Sự kiện hot
4 năm trước

“Tạo điều kiện” cho xe vận chuyển cát?

Biên bản làm việc ngày 21/8/2018 giữa Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Krông nô (tỉnh Đắk Nông), UBND xã Quảng Phú, nhà thầu và đại diện các doanh nghiệp khai thác cát thể hiện: 3 doanh nghiệp khai thác cát dọc tuyến đường đã đóng góp 100% cát để xây dựng tuyến đường ĐH 63 (quốc lộ 28 đi thôn 2 xã Quảng Phú). Đổi lại, các doanh nghiệp này được “thống nhất tạo điều kiện” trong việc vận chuyển cát trên tuyến đường.

“Tạo điều kiện” cho xe vận chuyển cát?
Xe chở cát tải trọng lớn thường xuyên lưu thông khiến đường ĐH 63 nứt gãy, hư hại. Ảnh: NT

 Như Báo Thanh tra đã phản ánh, tuyến đường ĐH63 (Quốc lộ 28 đi thôn 2, xã Quảng Phú, huyện Krông Nô, tỉnh Đắk Nông) với chiều dài gần 5km, có tổng mức đầu tư 8,7 tỷ đồng, do Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Krông Nô làm chủ đầu tư. Mặc dù mới được đưa vào sử dụng từ giữa năm 2018, thế nhưng công trình giao thông này đã bị hư hỏng, xuống cấp nghiêm trọng. 

Đây là tuyến đường huyết mạch nối liền huyện Krông Nô (tỉnh Đắk Nông) với huyện Lắk của tỉnh Đắk Lắk.

Nhiều ý kiến từ các cơ quan, đơn vị liên quan cho rằng nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tuyến đường này xuống cấp nhanh chóng là do xe quá tải hoạt động với lưu lượng lớn, trong đó chủ yếu là các phương tiện vận chuyển cát từ các điểm mỏ có “đóng góp cát” cho việc xây dựng tuyến đường.

Ông Đỗ Thành Ra (Giám đốc Công ty TNHH Xây dựng VTR, đơn vị thi công tuyến đường ĐH 63) cho rằng, do xe chở cát quá tải gây nên tình trạng xuống cấp, hư hỏng. Mặt khác, quá trình thi công sử dụng mác xi măng quá cao (M300) cũng là nguyên nhân gây rạn nứt mặt đường.

Trưởng phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Krông Nô, ông Trần Thái Châu thừa nhận: “Các doanh nghiệp đã hỗ trợ cát để làm đường, giờ không cho đi thì họ không biết đi đường nào. Chúng tôi sẽ tìm phương án phù hợp để hạn chế xe tải trọng phá nát con đường”.

Xe chở cát tải trọng lớn thường xuyên lưu thông khiến đường ĐH 63 nứt gãy, hư hại. Ảnh: NT

Biên bản làm việc ngày 21/8/2018 giữa Phòng Kinh tế - Hạ Tầng huyện Krông Nô, UBND xã Quảng Phú, nhà thầu và đại diện các doanh nghiệp khai thác cát thể hiện: 3 doanh nghiệp khai thác cát dọc tuyến đường đã đóng góp 100% cát để xây dựng tuyến quốc lộ 28 đi thôn 2 xã Quảng Phú (đường ĐH 63).

Theo tìm hiểu, các doanh nghiệp khai thác cát gồm: Công ty TNHH Hải Khánh Ngân; Chi nhánh 2 Doanh nghiệp tư nhân Quỳnh Mai và Doanh nghiệp tư nhân Văn Hồng đã “hỗ trợ” tổng cộng 1.500m3 cát để xây dựng tuyến đường này.

Cũng tại biên bản làm việc ngày 21/8/2018, thể hiện: Các doanh nghiệp nói trên được “thống nhất tạo điều kiện” cho xe chở cát được thực hiện vận chuyển trên tuyến đường.

Theo ghi nhận, trên tuyến đường ĐH 63, rất nhiều xe tải trọng lớn hoạt động liên tục, phổ biến nhất là vào ban đêm. Trong đó, chiếm phần nhiều là các phương tiện vận chuyển cát từ các bãi cát có “hỗ trợ” cho việc xây dựng tuyến đường.

Người dân xã Quảng Phú (huyện Krông Nô, tỉnh Đăk Nông) cho rằng, việc đầu tư 8,7 tỷ đồng từ ngân sách Nhà nước để xây dựng tuyến đường ĐH 63 rồi sau đó ra văn bản “tạo điều kiện” cho 3 doanh nghiệp vận chuyển cát là bất hợp lý. Đây là nguyên nhân khiến xe tải trọng lớn ngang nhiên hoành hành, khiến tuyến đường nhanh chóng xuống cấp, hư hại.

Cảnh Nhật
Theo Báo Thanh tra

Từ khóa: