Sự kiện hot
10 năm trước

Tai nạn mỏ đá công nhân tử vong ở Nghệ An: Khai thác sai quy trình

Dantin - 2 vụ TNLĐ chết 2 công nhân tại mỏ đá của Công ty CPVL & SXVLXD 99 nhưng Thanh tra sở LĐ TB&XH Nghệ An chưa nắm được. Cả 2 sở TNMT và sở LĐ TB & XH đều cho rằng tai nạn tại mỏ đá do khai thác sai quy trình.

Cả 2 vụ TNLĐ chết người tại mỏ đá Thanh tra sở LĐ TB & XH chưa biết !

 

Sau khi báo Đời sống và Tiêu dùng đăng tải thông tin: Tai nạn lao động mỏ đá của Công ty CPVL & SXVLXD 99 khiến 2 công nhân tử vong, chúng tôi có cuộc trao đổi với 2 cơ quan quản lý nhà nước của tỉnh Nghệ An về vấn đề này để tìm hiểu nguyên nhân vụ việc.

 

Tai nạn liên tiếp tại mỏ đá Công ty CPVL & SXVLXD 99 khiến 2 công nhân tử vong.

 

Chiều 12/2, PV báo Đời sống và Tiêu dùngcuộc làm việc với bà Hoàng Thị Hường, Chánh thanh tra sở Lao động và thương binh xã hội tỉnh Nghệ An về vấn đề tai nạn lao động tại Công ty CPVL & SXVLXD 99 khiến 2 công nhân tử vong trong vòng chỉ hơn 2 tháng vừa qua. Bà Hường thẳng thắn thừa nhận "nói thật thì chị chịu, cho đến nay chị chưa nắm được thông tin cả 2 vụ tai nạn xảy ra ở đâu".


Trao đổi về vấn đề quả lý an toàn lao động bà Hường lại “đá” trách nhệm xuống huyện: “Thực ra quản lý an toàn lao động là chức năng của Sở, nhưng trách nhiệm thuộc về chủ tịch UBND huyện trên địa bàn để quản lý về an toàn lao động, chức năng đó có phòng LĐ TB &XH”.

 

Bà Hường phân trần rằng nhân lực của Phòng thanh tra Sở LĐ TB & XH "mỏng" và lĩnh vực quản lý rộng. “Phòng có 7 con người mà có tới 9 lĩnh vực quản lý nhà nước của ngành. Thực ra cũng không thể quản lý hết từng doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh, trong khi tỉnh có trên 10.300 doanh nghiệp, mà lĩnh vực lao động là một trong những lĩnh vực quản lý nhà nước của ngành. Do vậy chúng tôi tuyên truyền, chỉ đạo yêu cầu chủ tịch UBND huyện phối hợp. Nếu chủ tịch UBND huyện không nắm được, không báo cáo về vấn đề xảy ra tai nạn lao động thì chúng tôi cũng không biết được”, bà Hường nói.

 

Khai thác sai quy trình

 

Với góc độ quản lý nhà nước về vấn đề an toàn lao động mà trong vòng 2 tháng 10 ngày tại một mỏ đá có tới 2 vụ tai nạn lao động khiến 2 người tử vong bà Hường khẳng định: Rõ ràng nó tác động rất lớn đến an toàn tính mạng của người lao động, người lao động không, không đảm bảo an toàn đến mức báo động, đó không phải là việc bình thường được. Nhưng mà trách nhiệm của chính quyền địa phương về khai thách mỏ, đặc biệt là quy trình khai thác mỏ, họ (chủ cơ sở khai thác đá) đã thực hiện quy trình khai thác mỏ có đúng như quy trình mà sở Công thương và sở TNMT cấp phép hay chưa. Đó là cái gây ra tình trạng mất an toàn trong quá trình lao động. Khai thác mà sai quy trình thì tất yếu đá ở trên cao lâu ngày sập xuống thôi. Khi khai thác gây ra mất an toàn chủ yếu do sai quy trình khai thác mỏ, Đó là cái chắc chắn không thể tránh đi đâu được.


Công nhân làm việc tại mỏ đá của Công ty CPVL & SXVLXD 99 không mang găng tay bảo hộ.

Chánh thanh tra sở LĐ TB & XH Nghệ An cũng cho biết: Ghi nhận ý kiến phản ánh của Báo, mai chúng tôi sẽ cho kiểm tra 2 việc này và giao UBND huyện Đô Lương báo cáo. Doanh nghiệp này chưa kiểm tra lần nào. Thực trạng của doanh nghiệp mình chưa nắm được nhưng người chủ quản lý doanh nghiệp chưa chú trọng an toàn lao động. Nguyên nhân của nó thì phải điều tra làm rõ, xảy ra tai nạn lao động chủ doanh nghiệp phải chịu trách nhiệm, nguy cơ tiềm ẩn tai nạn lao động rất cao.

Trao đổi với ông Võ Duy Việt, giám đốc sở TN MT Nghệ An về vấn đề này, ông Việt cho biết: Cuối năm ngoái (năm 2013) mới giao cho UBND huyện kiểm tra quy trình, Sở xây dựng kế hoạch kiểm tra và giao cho huyện kiểm tra. Kiểm tra cụ thể chỗ đó (mỏ đá xảy ra tai nạn chết người - P/V) cần nắm thêm chút nữa.


Ông Trần Văn Toản, trưởng phòng Tài nguyên khoáng sản sở TNMT Nghệ An thì cho biết: Mỏ này tỉnh cấp phép số 2254 ngày 5/6/2013, trữ lượng 3,5 triệu m3, mỗi năm khai thác 130.000 m3, cấp phép 10 năm. Trước đó cấp phép từ năm 2005 nhưng đến 2010 hết hạn giờ được cấp mới.


Ông Nguyễn Duy Nhật, phó phòng Tài nguyên khoáng sản sở TNMT Nghệ An khẳng định: Khai thác như thế sai quy trình.

 

Còn ông Nguyễn Duy Nhật, phó phòng Tài nguyên khoáng sản sở TNMT Nghệ An sau khi PV cho xem hình ảnh tại mỏ đá xảy ra tai nạn chết người, ông Nhật khẳng định: Khai thác như thế là sai quy trình, quy trình khai thác mỏ phải cắt lớp chứ không phải khai thác theo mặt nghiêng. Nhân lực mỏng, kiểm soát giám sát xây dựng mỏ do bên ngành xây dựng, cần phải kiểm tra nguyên nhân.


Kể cả sở TNMT và sở LĐ TB & XH đều cho rằng khai thác đá tại mỏ này sai quy trình. Như vậy, tại sao nó vẫn hoạt động và vì sao từng xảy ra tai nạn mà cơ quan quản lý nhà nước về an toàn lao động vẫn không nắm được. Quy trình cấp phép hoạt động mỏ đá này đã đảm bảo hay chưa cần sự vào cuộc của các cơ quan chức năng tỉnh Nghệ An (!?).

 

Trí Thức - Thành Văn

Từ khóa: