Sự kiện hot
7 năm trước

Tạm dừng triển khai quy hoạch Sơn Trà trong 3 tháng

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu tạm dừng triển khai quy hoạch tổng thể phát triển khu du lịch quốc gia Sơn Trà trong 3 tháng để Đà Nẵng xem xét, giải quyết các kiến nghị.

Trong buổi làm việc chiều nay tại Hà Nội, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã nghe báo cáo của Bộ VH-TT-DL và UBND TP Đà Nẵng.

Theo Phó Thủ tướng, tinh thần của Thủ tướng, Phó Thủ tướng là rất cầu thị lắng nghe và đặc biệt phải công khai, minh bạch.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam

Trả lời trước 30/8

Phó Thủ tướng nhắc lại bối cảnh và thời điểm ra đời của bản quy hoạch này và chỉ ra thực tế có 18 dự án phát triển du lịch trên bán đảo Sơn Trà được TP Đà Nẵng đã chấp thuận chủ trương đầu tư, đã làm các bước, thậm chí có những dự án đã cấp phép.

Trong số đó, có 11 dự án xây dựng cơ sở lưu trú khoảng 5.000 phòng. Còn từ năm 2013 tới nay không cấp thêm dự án nào nữa.

“Có nghĩa tất cả các dự án trên bán đảo Sơn Trà đều đã được đồng ý chủ trương hay cấp phép trước khi bản quy hoạch được lập. Việc quản lý, xây dựng các dự án này thuộc thẩm quyền và cũng là trách nhiệm giải quyết của Đà Nẵng”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Trong khi đó, quy hoạch tổng thể phát triển khu du lịch quốc gia Sơn Trà chỉ giới hạn 1.600 phòng lưu trú.

“Như vậy quy mô phòng lưu trú so với các dự án đã được đồng ý chủ trương trước khi bản quy hoạch được xây dựng chỉ bằng 1/3”, Phó Thủ tướng nêu.

Tuy nhiên, ngay sau khi bản quy hoạch được công bố, Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng đã có kiến nghị, trong đó có việc giữ nguyên hiện trạng, không xây dựng thêm các cơ sở lưu trú trên bán đảo Sơn Trà, tức là khoảng 300 phòng.

“Tôi rất chia sẻ với Đà Nẵng là rất cần thời gian, chắc chắn Đà Nẵng sẽ phải làm việc với các nhà đầu tư. Tôi đồng ý trong 3 tháng, trước 30/8, các đồng chí phải có văn bản chính thức trả lời, kiến nghị với Thủ tướng là có chấp nhận kiến nghị của Hiệp hội là giữ nguyên trạng, không xây dựng cơ sở lưu trú không..." - Phó Thủ tướng yêu cầu.

Trong 3 tháng này, Phó Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ VH-TT-DL tổ chức hội nghị, hội thảo lấy ý kiến các chuyên gia, các nhà khoa học.

“Trong 3 tháng đó, tôi đề nghị chưa triển khai quy hoạch này để việc tiếp thu ý kiến được khách quan...

Tinh thần chung của Chính phủ, Thủ tướng là bảo đảm phát triển kinh tế nhưng quan trọng là bảo đảm môi trường sinh thái" - Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Phó Thủ tướng thông tin thêm về dự án du lịch sinh thái biển Tiên Sa, hiện nay, VPCP đang thụ lý hồ sơ, lấy ý kiến của cơ quan chuyên môn về đầu tư xây dựng, sẽ báo cáo Thủ tướng để giải quyết.

Cần xem xét thấu đáo

Báo cáo trước đó, Thứ trưởng Bộ VH-TT-DL Huỳnh Vĩnh Ái khẳng định: Quá trình lập quy hoạch, Bộ đã phối hợp với Đà Nẵng ở tất cả các khâu, từ lập đề cương, khảo sát thực địa, thu thập thông tin tài liệu để hình thành ý tưởng phát triển và dự thảo quy hoạch.

Ngoài ra, Bộ đã gửi dự thảo quy hoạch và nhận được ý kiến của 11 bộ ngành liên quan và TP Đà Nẵng. Các ý kiến đều cơ bản thống nhất với dự thảo quy hoạch.

“Như vậy, quy hoạch đã được lập, trình phê duyệt theo đúng quy định của pháp luật về trình tự, thủ tục và thẩm quyền”, Thứ trưởng nhấn mạnh.

Về việc giữ nguyên hiện trạng, không xây mới cơ sở lưu trú trên bán đảo Sơn Trà, Thứ trưởng Ái cho rằng, ý kiến này đã được đặt ra ngay từ khi bắt đầu lập quy hoạch. Qua xem xét đánh giá các mặt như đã nêu trong quy hoạch được phê duyệt để bảo đảm hài hòa giữa bảo tồn và phát triển.

“Kiến nghị này có thể dẫn đến một số hệ quả là đối với những dự án đang xây dựng dở thì phải tháo dỡ toàn bộ, đối với dự án đã phê duyệt nhưng chưa được triển khai thì phải hủy bỏ.

Đây là vấn đề phức tạp, cần được xem xét một cách toàn diện, thấu đáo, nhất là khi các dự án này được chấp thuận trước thời điểm quy hoạch. UBND TP Đà Nẵng sẽ rà soát và giải quyết theo quy định”, Thứ trưởng Ái kiến nghị.

Phó chủ tịch Đà Nẵng: Rất khó khả thi, không thực tế

Phó chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Nguyễn Ngọc Tuấn cho rằng đề nghị giữ nguyên trạng bán đảo Sơn Trà của Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng rất khó khả thi và không thực tế. Còn con số 1.600 phòng lưu trú theo quy hoạch đã thống nhất rồi, Đà Nẵng không có ý kiến.

Phó chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Nguyễn Ngọc Tuấn: Đề nghị giữ nguyên trạng bán đảo Sơn Trà rất khó khả thi, không thực tế

Ông cũng khẳng định TP xác định vấn đề an ninh, quốc phòng với Sơn Trà rất quan trọng. Chính vì vậy không có nhà đầu tư nước ngoài nào đầu tư vào đây.

"Chính quyền và nhân dân Đà Nẵng luôn coi Sơn Trà là tài sản vô giá, là một trong những địa linh có môi trường thiên nhiên đa dạng, chứa đựng nhiều giá trị văn hoá, lịch sử, có vị trí đặc biệt về quốc phòng, an ninh.

Mọi tác động lên thực thể bán đảo Sơn Trà đều phải được nghiên cứu trên cơ sở khoa học, đặc biệt chú trọng yếu tố nhân văn, đảm bảo tính công khai, dân chủ và cầu thị", ông chia sẻ.

Theo ông Tuấn, quy hoạch Sơn Trà phục vụ cho phát triển văn hoá, du lịch, dịch vụ gắn với quốc phòng, an ninh.

"Bán đảo Sơn Trà cần được bảo vệ và kiểm soát bằng một cơ chế đặc biệt nhằm giải quyết hài hoà các mối quan hệ giữa quốc phòng, an ninh, bảo tồn và phát triển", ông nhấn mạnh.

Thu Hằng
Theo Vietnamnet

Từ khóa: