Sự kiện hot
7 năm trước

Tàu trật bánh liên tiếp ở Hà Nội: Sắp công bố nguyên nhân?

Đường sắt Việt Nam vẫn chưa có nguyên nhân chính thức vụ tàu trật bánh liên tiếp ở ga Yên Viên, Hà Nội.

Đường sắt Việt Nam vẫn chưa có nguyên nhân chính thức vụ tàu trật bánh liên tiếp ở ga Yên Viên, Hà Nội. Ảnh: Tiền Phong

Liên quan đến vụ tàu trật bánh liên tiếp ở ga Yên Viên (Hà Nội), ngày 9/8, trao đổi với chúng tôi, ông Đoàn Duy Hoạch, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cho biết vẫn chưa có nguyên nhân chính thức của hai vụ tàu trật bánh.

"Chúng tôi đang tiến hành phân tích, nguyên nhân chủ yếu nằm trong các yếu tố về kĩ thuật. Hiện chúng tôi đang xem xét các yếu tố liên quan để thống nhất.

Vài ngày nữa sẽ có nguyên nhân và có thông cáo gửi các cơ quan báo chí", ông Hoạch nói.

Cũng liên quan sự cố nêu trên, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông đã có văn bản gửi Cục Đường sắt Việt Nam, Cục Đăng kiểm Việt Nam, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, yêu cầu khẩn trương khắc phục sự cố.

Theo đó, vụ tàu trật bánh liên tiếp không có thiệt hại về người nhưng gây thiệt hại lớn về tài sản, gây bức xúc cho dư luận và xã hội.

Để chấn chỉnh tình trạng này, Bộ GTVT yêu cầu Tổng công ty Đường sắt Việt Nam nghiêm khắc tổ chức rút kinh nghiệm đối với tổ chức, cá nhân liên quan để xảy ra sự cố.

Kiểm tra điều kiện an toàn của hệ thống kết cấu đường sắt trên các tuyến đường sắt, các ga đường sắt có mật độ chạy tàu cao, bảo đảm tuyệt đối an toàn chạy tàu.

"Đặc biệt, kiên quyết không sử dụng phương tiện đường sắt quá thời hạn kiểm định, không bảo đảm điều kiện an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường tham gia giao thông đường sắt", văn bản của Bộ GTVT nêu rõ.

Bộ này cũng yêu cầu Tổng công ty Đường sắt Việt Nam phối hợp với công an và các đơn vị liên quan khẩn trương điều tra, xác minh nguyên nhân vụ tàu trật bánh; báo cáo trước ngày 15/8.

Trước đó, trong 2 ngày 6 và 7/8, trên tuyến đường sắt Hà Nội – Lào Cai xảy ra hai vụ tàu trật bánh.

Cụ thể, khoảng 4h25 ngày 6/8, Đoàn tàu khách mang số hiệu SP2 có 17 toa xe vào ga Yên Viên (tốc độ 15km/h).

Khi qua ghi N110+112, toa xe 31424 (nằm phía cuối đoàn tàu) bị trật bánh 4 trục và bị nghiêng 45 độ bên trái hướng tàu chạy (2 toa xe 11712 - 11764 giáp toa xe 31424 bị nghiêng nhẹ do lệch đầu đấm).

Khoảng 4h38 ngày 7/8, Đoàn tàu khách mang số hiệu SP2 có 17 toa xe chạy cùng vận tốc và khi đi qua ghi nêu trên thì 2 toa xe thứ 13, 14 trong đoàn tàu bị trật bánh.

D.L
Theo ĐSPL, Vietnammoi

Từ khóa: