Sự kiện hot
12 năm trước

Suy thoái kinh tế Nhật chấm dứt

Kinh tế Nhật hồi phục nhờ xuất khẩu và tiêu dùng tăng trưởng mạnh.

Kinh tế Nhật hồi phục nhờ xuất khẩu và tiêu dùng tăng trưởng mạnh.

Quý 3/2011, kinh tế Nhật thoát khỏi tình trạng suy thoái do động đất, sóng thần. Kinh tế Nhật hồi phục nhờ xuất khẩu và tiêu dùng tăng trưởng mạnh, tuy nhiên Nhật vẫn còn chịu khá nhiều thách thức khi đồng yên mạnh và triển vọng kinh tế toàn cầu u ám.

So với quý 2/2011, GDP Nhật quý 3/2011 tăng trưởng 1,5% sau 3 quý suy giảm liên tiếp, mức tăng trưởng đúng với dự báo của giới chuyên gia.

So với cùng kỳ năm 2010, GDP Nhật tăng trưởng 6% so với dự báo 6,1%.

Các nhà hoạch định chính sách kinh tế Nhật lo ngại sự lên giá của đồng yên có nguyên nhân từ tâm lý chuộng tài sản đầu tư an toàn và lo lắng về khủng hoảng nợ châu Âu sẽ cản đà tăng trưởng của xuất khẩu Nhật và hủy hoại nền kinh tế trước khi chi tiêu cho hoạt động tái thiết phát huy tác dụng.

Một số chuyên gia kinh tế dự báo kinh tế Nhật có thể lại suy giảm trong quý cuối của năm 2011 do lũ lụt tại Thái Lan và tăng trưởng kinh tế toàn cầu chậm lại.

Ông Yasuo Yamamoto, chuyên gia kinh tế cao cấp tại Viện nghiên cứu Mizuho ở Tokyo, nhận xét: “Tăng trưởng kinh tế quý 4/2011 nhiều khả năng sẽ chững lại do lũ lụt ở Thái Lan. Nếu nhìn ra xa hơn, chi tiêu công chuẩn bị tăng khi hoạt động tái thiết được đẩy nhanh hơn và điều này sẽ giúp GDP tăng trưởng. Dù vậy, nhu cầu hàng hóa từ bên ngoài sẽ không thể đóng góp nhiều cho tăng trưởng bởi những vấn đề tại châu Âu.”

Xuất khẩu ròng đóng góp 0,4% vào tăng trưởng GDP của Nhật, mức đóng góp dương lần đầu tiên trong 5 quý nhờ các công ty nỗ lực cải thiện dây chuyền sản xuất và các nhà máy bị phá hỏng do động đất và sóng thần vào tháng 3/2011.

Tiêu dùng cá nhân, yếu tố đóng góp khoảng 60% vào kinh tế Nhật, tăng trưởng 1% trong quý 3/2011, trong khi đó đầu tư vốn doanh nghiệp tăng trưởng 1,1%, đúng với dự báo.


Ngọc Diệp

Theo TTVN 

Từ khóa: