Sự kiện hot
12 năm trước

Sức sống mới của tình đoàn kết Việt Nam - Cu-ba

Chuyến thăm hữu nghị chính thức CH Cu-ba lần đầu của Tổng Bí thư Ban Chấp hành T.Ư Ðảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng và Ðoàn đại biểu cấp cao nước ta đã thành công tốt đẹp, góp phần nâng cao quan hệ hữu nghị và đoàn kết anh em giữa hai Ðảng, hai Nhà nước và nhân dân hai nước trong bối cảnh mới.

Chuyến thăm hữu nghị chính thức CH Cu-ba lần đầu của Tổng Bí thư Ban Chấp hành T.Ư Ðảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng và Ðoàn đại biểu cấp cao nước ta đã thành công tốt đẹp, góp phần nâng cao quan hệ hữu nghị và đoàn kết anh em giữa hai Ðảng, hai Nhà nước và nhân dân hai nước trong bối cảnh mới.

Đại tướng Raul Modesto Castro Ruz, Bí thư Thứ nhất Ban chấp hành Trung ương
Đảng Cộng sản Cuba, Chủ tịch Hội đồng Nhà nước và Hội đồng Bộ trưởng Cộng hòa
Cuba hội đàm với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. (Ảnh: TTXVN)

Tình hữu nghị, đoàn kết và hợp tác toàn diện Việt Nam - Cu-ba được thiết lập ngay sau khi cách mạng Cu-ba thành công và thành lập Nhà nước công nông đầu tiên ở Tây Bán cầu (2-12-1960). Hơn 50 năm qua, trước những đổi thay và diễn biến phức tạp của tình hình thế giới, quan hệ hữu nghị truyền thống Việt Nam - Cu-ba luôn "nở hoa kết trái" và phát triển bền vững. Bởi hai nước có chung lý tưởng cách mạng cao đẹp và trong sáng, có cội nguồn từ tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh và Hô-xê Mác-ti. Mối quan hệ đó đã trở thành  một biểu tượng của thời đại, là tài sản vô giá mà hai Ðảng, hai Nhà nước và nhân dân hai nước cần gìn giữ, bảo vệ, vun đắp và truyền tiếp cho các thế hệ mai sau. Chúng ta luôn tự hào có người anh em Cu-ba cách mạng và tin tưởng chắc chắn rằng, tình đoàn kết anh em Việt Nam - Cu-ba sẽ là sức mạnh to lớn, giúp hai dân tộc vượt qua mọi thách thức, khó khăn, xây dựng thành công chủ nghĩa xã hội và bảo vệ vững chắc Tổ quốc xã hội chủ nghĩa ở mỗi nước.

Những kết quả tốt đẹp của chuyến thăm hữu nghị chính thức Cu-ba của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng được dư luận hai nước và khu vực rất hoan nghênh, coi đó là sự kiện chính trị quan trọng, đánh dấu bước phát triển mới của cách mạng hai nước Việt Nam và Cu-ba. Với tình cảm nồng ấm, thân tình vừa là đồng chí vừa là anh em, các đồng chí lãnh đạo và nhân dân Cu-ba đã đón tiếp Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trọng thị theo nghi thức cao nhất dành cho nguyên thủ nước ngoài.

Các cuộc gặp gỡ, hội đàm giữa Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Lãnh tụ Phi đen Ca-xtơ-rô, Chủ tịch Ra-un Ca-xtơ-rô; hội kiến Chủ tịch Quốc hội R.A-lác-công diễn ra trong bầu không khí hiểu biết, tin cậy lẫn nhau và thắm đượm tình đồng chí anh em. Lãnh đạo cấp cao hai nước khẳng định dành cho nhau sự ủng hộ và giúp đỡ mạnh mẽ theo khả năng của mình.

 Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng bày tỏ vui mừng trở lại thăm đất nước Cu-ba anh hùng và tươi đẹp, được gặp lại những người bạn, người đồng chí anh em thủy chung và vô cùng thân thiết của nhân dân Việt Nam; khẳng định sẽ cùng các thế hệ lãnh đạo và nhân dân Việt Nam tiếp tục kề vai sát cánh với nhân dân Cu-ba anh em, không ngừng củng cố, tăng cường quan hệ hữu nghị, đoàn kết thủy chung, tin cậy, hợp tác toàn diện Việt Nam - Cu-ba; chúc mừng những thành tựu to lớn mà Ðảng, Nhà nước và nhân dân Cu-ba đã đạt được trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc xã hội chủ nghĩa, tin tưởng chắc chắn rằng, dưới sự lãnh đạo sáng suốt của Ðảng Cộng sản và Chính phủ Cu-ba, nhân dân Cu-ba anh hùng và quật khởi sẽ thực hiện thành công Nghị quyết Ðại hội VI của Ðảng Cộng sản Cu-ba. Các nhà lãnh đạo Cu-ba đánh giá cao chuyến thăm hữu nghị chính thức Cu-ba của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Ðoàn đại biểu cấp cao Việt Nam; chúc mừng những thành tựu to lớn có ý nghĩa lịch sử mà nhân dân Việt Nam đã đạt được trong sự nghiệp đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa; bày tỏ tin tưởng chắc chắn rằng, dưới sự lãnh đạo của Ðảng Cộng sản Việt Nam, nhân dân Việt Nam anh em sẽ thực hiện thắng lợi Nghị quyết Ðại hội XI của Ðảng, tiếp tục giành nhiều thành tựu to lớn hơn nữa trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, thực hiện thành công mục tiêu "dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh".

Hai bên nhất trí những biện pháp thúc đẩy quan hệ hai Ðảng, hai Nhà nước và nhân dân hai nước trong thời gian tới và tăng cường hơn nữa các cuộc tiếp xúc cấp cao, trao đổi đoàn các cấp, các địa phương và kinh nghiệm, nhất là kinh nghiệm lãnh đạo Nhà nước, quản lý kinh tế - xã hội..., nỗ lực thúc đẩy và mở rộng hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư tương xứng với quan hệ chính trị tốt đẹp và tiềm năng to lớn của hai nước; đẩy mạnh hoạt động của Ủy ban liên Chính phủ hai nước, thông qua cơ chế này cùng nhau tìm ra những hình thức, lĩnh vực hợp tác phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh của hai nước, nhằm nâng cao tính hiệu quả và bền vững trong hợp tác kinh tế - thương mại.

Hai bên khẳng định sự cần thiết và giá trị ưu việt của chủ nghĩa xã hội trong việc bảo đảm mục tiêu phát triển bền vững, vì con người và tăng cường hợp tác, ủng hộ lẫn nhau tại các diễn đàn quốc tế mà hai nước đều là thành viên, nhất là tại LHQ.

Kết quả tốt đẹp chuyến thăm Hòn đảo Tự do anh hùng của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Ðoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã nâng quan hệ giữa hai Ðảng, hai Nhà nước và nhân dân hai nước Việt Nam - Cu-ba lên tầm cao mới, góp phần củng cố tình đoàn kết anh em và hợp tác toàn diện Việt Nam - Cu-ba, vì sự phát triển thịnh vượng của Việt Nam và Cu-ba, vì hòa bình, độc lập dân tộc, dân chủ và tiến bộ xã hội, hợp tác và phát triển ở khu vực và trên thế giới./.

Theo Nhan dan

Từ khóa: