Sự kiện hot
6 năm trước

Tấp nập du khách viếng đền thờ Quang Trung và đền ông Hoàng Mười

Hàng ngàn du khách thập phương đi lễ đầu năm ở một số ngôi đền nổi tiếng Xứ Nghệ, như Đền thờ Hoàng đế Quang Trung và Đền ông Hoàng Mười.

Đền thờ Hoàng đế Quang Trung được xây dựng trong quần thể danh thắng cấp quốc gia Núi Dũng Quyết và Phượng Hoàng Trung Đô ở thành phố Vinh, Nghệ An.

Đây là một trong những điểm đến không thể thiếu khi du khách đến với Nghệ An - quê hương Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Trong 3 ngày Tết, hàng ngàn người trên khắp mọi miền đất nước đến dâng hương cầu chúc năm mới và vãn cảnh danh thắng.

Vãn cảnh Đền thờ Hoàng Đế Quang Trung trên núi Dũng Quyết

Ông Nguyễn Văn Xuân, Phó Ban quản lý Đền thờ Hoàng Đế Quang Trung cho biết, mùng 5 tháng Giêng, tại nơi đây sẽ tổ chức lễ hội kỷ niệm 229 năm chiến thắng lịch sử Ngọc Hồi- Đống Đa (Kỷ Dậu 1789- Mậu Tuấn 2018), nhằm ôn lại truyền thống lịch sử vẻ vang chống ngoại xâm của toàn dân tộc và vinh danh vị Hoàng đế Quang Trung.

“Với ý nghĩa lịch sử đó, chúng tôi tổ chức lễ hội này để làm cho các thế hệ của đất nước hiểu được lịch sử chống giặc ngoại xâm của cha ông ta”, ông Xuân nói.

Cổng Đền ông Hoàng Mười ở Hưng Thịnh, Hưng Nguyên

Còn tại Đền ông Hoàng Mười ở làng Xuân Am, xã Hưng Thịnh, huyện Hưng Nguyên, quần thể Đền thờ Đạo mẫu Tứ Phú và vị thần được thờ chính là ông Hoàng Mười, cũng đã đón hàng nghìn người dân địa phương và du khách thập phương hành hương du xuân và cầu an.

Chị Nguyễn Thị Tâm, Việt kiều Ukraine cho biết, mỗi lần về quê ăn Tết, các thành viên trong gia đình đều vào dâng hương cầu an thể hiện tấm lòng trân trọng những giá trị văn hóa của quê cha đất tổ.

“Tôi ở xa về nhưng bao giờ tâm linh trong con người mình và tất cả những người con xa Tổ quốc ai cũng muốn về, nhớ về cội nguồn, nhớ về phong tục tập quán của quê hương, đặc biệt đến các đền chùa để cho cái tâm mình nó thanh thản, để mình đi ra làm ăn ở nước ngoài mọi việc được tốt đẹp, may mắn”, chị Hương chia sẻ./.

Theo truyền thuyết, ông Hoàng Mười là một "Đức Thánh Minh" trong hàng các ông quan Hoàng của tín ngưỡng Đạo Mẫu, được nhiều người ngưỡng mộ và được thờ ở nhiều địa phương trong nước. Ông được giao cai quản về tâm linh - trấn giữ một vùng non nước dọc sông Lam, nên những nơi thờ Tứ Phủ theo Đạo mẫu Nghệ An đều thờ ông, nhưng chỉ là phối thờ. Còn đền thờ chính Ông Hoàng Mười ở xã Hưng Thịnh - Hưng Nguyên, đền có tên là đền Xuân Am (theo địa danh làng Xuân Am) hay Mỏ Hạc Linh Từ (theo địa hình thế đất núi sông của thuyết phong thủy).

Đền nằm ở vị trí cảnh quan đẹp với phong cảnh non xanh nước biếc thật hữu tình. Trước mặt đền (hướng Nam) là dòng Lam giang như một dải lụa xanh trải rộng, thuyền bè tấp nập ngược xuôi sông Cồn Mộc quanh co, uốn khúc ôm ấp quanh đền, đôi bờ là những đồng lúa bát ngát, xanh tươi. Phía sau, bên kia sông Cồn Mộc là núi Kỳ Lân, núi Dũng Quyết và Phượng Hoàng Trung Đô với những dấu tích lịch sử, những rừng thông, bạch đàn bạt ngàn tươi tốt. Ngoài cảnh đẹp kỳ thú, từ lâu, đền đã nổi tiếng linh thiêng vì ở đây ngoài thờ Quan Hoàng Mười theo tín ngưỡng Đạo Mẫu, còn phối thờ các vị Song Đồng Ngọc Nữ Vị Quốc Công Thái Bảo Phúc Quận Công, Phụ Quốc Thượng Tướng quân Nguyễn Duy Lạc.

Đền được xây dựng từ thời Hậu Lê. Trải qua thời gian, đền đã bị xuống cấp. Năm 1995, thể theo nguyện vọng của nhân dân, đền đã được tôn tạo, phục hồi trên cơ sở khung nhà cũ gồm nhà hạ điện, thượng điện, tả vu, hữu vu, đài Cửa Trùng, điện Cô Chín và khu mộ Ông Hoàng Mười. Hàng năm, tại đền có lễ hội rước sắc vào dịp 14/3 và lễ giỗ ông Hoàng Mười vào dịp 10/10 ÂL. Đây là lễ hội vượt phạm vi một làng, một vùng, thu hút nhiều du khách trong Nam, ngoài Bắc về tham dự.

Quốc Khánh
Theo VOV

Từ khóa: