Sự kiện hot
6 năm trước

Tập đoàn Hyosung muốn tận dụng Việt Nam làm 'bàn đạp' tiến vào Nhật Bản

Tập đoàn công nghiệp Hyosung của Hàn Quốc đang tìm chỗ đứng trên thị trường Nhật Bản và phần còn lại của thế giới thông qua Việt Nam.

Hyosung là một trong những công ty hóa chất lớn nhất Hàn Quốc. Nguồn: Reuters.

Tập đoàn này sẽ động thổ dự án phức hợp công nghiệp trị giá 1,2 tỷ USD với công suất 600 nghìn tấn polypropylene (PP) mỗi năm vào tháng 12 tại Việt Nam. Nhà máy với dây chuyền khép kín sẽ sử dụng khí propane để sản xuất PP.

Nằm trên địa bàn tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, tổ hợp nhà máy ở nước ngoài đầu tiên của Hyosung dự kiến sẽ vận hành vào cuối năm 2019. Nếu tính cả sản lượng của nhà máy hiện hữu tại thành phố Ulsan, Hàn Quốc, tổng công suất của Hyosung sẽ lên đến 1,3 triệu tấn PP/năm. Theo đó, tập đoàn này sẽ trở thành nhà sản xuất PP lớn nhất Hàn Quốc, vượt qua cả đối thủ Lotte với sản lượng ước tính khoảng 1,1 triệu tấn.

Hyosung đặt mục tiêu doanh số PP khoảng 2 nghìn tỷ won (1,83 tỷ USD) vào năm 2020, gấp đôi con số 1 nghìn tỷ won ghi nhận vào năm 2016. Để đạt mục tiêu đó, tập đoàn này đang tận dụng nhà máy tại Việt Nam như cánh cửa để tiến vào thị trường Nhật Bản.

Tấn công vào thị trường Nhật Bản

Khoảng 100 nghìn tấn PP sản xuất tại Việt Nam sẽ được chuyển vào Nhật Bản. Các hãng sản xuất ô tô Nhật Bản ngày càng sử dụng nhiều chi tiết nhựa trong chế tạo ô tô nhằm tăng hiệu suất nhiên liệu và Hyosung đang muốn tận dụng xu thế đó.

Hyosung thành lập công ty con tại Nhật Bản cách nay hơn ba thập kỷ nhưng doanh số PP tại đây chỉ dừng lại ở mức 10 nghìn tấn/năm.

“Xuất khẩu từ Hàn Quốc vào Nhật Bản phải chịu thuế suất lên đến 6,5%”, một nguồn tin thân cận với tập đoàn này cho biết.

Trong khi đó, Việt Nam và Nhật Bản đã ký thỏa thuận đối tác kinh tế và một số thỏa thuận khác giúp loại bỏ hàng rào thuế quan giữa hai nước. Bằng cách đặt cơ sở sản xuất tại Việt Nam, Hyosung hy vọng cải thiện được sức cạnh tranh về giá và thúc đẩy doanh số.

100 nghìn tấn PP mà Hyosung dự kiến xuất khẩu vào Nhật Bản chỉ đáp ứng khoảng 4% nhu cầu của nước này. Tuy nhiên, phản ứng tích cực từ thị trường Nhật Bản sẽ là bàn đạp để tập đoàn công nghiệp Hàn Quốc vươn ra toàn cầu.

Sẵn sàng để cạnh tranh

Theo số liệu của Hiệp hội Công nghiệp Hóa dầu Nhật Bản (JPIA), năm ngoái nước này sản xuất 2,47 triệu tấn PP, giảm 20% sau một thập kỷ. Dù tỷ lệ sử dụng công suất nhà máy lên đến 90%, nguồn cung vẫn không đủ đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng, chủ yếu đến từ ngành đóng gói thực phẩm và sản xuất khay đựng.

Tập đoàn Mitsubishi Chemical Holdings trong tháng 9 đã phải đóng cửa một phần nhà máy sản xuất PP tại Quận Ibaraki do lỗi kỹ thuật. Các hãng sản xuất linh kiện ô tô và nhiều doanh nghiệp khác gặp khó khăn trong việc tìm nguồn PP bù đắp và được cho là đang cân nhắc khả năng hợp tác với các nhà cung cấp nước ngoài.

Việt Nam- Điểm hẹn của nhà đầu tư nước ngoài

Việt Nam đang trở thành điểm đến hấp dẫn với nhà đầu tư do đã ký kết nhiều hiệp định thương mại tự do với các nước, cũng như có lợi thế lao động giá rẻ và vị trí địa lý thuận lợi.

Đầu năm nay, Tập đoàn Siam Cement Group của Thái Lan tăng vốn đầu tư vào tổ hợp Hóa dầu Long Sơn tại tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu. Trong số các công ty Nhật Bản, Sekisui Chemical đã mua 15% cổ phần Nhựa Tiền Phong, trong khi Idemitsu Kosan đầu tư xây dựng nhà máy lọc dầu tại tỉnh Thanh Hóa.

Hàn Quốc là nhà đầu tư trực tiếp lớn nhất vào Việt Nam giai đoạn 2014 – 2016. Tập đoàn Điện tử Samsung hiện đang vận hành hai nhà máy sản xuất điện thoại thông minh tại Việt Nam, đóng góp đến 30% số điện thoại thông minh bán ra trên toàn cầu của Samsung. Tập đoàn công nghệ Hàn Quốc này cũng lên kế hoạch mở rộng sản xuất tivi, tủ lạnh và các thiết bị gia dụng khác tại Việt Nam. LG cũng là một trong số các công ty Hàn Quốc đang đẩy mạnh đầu tư vào Việt Nam.

Kim ngạch xuất khẩu linh kiện điện tử của Việt Nam tăng 4 lần lên 18,9 tỷ USD trong năm 2016, trong khi kim ngạch xuất khẩu hàng dệt may tăng 70% so với cùng kỳ. Hiêp định Đối tác Xuyên Thái Bình Dương (TPP) dự kiến sẽ giúp Việt Nam nâng cao kim ngạch xuất khẩu. Ngoài ra, khi Cộng đồng Kinh tế ASEAN chính thức có hiệu lực vào tháng 1/2018, hầu hết hàng rào thuế quan trong khu vực cũng sẽ được dỡ bỏ.

Trường Giang
Theo KTTD, Vietnambiz

Từ khóa: