Sự kiện hot
12 năm trước

Tăng cước taxi theo giá xăng chỉ là cái cớ

Sau ít ngày xăng tăng giá, các hãng taxi trên địa bàn TP.HCM bắt đầu đồng loạt áp dụng giá cước mới, tăng từ 500 – 2.000 đồng/km so với giá cước cũ.

Sau ít ngày xăng tăng giá, các hãng taxi trên địa bàn TP.HCM bắt đầu đồng loạt áp dụng giá cước mới, tăng từ 500 – 2.000 đồng/km so với giá cước cũ.

Trong đó, hãng taxi tăng giá cước cao nhất là Vinasun taxi với giá tăng 2.000 đồng/km đối với dòng xe Innova G.

Nhiều người dân nhận thấy, giá taxi tăng không có cơ sở - Ảnh Duy Nguyên

Tăng giá xăng thì hãng taxi hưởng lợi. Theo một tài xế taxi, tăng cước taxi thì hãng càng hưởng lợi. Vì hiện nay thông thường các tài xế phải chịu toàn bộ tiền xăng xe. Cước thu về ăn chia theo tỉ lệ lái xe 48%, hãng thu 52%. Trong 48% doanh thu mà tài xế được lĩnh thì xăng càng tăng thu nhập càng giảm. Còn hãng thì càng có lợi khi xăng tăng.

Trước đây, một số hãng taxi có áp dụng bù thu nhập cho lái xe khi xăng tăng giá và hãng được tăng cước. Tuy nhiên hiện nay gần như không thực hiện mà lái xe tự lo.

Sau hơn hai tuần áp dụng giá cước mới này, đến nay, nhiều người dân phản ánh, giá taxi tăng như trên là bất hợp lý.

Anh Nguyễn Xuân Bình, nhà ở đường Lạc Long Quân, quận 11 (TP.HCM) cho rằng, giá taxi tăng thêm như thế là quá cao. Trong khi giá xăng tăng thêm 2.100 đồng lên mức giá 22.900 đồng thì lại tăng đến 2.000 đồng/km lên mức giá 18.000 đồng/km. Nếu tính % thì giá xăng chỉ tăng 10%, còn giá taxi tăng theo giá xăng nhưng lại tăng đến 15%.

Anh Minh Hoàng, nhân viên một tập đoàn viễn thông cho biết, anh thường xuyên đi lại bằng taxi. Sau đợt tăng giá này, tiền taxi phải trả cho mỗi chuyến đi của anh Hoàng đội lên cao trông thấy. Di chuyển từ đường Ba Tháng Hai (quận 10) đến bến xe miền Đông (quận Bình Thạnh) với đoạn đường dài gần 10km, hiện tại anh đang phải mất thêm 40.000 đồng cho hai lượt đi về. Còn nếu đi xa hơn, số tiền cứ thế tăng thêm.

Ông Tạ Long Hỷ, Chủ tịch Hiệp hội Taxi TP.HCM, kiêm Giám đốc hãng taxi Vinasun cho biết, trong thời gian qua, không chỉ giá xăng tăng mà lương tối thiểu cũng đã tăng từ cuối năm 2011. Bên cạnh đó, còn phí trước bạ, chi phí đầu tư phương tiện, bãi đỗ xe… đều đã tăng từ lâu. Theo đó, giá taxi tăng không chỉ trên cơ sở giá xăng tăng mà còn phụ thuộc vào các yếu tố vừa kể.

Ngoài ra, trước khi tăng giá cước, các doanh nghiệp đều phải báo cáo phương án giá và giải trình cách tính phí. Cơ quan chức năng chấp thuận thì mới được thay đổi giá cước.

Theo Infonet


Từ khóa: