Sự kiện hot
12 năm trước

Tem chống giả điện tử: Lo hàng giả, tem thật

Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ Người tiêu dùng VN (Vinatas) vừa công bố ra mắt loại Tem điện tử chống hàng giả SMS. Đây được cho là công cụ hữu hiệu trong công cuộc nhận diện hàng thật, phân biệt hàng giả. Tuy nhiên, doanh nghiệp và người tiêu dùng vẫn có những băn khoăn.

Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ Người tiêu dùng VN (Vinatas) vừa công bố ra mắt loại Tem điện tử chống hàng giả SMS. Đây được cho là công cụ hữu hiệu trong công cuộc nhận diện hàng thật, phân biệt hàng giả. Tuy nhiên, doanh nghiệp và người tiêu dùng vẫn có những băn khoăn.

Mỗi con tem được dán lên hàng hóa có dãy số mã hóa chọn hàm ngẫu nhiên, không trùng lặp, chỉ sử dụng kiểm tra một lần duy nhất, được phủ một lớp tráng bạc bên ngoài. Công nghệ mã hóa pin nhằm mã hóa thông tin cùng với công nghệ phản ứng màng tách (đề-can vỡ) nên tem không thể làm giả hay tái sử dụng. Ngoài ra tem còn có dấu bảo an thiết kế bí mật.

Khi mua sản phẩm được dán Tem SMS, người tiêu dùng có cơ sở để phân biệt được đâu là sản phẩm thật hay giả, nhái bằng thao tác cào lớp nhũ phủ để biết mã số trên tem. Tiếp theo nhắn tin theo cú pháp Vinachg VS X Y (trong đó X là tên doanh nghiệp, Y là mã sản phẩm) gửi đến tổng đài 8088 hoặc truy cập website chg.vn hay chonghanggiavn.vn để nhận các thông tin về kết quả kiểm tra sản phẩm trên hệ thống máy chủ.

Ông Nguyễn Mạnh Hùng - Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Vinatas cho rằng, biện pháp dán tem chống hàng giả lên sản phẩm, hàng hóa, văn bằng chứng chỉ... trên thế giới cũng như ở VN đang được áp dụng rộng rãi. Song hiện tượng làm giả con tem chống hàng giả hoặc dùng tem chống giả thật dán lên hàng giả cũng đã xảy ra.

Với tư cách là đơn vị phát hành tem, Vinatas và Vina CHG sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng và doanh nghiệp có liên quan để ngăn chặn các hành vi này qua các ràng buộc mang tính pháp lý cao khi sử dụng, lưu hàng con tem trên sản phẩm.

Hiện các đơn vị phát hành chưa có đơn giá cụ thể cho con tem này. Nhưng thông tin ban đầu cho biết, tùy vào số lượng đăng ký của doanh nghiệp, giá thành mỗi con tem sẽ dao động từ 500-900 đồng.

Tại buổi công bố Tem SMS hôm 5/4, rất nhiều ý kiến doanh nghiệp và người tiêu dùng đã được đặt ra xung quanh cơ chế sử dụng, quản lý nhằm đảm bảo tem thật phải được dán lên hàng thật; chế tài và sự phối hợp, can thiệp xử lý của cơ quan quản lý nhà nước sau khi phát hiện các sai phạm cũng như công tác quảng bá để đông đảo người tiêu dùng biết đến và sử dụng.

Về quan ngại liệu tem thật có bị dán lên hàng giả hay không, làm thế nào quản lý được?. Các chuyên gia từ Vinatas và đơn vị tư vấn cho rằng, trước khi làm hợp đồng, đàm phán giá cả với đơn vị phát hành tem, doanh nghiệp sản xuất kinh doanh phải cung cấp đầy đủ hồ sơ giấy tờ như đăng ký kinh doanh, đăng ký nhãn hiệu hàng hóa, các giấy phép cho phép sản phẩm lưu hành.

Để có căn cứ quản lý sử dụng và xử lý nếu vi phạm, Vinatas sẽ cấp giấy chứng nhận sử dụng một số lượng tem cụ thể trong một thời gian nhất định cho doanh nghiệp, đi kèm với các cam kết, ràng buộc doanh nghiệp phải dán tem trên đúng sản phẩm. Mỗi con tem đã được lập trình ứng với đúng một chủng loại hàng hóa của doanh nghiệp.

"Giá trị của con tem không cao vì thế người tiêu dùng không lo sẽ làm đội giá sản phẩm, chỉ thiệt hại hơn cả khi bỏ tiền thật để mua sản phẩm giả. Doanh nghiệp dùng tem để khẳng định, bảo vệ sản phẩm của mình, tránh hàng giả, cũng không thể vì trục lợi ngắn hạn mà gian dối để đi ngược chủ trương bảo vệ hàng thật của mình. Cơ quan phát hành nếu để tình trạng dán tem lên hàng giả cũng sẽ tự triệt tiêu công việc của mình" - ông Nguyễn Mạnh Hùng phân tích.

Nguyễn Nga
Theo VEF


Từ khóa: