Sự kiện hot
10 năm trước

Thâm nhập “vành đai trắng” buôn thuốc lá lậu về Sài Gòn: Chống thuốc lá lậu: Cuộc chiến không có hồi kết?

Dantin - Một phụ nữ đứng tuổi, người đẫy đà, da bánh mật thấy chúng tôi quan sát bến đò rồi bàn luận có vẻ khả nghi nên cảnh báo với một tay cửu vạn. Anh ta đang nằm trên võng chợt bật dậy, đứng chống nạnh, hất cằm hỏi bằng một giọng rất sốc: “Mấy ông ở đâu tới đây? Theo dõi chuyện làm ăn của người ta hả”?

Bị động, có nguy cơ lộ, Hùng nhanh nhảu chống chế: “Mấy anh bạn tôi về quê chơi thấy con sông đẹp định…xuống tắm!”. “Sông này mà tắm gì, có những kẻ lạ mặt chĩa mũi vào chuyện người khác từng bị chém chết, ném xuống cho cá rỉa rồi đó”. Lời đe dọa của gã cửu vạn nhằm ám chỉ “những kẻ lạ mặt” như chúng tôi khiến Hùng phải giả lả: “Không phải đâu, mấy anh bạn tôi kín miệng lắm, cũng là dân làm ăn cả thôi”.

Biết không thể ở lại đây lâu, chúng tôi ra hiệu cho Hùng, nhân có một toán cửu vạn “đai” hàng rời bến Cây Xoài, chúng tôi lập tức bám theo. Con đường phía trước theo lời Hùng là dẫn đến một điểm tập kết thuốc lá lậu TLL khác nằm trên cánh đồng Mộc Bài, cách đó chừng 3 cây số thuộc là địa phận huyện Trảng Bàng, tỉnh Tây Ninh, một điểm nóng khác về buôn lậu thuốc lá.

Nóng bỏng và phức tạp

Có thể nói chống buôn lậu thuốc lá là một cuộc chiến gian nan, vất vả nhưng xem ra…không có hồi kết thúc. “Cuộc giằng co giữa lực lượng chống buôn lậu và dân buôn lậu trên những cung đường vận chuyển TLL là vô cùng nóng bỏng và phức tạp, có thể nói là gian nan như…tìm đường lên trời!”, một cán bộ công an tỉnh Tây Ninh cho biết. Nguyên nhân cũng có nhiều yếu tố khách quan: Khi Chính phủ áp dụng chính sách tăng thuế tiêu thụ đặc biệt đối với mặt hàng thuốc lá đầu lọc cấp thấp vô tình đẩy giá thuốc lá sản xuất trong nước tăng cao. Đồng thời với việc đó là Nghị định 59/2006 thay thế Nghị định 11/1999, quy định mặt hàng thuốc lá ngoại không còn là hàng cấm mà là hàng nhập lậu, chỉ xử phạt vi phạm hành chính, mức phạt nhẹ không đủ tính răn đe nên khiến cho dân buôn lậu “nhờn thuốc”.

Chính vì lẽ đó nên dân buôn lậu không còn sợ lực lượng chống buôn lậu mà sẵn sàng chống trả rất quyết liệt. Một số chiến sĩ trong lực lượng chống buôn lậu, từng tham gia tạo dựng “bức tường lửa” trên những cung đường vận chuyển TLL có kinh nghiệm “đụng độ” với quân cửu vạn đã kể cho chúng tôi nghe nhiều chuyện ly kỳ. Nhiều lần các anh vây bắt được các “ghe bay” vận chuyển TLL vượt sông nhưng do quân số ít, đám “bảo tiêu” của đầu nậu xông vào nhấn chìm ghe máy hoặc ca nô của công an rồi tẩu thoát. Nếu không được, những kẻ manh động quay ra tự nhấn chìm ghe chở hàng của mình, ném thuốc lá xuống sông phi tang. Hoặc đôi khi công an bắt được đám này, đám khác lao vào giải cứu “chiến hữu”, nếu lực lượng chống buôn lậu mỏng thì xem như thua cuộc, đứng nhìn dân buôn lậu tẩu thoát theo kiểu lực bất tòng tâm.

Gần đây, anh em làm nhiệm vụ chống buôn lậu của Trạm Liên hiệp Cầu Sắt vây bắt được 2 xe cửu vạn chở 4 “đai hàng”. Biết rõ đây là quân của H. “triều đình”, một trùm buôn bán TLL có tiếng ở khu vực này, Tổ công tác đã đề phòng bọn chúng cướp hàng bằng cách xin chi viện thêm người để áp giải hàng về trạm. Nhưng bọn chúng cũng không ngán, xông vào giành giật, chống trả với các chiến sĩ nhằm cướp hàng và giải cứu đồng bọn. Không thể để quân của H. “triều đình” lộng hành, xem thường kỷ cương phép nước, Công an tỉnh Tây Ninh đã quyết tâm bằng mọi cách dẹp cho được đội quân cửu vạn của H. “triều đình” nên giăng một mẻ lưới, hốt gọn.

Tuy nhiên, hết toán này vẫn còn toán khác khi mà lợi nhuận do việc buôn bán TLL vẫn còn hấp dẫn thì đoàn quân cửu vạn và dân buôn như đỉa ruộng lầy, chặt một con chúng biến thành…hai con, nối tiếp những “cung đường ma quái”.

Tìm đường “vượt tường lửa”

Củ Chi là cửa ngõ vào thành phố Hồ Chí Minh, địa bàn “trung chuyển” của những đường dây thuốc lá lậu. Thời gian qua lực lượng chống buôn lậu của Củ Chi cũng đã làm hết sức mình, chặn bắt nhiều đội quân cửu vạn “đai” hàng nhưng xem ra trận chiến vẫn còn hết sức gian nan Dân buôn và cửu vạn thừa kinh nghiệm để đối phó, chuyển qua chiến thuật “đánh du kích” nên việc ngăn chặn, triệt tiêu chúng thật không dễ dàng. Trong khi đó TP. Hồ Chí Minh với thị trường lớn, sức tiêu thụ thuốc lá rất mạnh nên bằng mọi ngõ ngách, dân buôn vẫn “tuồn” thuốc lá về đây. Theo số liệu của cơ quan chức năng, tại khu vực phía Nam mỗi năm Nhà nước thất thu trên 90 triệu USD do vấn nạn TLL, đủ thấy thị trường này “tiềm năng” cho dân buôn TLL như thế nào.

Có thể thấy đường đi của TLL rất đa dạng. Nếu như ở miền Bắc, các loại thuốc lá lậu nhập từ Trung Quốc vào bằng những tuyến cửa ngõ biên giới Lạng Sơn, Cao Bằng…còn điểm nóng miền Trung qua ngõ đường 9 Nam Lào vượt cửa khẩu Lao Bảo (Quảng Trị). Thì ở miền Nam có cả một “vành đai trắng” từ biên giới Camphuchia tuồn về Phước Chỉ, Anh Ninh Tây thuộc huyện Trảng Bàng (Tây Ninh), Đức Hòa, Đức Huệ (Long An). Riêng khu vực biên giới Campuchia giáp với An Giang là cửa ngõ vào miền Tây của cung đường thuốc lá lậu. Bởi bên kia biên giới là “căn cứ địa” tập trung đến 35 kho hàng đầy ắp thuốc lá ngoại và nhiều mặt hàng khác. Mỗi ngày dân buôn lậu chỉ việc sang biên giới đi chợ Tà Mâu “ăn hàng” lậu đưa về Vĩnh Nguơn (Châu Đốc) dễ như… đi chợ nhà.

Ở đây lúc nào cũng có một lực lượng quân cửu vạn khoảng 300 người. Đội quân này vận chuyển hàng lậu chuyên nghiệp, sẵn sàng hợp đồng mang hàng từ bên kia biên giới về với giá không nơi nào rẻ hơn: Một chuyến, một người đủ đai hàng, chỉ vài chục ngàn đồng. Do đó cung đường này bất cứ ngày mưa hay ngày nắng, bất kể ngày hay đêm vẫn, tấp nập…dân buôn và dân cửu vạn vận chuyển hàng lậu. Ở An Giang, tuyến QL91 được xem là “con đường thuốc lá”, dân buôn lậu đưa hàng qua tuyến QL 91 chủ yếu bằng xe máy, phóng bạt mạng, thường “chém vè” vào các con đường nhỏ để tránh lực lượng tuần tra, chốt chặn. Nhưng nếu không tránh được, quân cửu vạn sẵn sàng lao xe vào lực lượng tuần tra, chốt chặn để tẩu thoát mà chúng gọi là “vượt bức tường lửa”. Ngoài tuyến đường bộ, dân buôn lậu cũng sử dụng luôn cả tuyến đường sông. Hàng thường chia nhỏ, chất trên ghe, trên xuồng, nguỵ trang khéo léo để vượt qua trạm kiểm soát đổ về Long Xuyên, Cần Thơ…Vào mùa nước nổi lại là mùa hoạt động tấp nập của dân buôn lậu bởi đồng đất trắng nước, mênh mông như không bến không bờ, bọn buôn lậu lợi dụng cơ hội này để vận chuyển hàng vì mùa này lực lượng tuần tra, kiểm soát không thể bao quát cả một biển nước mênh mông.

Chẳng kém gì An Giang, cửa ngõ Đức Hòa, Đức Huệ (Long An) là địa bàn trung chuyển thuốc lá lậu đi hai hướng: Một về TP. Hồ Chí Minh qua ngõ Củ Chi bằng nhiều ngõ ngách khác nhau, hai là về các tỉnh miền Tây. Chỉ riêng 6 tháng đầu năm 2013 , lực lượng chức năng tỉnh Long An đã kiểm tra 315 trường hợp, thu giữ gần 500.000 bao thuốc lá lậu các loại.

Nhóm PV Điều tra

Từ khóa: