Sự kiện hot
12 năm trước

Thâm nhập thế giới ngầm dân buôn silicon chợ đen

Nếu biết “luật” ngầm thì có thể mua loại hàng này ở rất nhiều nơi với đủ loại nhãn hiệu, giá cả

Nếu biết “luật” ngầm thì có thể mua loại hàng này ở rất nhiều nơi với đủ loại nhãn hiệu, giá cả

"Các em muốn mua silicon loại gì. Từ tiêm mông, tiêm ngực...đến của quý. Hàng Mỹ, Anh hay Trung Quốc, tất tần tật, cái gì cũng có". Đó là lời quảng cáo xanh rờn của một bà chủ chuyên bán silicon tại một điểm bán silicon chui.

Hàng gì cũng có

Thời gian gần đây, trên các phương tiện truyền thông nhan nhản những thông tin cô A, chị B, bà C, anh D.. . phải nhập viện cấp cứu vì những biến chứng của việc tiêm silicon vào cơ thể. Thậm chí có những trường hợp đã tử vong. Tuy nhiên, bất chấp những lời cảnh báo, nhiều người vẫn "đánh đu" với số phận khi tìm đến các thẩm mỹ viện tư nhân, bác sĩ vườn, lang băm...

"Silicon này nhập từ Mỹ", "silicon này có nguồn gốc Châu Âu", "tiêm vô đảm bảo đẹp liền", "giá rẻ bất ngờ"...Đây là những lời quảng cáo ngon ngọt, như rót mật vào tai của bà Mỹ, chủ một điểm bán silicon chui tại chợ An Bình (Q.5, TP.HCM) khi chúng tôi đề cập muốn mua vài Cc silicon lỏng để nâng cấp "của quý". Dáng người phốp pháp trong bộ quần áo đỏ rực, cùng lời giới thiệu oang oang về silicon, bà Mỹ đã khiến ai đi chợ qua cũng phải ngoái lại nhìn. Bà Mỹ lôi chúng tôi vào một góc chợ, lấy ra hai ống thuốc có chứa chất lỏng trong suốt và quảng cáo đó là silicon nguyên chất, nhập từ Mỹ, giá mỗi lọ là 700 ngàn đồng.

Thấy khách ngần ngừ, bà Mỹ chốt lại "đồng ý thì lấy không kỳ kèo!". Theo lời bàâ Mỹ, thì silicon tại các chợ Cô Giang (Q.1), chợ Bà Chiểu (Q.Bình Thạnh), chợ Kim Biên (Q.3)... đều không có chất lượng tốt như ở đây.

Một ca cấy Silicon (ảnh minh họa)

Từ  nguồn tin của bà Mỹ, chúng tôi đã tìm đến các chợ trên để tìm kiếm mặt hàng này. Tuy nhiên, đến đâu, chúng tôi  cũng đều nhận được những cái lắc đầu không bán, không biết, kèm theo "quà tặng" là những lời chửi rủa, ánh mắt khó chịu của các chủ sạp hàng. Không chịu thua, chúng tôi lại tìm đến góc chợ Kim Biên (Q.Bình Thạnh, TP.HCM).

Trò chuyện với ông Phi, người chạy xe ôm gần 10 năm tại đây, chúng tôi mới vỡ lẽ hóa ra silicon được tại các chợ là có thật. Nhưng, muốn mua thì phải biết "luật". Vì đây là hàng cấm nên người ta chỉ bán khi có đủ độ tin cậy. "Nếu muốn mua, trả công 50.000 đồng, tui dẫn đến chỗ bán. Còn không thì trả 20.000 đồng, tui cho địa chỉ để các cậu đến đó. Nhưng nhớ là phải  bảo ông Phi giới thiệu đến mua", ông Phi bật mí.

Theo địa chỉ ông Phi cung cấp, chúng tôi luồn lách giữa các sạp hàng trong chợ để tìm đến một ngôi nhà ọp ẹp nằm ngay bên hông chợ Kim Biên. Tiếp chúng tôi là một người đàn bà tên Thủy, chừng  50 tuổi, trên người "trưng" toàn trang sức vàng Tây. Bà Thủy lớn tiếng nạt nộ, nói chúng tôi đến đây hỏi gì. Nhưng vừa nghe tên ông Phi, bà ta lập tức đổi giọng hỏi: Các em muốn mua loại tiêm mông, ngực hay của quý. Ở đây cung cấp đủ cả. Từâ hàng Mỹ cho đến hàng Trung Quốc. Chất lượng thì khỏi phải chê. Sau một tràng giới thiệu, bà Thủy gỡ bọc ni-lông màu đen, mở nắp một lọ đựng chất lỏng màu trong suốt, đô một ít ra nắp bảo chúng tôi kiểm tra. Vì là dân "gà mờ", nên chúng tôi chỉ biết đó là một chất nhớt, không có màu và có mùi tanh tanh.

Không chỉ  tại các chợ, mà tại các thẩm mỹ viện, các loại silicon không rõ nguồn gốc xuất xứ, cũng được mua bán tràn lan. Từ lời chỉ dẫn của một chị tên Hà (từng mua silicon tại một thẩm mỹ viện tư tại Q.Phú Nhuận, TP.HCM), chúng tôi quyết định tìm đến đây để mục sở thị. Sau vài phút đăng ký họ tên, ngày tháng năm sinh vào tờ khai do nhân viên ở đây đưa, chúng tôi đi thẳng vào chủ đề: Cần mua 250 cc silicon để nâng cấp vòng 3. Nhân viên này cho biết:

"Để tăng kích thước vòng 3, hai anh nên mua loại silicon được sản xuất từ Anh. Đây là loại tốt nhất trên thị trường Việt Nam và Thế Giới. Giá một lọ 250 cc là 1 triệu 200 đồng. Mua hai lọ, sẽ giảm giá 10%". Quan sát 2 lọ silicon, chúng tôi thấy nhãn đã mờ, thông tin ghi xen lẫn tiếng Anh là tiếng Tàu. Thấy khách thắc mắc, nhân viên bán hàng bĩu môi: "Khối người mua mà có ai chết đâu. Nếu sợ biến chứng, các anh cứ trực tiếp đến đây, bác sĩ thẩm mỹ sẽ tiêm cho. Có biến chứng, thẩm mỹ viện sẽ bồi thường tiền mua silicon".

"Đánh đu" với tính mạng

"Đảm bảo đẹp 100%, không có biến chứng". Đó là lời cam kết của người bán và cả người thực hiện việc bơm, tiêm silicon. Tuy nhiên, những biến chứng vẫn xảy ra và chỉ có người sửã dụng là phải lãnh hậu quả.

Trường hợp của chị Phan Thị Mỹ X. (38 tuổi, Q.8, TP.HCM) là một nạn nhân tiêu biểu của những lời cam kết suông ở trên. Giọng mệt mỏi vì những cơn đau do tiêm silicon để nâng ngực, chị tâm sự: "Cách đây 1 năm, tôi sinh cháu thứ 2. Sợ chồng chê nên tôi nảy ý định dùng silicon để tút tát vòng1. Nghe mọi người mách, tôi tìm đến một tiệm thuốc Tây ở con hẻm trên đường Tùng Thiện Vương (Q.8, TP.HCM) mua 2 ống silicon 250 cc.  Tiêm được vài tuần, tôi thấy ngực to ra thật và không có biểu hiện đau nhức.

Tuy nhiên, đúng 1 tháng 2 tuần, thảm họa mới bắt đầu xảy ra. Chỗ tiêm silicon bắt đầu đổi  màu tím thâm và đau nhức. Hoảng quá, tôi mới vào bệnh viện để khám thì được chẩn đoán "bị nhiễm trùng nặng do tiêm silicon quá liều". Để bảo toàn tính mạng, tôi phải cắt bỏ bên ngực phải, đồng thời điều trị thuốc để giữ lại vùng ngực trái".

Đi làm đẹp là nhu cầu "rất thực" của nhiều quý bà, quý cô và cả những quý ông. Tuy nhiên, không ít người đã phải trả giá vì sự thiếu hiểu biết. Nạn nhân mới nhất vừa tử vong do tiêm silicon vào cơ thể là trường hợp của anh N.T.T (21 tuổi, Q.10, TP.HCM). Theo thông tin từ người nhà, anh T. thường bị bạn bè chê "vòng 3" quá nhỏ, mặc quần không  đẹp và hợp thời trang.

Vì thế, T. đã quyết định mua 500 cc silicon lỏng từ một hiệu thuốc rồi nhờ bạn tiêm vào hai bên mông. Tuy nhiên, tác dụng của thuốc đã khiến mông T. sưng to bất thường, đụng vô giống như có mủ bên trong. Ngay sau đó, T đã được gia đình đưa đến bệnh viện Trưng Vương (TP.HCM) để cấp cứu. Nhưng các bác sĩ cũng đành "bó tay" vì silicon đã thấm vào mạch máu, mô mỡ nên không thể cứu chữa.

Trường hợp của chị H.T.L (35 tuổi, Q.8, TP.HCM) cũng khiến nhiều người xót xa. Theo hồ sơ bệnh án, trước khi nhập viện cấp cứu, chị L. đã 2 lần đến thẩm mỹ viện tư nhân để bơm silicon vào ngực. Lần gần đây nhất, chị L. có biểu hiện sốt cao, đau nhức vùng ngực. Xét nghiệm cấp cứu tại Bệnh viên Nhân dân Gia Định cho  thấy chị L đã bị nhiễm trùng huyết ở vùng ngực.

Sau hơn 2 ngày điều trị, chị L. đã tử vong. Cách đây 1 năm, bệnh viện Chợ Rẫy (Q.10, TP.HCM) cũng cấp cứu một bệnh nhân nữ tên H. (28 tuổi, Q.5, TP.HCM) bị biến chứng do bơm silicon lỏng vào hai gò má, mũi, cằm. Sau 3 tuần chống chọi với các cơn đau, cuối cùng chị H. mới tìm đến bệnh viện để cấp cứu. Tuy nhiên, sau hơn một tuần điều trị tích cực, chị H. cũng đã tử vong vì nhiễm trùng quá nặng.

Phương pháp làm đẹp bằng silicon bằng cách tiêm vào cơ thể đã được Tổ chức Y tế Thế giới cấm lưu hành và phổ biến. Tuy nhiên, tại Việt Nam, các hoạt động bơm, tiêm silicon cho người có nhu cầu vẫn diễn ra. Theo bác sĩ Nguyễn Thị Phương (Khoa ngoại, Bệnh viện Thủ Đức, Q.Thủ Đức, TP.HCM), tỉ lệ bơm silicon bị các biến chứng thuyên tắc phổi rất cao, từ 18 - 31%.

Đây là biến chứng nguy hiểm nhất thường dẫn đến nguy cơ tử vong. Hiện số lượng bệnh nhân gặp phản ứng với silicon là rất lớn. Nặng thì tử vong, nhẹ thì để lại di chứng suốt đời. "Đừng dại dột rước "nợ" vào thân. Hãy suy tính thiệt hơn khi tìm mua silicon ở thị trường chợ đen. Người dân có nhu cầu làm đẹp nên tìm đến các bệnh viện lớn để nhận được lời khuyên hữu ích từ các bác sĩ chuyên khoa", bác sĩ Nguyễn Ái Phương (Bệnh viện Chợ Rẫy, Q.10, TP.HCM) khuyến cáo.

Khảo sát của PV Người đưa tin cho thấy, tình trạng mua bán silicon không rõ chất lượng, nguồn gốc, xuất xứ diễn ra khá phổ biến. Đã đến lúc, các cơ quan chức năng cần phải vào cuộc, siết chặt quản lý các điểm bán thuốc Tây, các thẩm mỹ viện tư nhân... để những trường hợp đau lòng như trên không còn xảy ra

Hầu hết là hàng "3 không"

Theo tiết lộ của một số đầu nậu silicon, hầu hết các lọ silicon được trao đổi, mua bán tại thị trường chợ đen đều là hàng không rõ nguồn gốc, không rõ nơi sản xuất và không có hạn sử dụng. Vì lợi nhuận từ mặt hàng này quá lớn nên các đầu nậu vẫn bất chấp nhập hàng về Việt Nam, bất chấp tác hại của nó gây ra với người sử dụng.

Theo lời ông T. (một đầu nậu phân phối tại chợ An Bình, Q.5, TP.HCM) thì ai tới số (chết -pv) thì chịu thôi. Chúng tôi chỉ buôn bán theo quy luật thị trường, có cung thì ắt có cầu.

Theo Nguoi dua tin


Từ khóa: