Sự kiện hot
7 năm trước

Thận trọng mùi thơm từ hoa hồng sáp

Trong số các món quà tặng cho phái nữ, hoa hồng là món quà không thể thiếu. Ngày nay, những bông hoa hồng đã được “biến tấu” để thu hút người mua như: hoa hồng dát vàng 24K, hoa hồng sáp sặc sỡ màu sắc thơm lừng. Tuy được quảng cáo là bền đẹp, thơm lâu, những bông hồng sáp được bày bán tràn ngập trên đường phố tiềm ẩn nguy cơ gây hại cho sức khỏe con người.

Thị trường quà tặng Valatine những năm gần đây rộ lên sản phẩm hoa hồng sáp với màu sắc, kiểu dáng với đủ mức giá phong phú. Sở dĩ, món quà này được nhiều người lựa chọn vì lạ, độc, trông đẹp mắt, thơm và có giá vừa tầm. Theo đó, hồng sáp nguyên cành giá 30.000 - 50.000đ/bông. Hoa hồng sáp được xếp trong hộp nhựa hình trái tim có giá từ 100.000 – 5.000.000đ/hộp.

Hoa hồng sáp có rất nhiều màu sắc sặc sỡ từ hồng, đỏ, xanh đến tím, da cam… và được bọc trong hộp hình trái tim, vuông hoặc chữ nhật khá bắt mắt. Hoa được làm từ chất liệu sáp hoặc xà phòng, có thể tan trong nước. Cánh hoa mỏng nhưng lại khá chắc chắn. Hoa cũng có rất nhiều mùi để khách lựa chọn. Nhìn bằng mắt thường, hoa hồng sáp giống như hoa thật, nếu không để ý kĩ khó có thể nhận diện.

Nguồn gốc và chất lượng của các loài hoa hồng sáp này còn mập mờ và chưa được kiểm soát thì mặt hàng này vẫn đang rất hút khách trên thị trường quà tặng. Dù những chủ bán mặt hàng này đều khẳng định có xuất xứ từ Hàn Quốc, Nhật Bản. Nhưng thực tế, loại hoa này “rộ” lên ở Trung Quốc từ năm 2013 và đến năm nay mới bán đắt hàng tại Việt Nam. Nhiều chuyên gia đặc biệt cảnh báo về các loại chất tạo mùi có trên các sản phẩm hồng sáp, hồng ướp hương gây ảnh hưởng đến thần kinh con người hoặc gây dị ứng với da nhạy cảm.

Thực tế, đa số những sản phẩm tạo hương thơm hiện nay đều có nguồn gốc từ dầu mỏ chứ không phải là hương liệu thiên nhiên như trước kia. Về nguyên lý hóa học, những mùi thơm trên được tạo thành bởi những vòng benzen, vòng thơm này khi phát tán có thể theo đường hô hấp vào cơ thể gây khó thở, viêm đường hô hấp, kích thích cơn hen, đồng thời có khả năng bẻ gãy cấu trúc tế bào cơ thể gây rối loạn nội tiết.  Theo các chuyên gia, tinh dầu thiên nhiên khá đắt nên mọi người cẩn thận với những loại hoa thơm lâu nhưng rẻ. Hoa xuất xứ không rõ ràng có thể được nhuộm màu và ướp hương từ hóa chất, nếu tiếp xúc nhiều sẽ gây nguy hại đến sức khỏe người tiêu dùng.

Thậm chí, theo PGS-TS Trần Hồng Côn - giảng viên khoa Hóa học Trường Đại học Khoa học tự nhiên (Đại học Quốc gia Hà Nội) - đã từng trả lời với báo chí cảnh báo người tiêu dùng phải hết sức thận trọng với sản phẩm có mùi hương nhân tạo không rõ nguồn gốc, thành phần. Các nhà sản xuất để tạo ra các sản phẩm rẻ tiền, đạt lợi nhuận cao đều sử dụng hóa chất công nghiệp tạo hương như cetol, aldehyde… có hàm lượng tạp chất cao, kém chất lượng. Các loại chất hóa học này không rõ nguồn gốc, thành phần tạo màu, tạo mùi nên rất có thể gây nguy hiểm, ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe của con người. Các nhà sản xuất cũng thường sử dụng các loại chất định hương để lưu giữ hương thơm. Nhiều loại hóa chất dùng để định hương độc hại trực tiếp tới hệ thần kinh con người gây nhức đầu, căng thẳng. Nếu người dùng sử dụng trong thời gian càng lâu thì càng ảnh hưởng đến sức khỏe.

Theo nghiên cứu của Viện Khoa học Sức khỏe Môi trường Mỹ, việc tiếp xúc với sáp thơm, nước hoa xịt phòng có chứa chất hữu cơ có thể làm giảm một số chức năng phổi. Một số chất hữu cơ khác như acetone, limonene, este có thể gây dị ứng mắt, kích thích đường hô hấp, gây đau đầu và chóng mặt. Dù các sản phẩm tạo mùi thơm chứa nhiều hóa chất độc hại như vậy nhưng gần như không có sản phẩm nào liệt kê các hóa chất này trên nhãn mác và không có hoặc chỉ có khuyến cáo rất chung chung cho người sử dụng. 

Các nhà khoa học cũng cho rằng, sản phẩm càng thơm, càng nồng lâu thì càng độc hại. Mùi hương trong các sản phẩm có thể rất dễ chịu nhưng sẽ ảnh hưởng nhất định đến sức khỏe khi ngửi. Mùi hương thơm còn dễ dàng đi qua đường hô hấp gây nhiễm độc từ từ khiến chúng ta khó lòng phát hiện trong thời gian ngắn. Chúng có thể gây kích thích cơn hen, viêm đường hô hấp, dị ứng mùi với những người nhạy cảm. Riêng những bệnh nhân bị viêm xoang dị ứng cũng có thể trở nên khó điều trị nếu ngửi mùi thơm này thường xuyên.

Mặc dù hoa hồng sáp thơm có nhiều ưu điểm như  thơm , để được lâu, hoa có nhiều màu sắc đa dạng và sang chảnh, nhưng trước khi có xác nhận của các cơ quan chức năng, cả người mua và người tặng đừng nên bỏ qua yếu tố an toàn. Để để đảm bảo cho sức khỏe người thân, người tiêu dùng cần cân nhắc kỹ khi lựa chọn hoa hồng sáp làm quà tặng cho người thân, không vì ham rẻ mà lựa chọn những sản phẩm kém an toàn, không rõ nguồn gốc tránh tình trạng “tiền mất tật mang”  

Hồng Anh

Từ khóa: