Sự kiện hot
12 năm trước

Thái Lan ngập lụt, Việt Nam thiếu hoa

Nguồn nhập khẩu bị cắt giảm, thời tiết trong nước bất lợi khiến cho các vùng trông hoa thất thu. Cả nước bước vào 8/3 với tình trạng thiếu hoa, giá tăng từng ngày.

Nguồn nhập khẩu bị cắt giảm, thời tiết trong nước bất lợi khiến cho các vùng trông hoa thất thu. Cả nước bước vào 8/3 với tình trạng thiếu hoa, giá tăng từng ngày.

Hoa lan: hết hàng sớm

Thái Lan vốn là thị trường cung cấp hoa chính cho Việt Nam. Tuy nhiên, năm nay, do ảnh hưởng lũ lụt nên khiến cho nguồn cung hoa lan này khan hiếm. Đây cũng là lý do khiến các chủ cửa hàng hoa tại Hà Nội méo mặt vì giá lan tăng cao mà hàng lại không có để phục vụ nhu cầu người tiêu dùng.

Chị Thu Trang, Công ty điện hoa Thăng Long lắc đầu từ chối đặt hàng hoa lan Thái Lan của khách: "Lan Thái năm nay không thể nhập được, thi thoảng có hàng song giá lại tăng gấp đôi, thậm chí gấp ba năm ngoái nên chúng tôi rất khó bán. Thông thường một cành lan có giá 20.000đ, nay nhập 40.000đ mà vẫn không có hàng. Nhập cũng khó bán nên chúng tôi chuyển sang nhập lan Moncada từ Đài Loan, tuy không đẹp và bền bằng lan Thái song giá mềm hơn".

Chủ cửa hàng hoa Ba Sao số 46 phố Cầu Gỗ kêu trời: "Khách quen hay lạ đều kêu sao không có lan Thái, giá gấp mấy lần năm ngoái sao mà nhập được. Khổ nỗi lan Thái khan hiếm, tăng giá nên lan khác như Đà Lạt hay Moncada cũng té nước theo mưa tăng giá lên. Lan Đà Lạt của ta xấu hơn lan Thái, bong ngắn và hoa không mềm, bền bằng. Năm nay lan Đà Lạt cũng không được mùa do thời tiết năm nay không thuận lợi, giá cũng tăng thêm do lan Thái khan hiếm".

Người dân làng hoa hồng Vạn Thành đang thu hoạch hoa cho ngày 8/3 (Tiểu Long)

Chị Thu Yến, shop hoa Ngàn hoa trên đường Khương Đình cho biết: "Lan Thái đẹp hiện được nhập giá từ 40 đến 60.000đ/cành. Nguồn cũng rất khan hiếm nên chúng tôi chỉ đặt được chừng 200 cành cho dịp 8/3. Đây là do chúng tôi đã có mối quen từ bên đó, nếu không có bạn hàng lâu năm chắc không thể có hoa dịp này được".

Tết cổ truyền vừa qua lại dịp lễ Valentin đã tiêu tốn một lượng hoa lớn. Vì vậy ngày 8/3 sắp tới được các chủ cửa hàng hoa khẳng định sẽ khó mà mua được một lẵng lan Thái trên thị trường với giá dưới 1 triệu đồng. Thậm chí đã có khách đặt lẵng lan Thái lên tới 5, 7  triệu đồng. Các loại lan khác cũng đã tăng giá lên từ 30 đến 50.000đ/cành và hoa cũng không được đẹp mã như mọi năm. Người tiêu dùng nên tính phương án dùng các loại hoa khác thay thế cho hợp túi tiền và ý nghĩa.

Hồng Đà Lạt được giá

Nguồn nhập khẩu khan hiêm, các làng hoa phía Bắc mất mùa khiến cho hoa Đà Lạt, nhất là hoa hồng cung không đủ cầu, giá ca tăng mạnh.

Theo khảo sát tại các làng hoa trong thành phố, giá hoa hồng mua tại vườn hiện nay tăng cao ở mức 4.700 - 5.200đ/cành hồng nhung, gấp 3 lần so với ngày thường. Các loại hoa hồng khác như hồng vàng, hồng trắng, hồng cánh sen... cũng tăng từ 2 - 3 lần so với bình thường, hiện đang dao động từ 3.000 - 3.700đ/cành.

Trong khi đó, hoa lyly - loài hoa cao cấp, rất được ưa chuộng trong những ngày này hiện giá cũng tăng gần gấp đôi, dao động từ 100.000 - 120.000đ/bó 5 cành (loại vàng thơm, vàng nhọn).

Ông Nguyễn Khắc Khen, thương lái chuyên thu mua hoa chuyển đi các tỉnh cho biết: "Giá hoa lyly tăng cao nhưng đang rất khan hiếm. Một bó hoa lyly đỏ mua tại vườn hiện nay đã tăng lên 180.000đ nhưng vẫn không có hoa để mua".

Theo một số người dân trồng hoa tại làng hoa hồng Vạn Thành thì năm nay do ảnh hưởng thời tiết, sâu bệnh nên đã khiến sản lượng hoa hồng của nhiều nhà vườn bị sụt giảm. Thậm chí có vườn sản lượng hoa nở đúng dịp 8/3 chỉ đạt khoảng 50 - 60% khiến hoa  khan hiếm và giá tăng ca.

Theo VEF


Từ khóa: