Sự kiện hot
8 năm trước

TAND TP Hồ Chí Minh chuẩn bị xét xử vụ án Ngân hàng Xây dựng

Theo tin từ TAND TP Hồ Chí Minh, vụ án Phạm Công Danh và đồng bọn sẽ được đưa ra xét xử vào ngày 19/7, phiên tòa dự kiến sẽ diễn ra trong 20 ngày.

Như Báo Công lý đã đưa tin, ngày 30/6, Văn phòng Trung ương Đảng đã có công văn thông báo ý kiến chỉ đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Trưởng ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng, về vụ án xảy ra tại Ngân hàng Xây dựng Việt Nam. Theo đó, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng yêu cầu cần đẩy nhanh tiến độ điều tra, truy tố, đưa vụ án ra xét xử.

Theo kế hoạch, ngày 19/7 tới đây, TAND TP Hồ Chí Minh sẽ đưa ra xét xử vụ án Phạm Công Danh và đồng phạm theo Cáo trạng của VKSNDTC (ủy quyền cho VKSND TP Hồ Chí Minh giữ quyền công tố tại phiên tòa).

Cáo trạng của VKS truy tố tại phiên tòa ngày 19/7 là giai đoạn 1 của vụ án. Song song với công tác xét xử, Cơ quan điều tra Bộ Công an vẫn đang khẩn trương điều tra vụ án (giai đoạn 2) và sẽ tiếp tục đưa ra xét xử khi có cáo trạng của VKS đề nghị truy tố.

Theo cáo trạng (áp dụng tại phiên tòa ngày 19/7 tới đây), ngày 20/11/2015, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã Kết luận và tống đạt Kết luận điều tra vụ án “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”, “Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng” và “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại Ngân hàng Xây dựng tới các bị can trong vụ án, đồng thời chuyển hồ sơ sang VKSNDTC đề nghị truy tố các bị can.

Đồng tình với Kết luận điều tra của phía Công an, VKSNDTC đã hoàn tất cáo trạng và ủy quyền cho VKSND TP Hồ Chí Minh truy tố ra TAND TP Hồ Chí Minh.

Theo cáo trạng, Ngân hàng Xây dựng (VNBC) được Ngân hàng nhà nước chấp thuận chủ trương Phương án tái cơ cấu ngày 6/9/2012. Phạm Công Danh đã nắm quyền kiểm soát, chi phối VNCB và đã chỉ đạo HĐQT, Ban điều hành và Ban kiểm soát VNCB, cấp dưới thuộc Tập đoàn Thiên Thanh và VNBC thực hiện lập các hồ sơ khống để rút tiền, vay tiền của VNCB nhằm trả các khoản nợ, trả lãi ngoài và chi tiêu cá nhân.


Nguyên Chủ tịch HĐQT Phạm Công Danh hầu tòa vào ngày 19/7 tới vì gây thiệt hại cho VNBC 9.000 tỷ đồng.

Phạm Công Danh đã lập 29 doanh nghiệp nhờ người thân, quen của Danh đứng tên làm giám đốc, đứng tên sở hữu cổ phần của VNCB. Phạm Công Danh quản lý toàn bộ con dấu, Giấy chứng nhận cổ phần của VNCB. Từ sự điều hành của Phạm Công Danh, VNBC đã thiệt hại trên 9.000 tỷ đồng.

Cáo trạng của VKS truy tố 5 bị can tội “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” là Phạm Công Danh, Phan Thành Mai, Mai Hữu Khương, Nguyễn Quốc Viễn và Nguyễn Thị Kim Vân.

Các bị can đã lập hồ sơ khống nâng cấp hệ thống Corebanking gây thiệt hại cho VNBC 62 tỷ đồng; Lập hồ sơ khống thuê trụ sở 268 Tô Hiến Thành, phường 15, quận 10 gây thiệt hại 182 tỷ đồng; Thuê trụ sở ở đường Sư Vạn Hạnh gây thiệt hại 400 tỷ đồng; Phạm Công Danh cùng các bị can còn gây thiệt hại khi rút 5.000 tỷ đồng nhưng không được sự đồng ý của chủ tài khoản và không có chữ ký của chủ tài khoản; Rút 300 tỷ đồng không có hồ sơ vay; Rút 903 tỷ đồng dưới hình thức ủy thác đầu tư mua trái phiếu.

Theo Cơ quan điều tra, Phạm Công Danh và các bị can đã gây thất thoát cho VNBC từ hành vi “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” là 7.000 tỷ đồng.

Có 33 bị can bị truy tố tội “Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng” gây thiệt hại 2.000 tỷ đồng. Cáo trạng cho rằng ở tội danh này, Phạm Công Danh và các đồng phạm đã cho 14 Công ty vay 14.000 tỷ đồng. Đáng lưu ý là tài sản đảm bảo được nâng khống về giá trị.

Về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” có 4 bị can là Hà Tấn Phước, Lê Văn Thanh, Phạm Thế Tuân và Ngô Văn Thanh. 4 bị can này là thành viên Tổ giám sát của Ngân hàng Nhà nước đặt tại VNBC, để xảy ra việc Phạm Công Danh và các đồng phạm rút số tiền gần 19.000 tỷ đồng, ngoài trách nhiệm của Tổ giám sát, còn của các cơ quan liên quan.

Về tội “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” và “Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng” có 7 bị can là Phạm Công Danh; Phan Thành Mai (nguyên tổng giám đốc VBBC); Mai Hữu Khương (nguyên giám đốc VNCB Chi nhánh Sài Gòn); Hoàng Đình Quyết (nguyên giám đốc VNCB Chi nhánh Lam Giang); Nguyễn Quốc Viễn (nguyên trưởng Ban kiểm soát VNBC); Phan Minh Tùng (nguyên phụ trách Tổ tài chính Tập đoàn Thiên Thanh) và Bạch Quốc Hảo (nguyên phó giám đốc công ty quản lý nợ và khai thác tài sản của VNCB).

4 bị can bị truy tố tội danh “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”  là Phạm Văn Thép (nguyên Giám đốc Công ty An Phát); Trần Văn Bình (nguyên Tổng Giám đốc Công ty Trung Dung); Nguyễn Thị Kim Vân (nguyên Giám đốc Công ty Hương Việt) và Lê Công Thảo (nguyên Giám đốc Trung tâm CNTT VNBC).

25 bị can bị truy tố tội “Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng” gồm Lê Khắc Thái (nguyên Phó Giám đốc VNBC Chi nhánh Sài Gòn);  Hoàng Việt Thắng (nguyên Phó Giám đốc VNBC Chi nhánh Lam Giang) và các bị can nguyên là cán bộ của 2 Chi nhánh VNBC Sài Gòn, Lam Giang cùng Giám đốc các công ty do Phạm Công Danh lập ra.

Đáng lưu ý là cáo trạng xác định Phạm Công Danh là bị can chính, chủ mưu chính vụ án, phải chịu trách nhiệm toàn bộ số tiền trên 9.000 tỷ đồng mà VNCB bị thiệt hại.

Trong quá trình điều tra, Cơ quan điều tra cũng phát hiện Phạm Công Danh trước khi làm Chủ tịch VNBC, Danh cũng có tiền án là 6 năm tù với tội danh “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản XHCN”.

Ngân hàng Nhà nước phát thông cáo, công bố thông tin về Đại hội đồng cổ đông bất thường Ngân hàng Xây dựng.

Theo Ngân hàng nhà nước, căn cứ Luật Các tổ chức tín dụng, Quyết định số 48/2013/QĐ-NHNN ngày 1/8/2013 về việc góp vốn, mua cổ phần bắt buộc của tổ chức tín dụng được kiểm soát đặc biệt và Nghị quyết của Đại hội đồng cổ đông của Ngân hàng Xây dựng, Ngân hàng Nhà nước quyết định mua lại bắt buộc toàn bộ vốn cổ phần của Ngân hàng Xây dựng với giá 0 đồng/cổ phần, trở thành chủ sở hữu (100% vốn điều lệ) của ngân hàng này, chấm dứt toàn bộ quyền, lợi ích và tư cách cổ đông đối với các cổ đông hiện hữu của Ngân hàng Xây dựng.

Sau khi mua xong Ngân hàng Xây dựng, Ngân hàng nhà nước đã giao Vietcombank tham gia quản trị, điều hành Ngân hàng Xây dựng theo hướng triển khai thành công phương án tái cơ cấu được duyệt và phát triển hoạt động kinh doanh an toàn, hiệu quả hơn.

Ngân hàng Nhà nước cũng cam kết quyền và lợi ích hợp pháp của người gửi tiền tại Ngân hàng Xây dựng sẽ tiếp tục được đảm bảo theo quy định của pháp luật.

theo Công lý

Từ khóa: