Sự kiện hot
12 năm trước

Than tăng giá, điện sẽ tăng theo?

Văn phòng Chính phủ vừa có công văn chấp thuận tăng giá than bán cho ngành điện. Với chủ trương cho tăng giá than, khả năng tăng giá điện cũng đã rõ.

Văn phòng Chính phủ vừa có công văn chấp thuận tăng giá than bán cho ngành điện. Với chủ trương cho tăng giá than, khả năng tăng giá điện cũng đã rõ.

Hiện nay, ngành điện đang là khách hàng lớn nhất của ngành than với mức tiêu thụ than cám từ 4b tới 6b khoảng 10 triệu tấn/năm. Đợt tăng giá than bán cho ngành điện gần đây nhất là ngày 1/4/2011 với mức tăng 5%.

Theo Tập đoàn Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV), với mức tăng trên, dự kiến giá than bán cho điện mới chỉ bằng 51 - 55% giá thành sản xuất than năm 2011 và bằng 57 - 63% giá thành sản xuất than năm 2010 đã được kiểm toán.

Nhiều năm trở lại đây, giá bán than cho ngành điện luôn thấp hơn giá thành khiến TKV bị giảm lợi nhuận hàng ngàn tỉ đồng. Vì vậy, TKV đã liên tục đề xuất tăng giá bán. Mới đây, tập đoàn này đề xuất tăng giá bán than cho ngành điện bằng giá thành ngay trong năm 2012 (tăng trên 30% - PV), sau đó tiến tới giá thị trường.

Tại hội nghị triển khai nhiệm vụ tài chính - ngân sách đầu năm 2012, Bộ Tài chính cho biết sẽ tăng giá than bán cho sản xuất điện lên mức bằng khoảng 72 - 80% giá thành tiêu thụ than năm 2010.

Theo Tổng cục Năng lượng (Bộ Công Thương), nếu điều chỉnh giá bán than cho ngành điện lên 70 - 80% so với giá thành sản xuất năm 2010 thì giá điện sẽ tăng 18 đồng/KWh. Còn nếu tăng giá bán than theo cơ chế thị trường ngay trong năm 2012, giá điện sẽ tăng khoảng 200 đồng/KWh.

"Giá than tăng, chắc chắn giá điện sẽ tăng vì đây là một trong 3 yếu tố đầu vào của giá điện" - chuyên gia kinh tế Vũ Đình Ánh nhận xét. Theo Quyết định 24/2011 của Chính phủ, đầu vào tăng 5% thì giá điện sẽ tăng tương ứng với khoảng cách 3 tháng một lần. Như vậy, cùng với chủ trương chấp thuận cho tăng giá than thì khả năng tăng giá điện cũng đã rõ.

Theo Nguoi lao dong


Từ khóa: