Sự kiện hot
11 năm trước

Tăng cường quản lý sản xuất mũ bảo hiểm giao thông

Nhiều biện pháp nhằm tăng cường quản lý sản xuất, kinh doanh và sử dụng mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông đã được đưa ra tại hội thảo chuyên đề “Mũ bảo hiểm an toàn cho người tiêu dùng” được tổ chức ngày 27/8 tại Thành phố Hồ Chí Minh.”

Nhiều biện pháp nhằm tăng cường quản lý sản xuất, kinh doanh và sử dụng mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông đã được đưa ra tại hội thảo chuyên đề “Mũ bảo hiểm an toàn cho người tiêu dùng” được tổ chức ngày 27/8 tại Thành phố Hồ Chí Minh.”


Người tiêu dùng Thành phố Hồ Chí Minh chọn mua mũ bảo hiểm có trợ giá.
Ảnh: Hoàng Hải/TTXVN

Tại hội thảo, các đại biểu đã tập trung nêu lên các giải pháp để khắc phục tình trạng mũ bảo hiểm giả, kém chất lượng và không đạt chuẩn cho các doanh nghiệp. Cùng với đó là các giải pháp quản lý, kiểm tra các sản phẩm mũ bảo hiểm lưu hành trên thị trường hiệu quả, hướng đến giải quyết vấn nạn này và giúp người tiêu dùng dễ dàng nhận diện, phân biệt khi chọn mua, sử dụng mũ bảo hiểm đúng chất lượng, đảm bảo an.

Những con số thống kê cho thấy, mũ bảo hiểm đã được chứng minh giúp giảm khả năng chấn thương nặng do tai nạn giao thông tới 69% và giảm khả năng tử vong tới 42%. So với những người đi xe máy có đội mũ bảo hiểm, những người không đội mũ bảo hiểm có nguy cơ chấn thương sọ não cao gấp 4 lần và nguy cơ này tăng lên hơn 10 lần trong trường hợp xảy ra tai nạn.

Từ những thông số này, thạc sỹ Ngô Bách Phong, Chủ tịch Hội Bảo vệ người tiêu dùng Thành phố Hồ Chí Minh đã đề cập đến những vấn đề cốt lõi như: thế nào là mũ bảo hiểm đạt chất lượng, vai trò của các cơ quan nhà nước trong việc thực thi các chính sách nhằm kiểm soát chất lượng mũ bảo hiểm, người tiêu dùng cần phải làm gì để tự mình bảo đảm cho cuộc sống của mình… Từ đó gửi những thông điệp hữu ích nhằm làm cho cuộc sống ngày càng an toàn hơn, chất lượng cuộc sống được nâng lên và người tiêu dùng luôn được bảo vệ.

Ông Khương Kim Tạo, Phó Chánh văn phòng Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đã nêu lên những giải pháp trọng tâm cần tích cực triển khai thực hiện trong thời gian tới như tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân trong việc sử dụng mũ bảo hiểm đạt chất lượng; các cơ quan chức năng vào cuộc quyết liệt kiểm tra, xử phạt, thậm chí truy tố các doanh nghiệp vi phạm trong việc sản xuất, kinh doanh và nhập lậu các loại mũ bảo hiểm giả.

Theo ông Khương Kim Tạo, cần ban hành quy định xử phạt hành chính đối với hành vi đội mũ không phải mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông bằng xe môtô, xe gắn máy; đồng thời Bộ Khoa học và Công nghệ cần có ngay quy định màu sắc, quy cách in bắt buộc và độc quyền của mũ bảo hiểm để dễ nhận diện.

Với những giải pháp hỗ trợ kiểm soát mũ bảo hiểm bằng tem CR tích hợp với công nghệ chống giả, ông Nguyễn Viết Hồng, Tổng giám đốc Vina CHG cho rằng, giải pháp này sẽ giúp doanh nghiệp có bằng chức xác thực về nguồn gốc sản phẩm, sản phẩm phù hợp với quy chuẩn và kết hợp đặc tính chống giả; người tiêu dùng sẽ dễ dàng lựa chọn và mua được mũ bảo hiểm đạt chuẩn; cơ quan quản lý nhà nước có công cụ hỗ trợ việc kiểm soát nguồn gốc và chất lượng mũ bảo hiểm.

Hội thảo do Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng Thành phố Hồ Chí Minh, Cục Quản lý thị trường, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, Cổng thông tin chống hàng giả Việt Nam – ww.chg.vn phối hợp tổ chức.

Nguồn: http://www.vietnamplus.vn/Home/Tang-cuong-quan-ly-san-xuat-mu-bao-hiem-giao-thong/20138/213211.vnplus

Hà Huy Hiệp
theo TTXVN

Từ khóa: