàng bỏ thêm ba trăm triệu đồng. Giá giao động của mỗi căn biệt thự từ 1,8 tỷ đến 2,8 tỷ/1 căn”. Khi phóng viên hỏi thêm về thủ tục cấp sổ đỏ, chuyển nhượng cho khách hàng thì ông Cường không ngần ngại cho biết: “Việc làm sổ đỏ khách hàng cứ yên tâm, ở đây đã cấp được 25 cuốn cho khách hàng rồi và hiện tại đang làm thủ tục cho nhiều khách hàng còn lại. Nếu bên mình muốn cấp sổ đỏ cho cả 600 mét vuông phần diện tích mua thì bên Chủ đầu tư cam kết làm được sổ đỏ cho cả 600 mét thành đất thổ cư lâu dài luôn, khách hàng cũng cần bỏ thêm chi phí”.

Ông Cường cũng thừa nhận việc có thể có việc xây dựng sai phép (biệt thự hai tầng, bể bơi) trong khi các văn bản, quyết định của UBND huyện Lương Sơn (đồ án tỉ lệ 1/500 và giấy phép xây dựng số 1055/GPXD) chỉ cho phép xây nhà cấp III dưới tán lá rừng. Việc Ông Cường hứa cấp sổ đỏ vĩnh viễn cho cả đất rừng đang đi thuê của UBND huyện Lương Sơn có thời hạn 50 năm liệu có đúng sự thật? Phải chăng khách hàng đang bị lừa một cách tinh vi theo những lời quảng cáo có cánh này?

 Chính quyền huyện Lương Sơn đang ở đâu khi để hàng loạt ngôi biệt thự mọc ngổn ngang trên đất rừng

Vì sao một dự án được UBND huyện Lương Sơn cấp phép có diện tích chỉ hơn 14ha mà nhảy vọt lên tới 30ha? Ông Hải (được giới thiệu là con trai của một trong ba chủ đầu tư) khi trao đổi cùng phóng viên lý giải: “Bên em làm dự án này theo kiểu lách luật, chứ đợi mà xin dự án được tỉnh cấp phép thì lâu lắm...”. Có thể nhận thấy, Chủ đầu tư đã dùng biện pháp xin dự án nghỉ dưỡng theo đúng diện tích, quy mô mà UBND huyện Lương Sơn đủ thẩm quyền để phê duyệt. Sau đó, họ ngang nhiên mở rộng dự án, mua thêm đất thổ cư, đất rừng để sáp nhập vào dự án và hiển nhiên dự án không mất thêm bất kì đồng tiền thuế nào đối với Nhà nước. Từ đó, hàng trăm biệt thự mọc lên được chủ đầu tư bán trao tay kiếm những khoản lợi khổng lồ. Đây đúng là một kiểu “lách luật” đã được tính toán kĩ càng khi chủ đầu tư nhìn xa, trông rộng.

Tại phòng làm việc của ông Cường (tầng 3, nhà D, tòa nhà Vinaconex 1, số 289A Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân, Hà Nội), phóng viên không khó nhận ra đây là chính là trụ sở của Công ty CP Đầu tư Thăng Long Xanh - Zenresort. Đơn vị này từng gây tai tiếng với dự án Điền Viên Thôn (thôn Chóng, xã Yên Bài, huyện Ba Vì, Hà Nội) mà báo chí phanh phui trong thời gian vừa qua.

PV liên hệ qua điện thoại với Chủ tịch UBND huyện Lương Sơn, ông Nguyễn Vũ Chi cho biết: “Chúng tôi đã nhận được phản ánh của báo và đang cho cơ quan chuyên môn kiểm tra, chúng tôi sẽ phản hồi báo bằng văn bản...”. Tuy nhiên tới nay đã hơn một tháng trôi qua, phóng viên cũng đã nhiều lần liên hệ với UBND huyện Lương Sơn nhưng cơ quan này vẫn im lặng một cách bất thường.

Quốc Trần
Theo Công Luận

Từ khóa: