Sự kiện hot
12 năm trước

Thận trọng trong giao dịch điện tử và ngân hàng vỏ bọc

NHNN vừa ban hành Thông tư 41 hướng dẫn việc nhận biết và cập nhật thông tin khách hàng trên cơ sở rủi ro phục vụ công tác phòng, chống rửa tiền.

NHNN vừa ban hành Thông tư 41 hướng dẫn việc nhận biết và cập nhật thông tin khách hàng trên cơ sở rủi ro phục vụ công tác phòng, chống rửa tiền.

Theo Thông tư, các đại lý đổi ngoại tệ, doanh nghiệp đăng ký kinh doanh vàng, tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán và trung gian thanh toán được nhà nước cấp phép (gọi tắt là tổ chức báo cáo)… không được ký kết hợp đồng đại lý hoặc giao dịch với ngân hàng vỏ bọc (tức là ngân hàng không có trụ sở hữu hình, không chịu sự quản lý, giám sát của bất cứ một cơ quan nhà nước có thẩm quyền của một quốc gia, lãnh thổ nào).

Thông tư đưa ra những cơ sở xác định mức độ rủi ro rửa tiền gồm: Loại khách hàng là người cư trú hay người không cư trú, khách hàng trong các lĩnh vực kinh doanh bất động sản, cầm đồ, casino hay kinh doanh qua mạng internet; Loại sản phẩm khách hàng sử dụng như nộp tiền mặt, chuyển tiền điện tử, giao dịch thẻ hay đổi tiền...

Trong trường hợp khách hàng là cá nhân có ảnh hưởng chính trị, tổ chức báo cáo phải được sự chấp thuận của Tổng giám đốc (Giám đốc) hoặc Phó Tổng giám đốc (Phó Giám đốc) khi thiết lập mối quan hệ với cá nhân đó. Đồng thời, phải thực hiện các biện pháp nhằm tìm hiểu nguồn gốc tiền và tài sản của khách hàng.

Một rủi ro cũng thường xảy ra hiện nay là các giao dịch điện tử. Do đó, các tổ chức phải đánh giá mức độ rủi ro rửa tiền khi áp dụng phương tiện điện tử trong giao dịch ngân hàng hay thanh toán với khách hàng không gặp mặt trực tiếp như dịch vụ ngân hàng qua mạng Internet, dịch vụ ngân hàng qua điện thoại di động, thẻ ngân hàng.

Ngoài ra, trong hoạt động ngân hàng đại lý, tổ chức báo cáo phải thực hiện các biện pháp đảm bảo quan hệ ngân hàng đại lý không bị lạm dụng cho rửa tiền.

Ngay cả khi sử dụng các bên trung gian, các tổ chức cũng phải đảm bảo bên trung gian phải thu thập, lưu giữ và cung cấp kịp thời các thông tin nhận biết khách hàng.

Trong trường hợp nghi ngờ giao dịch có liên quan tới rửa tiền, tổ chức báo cáo phải báo cáo giao dịch đáng ngờ về Cục Phòng, chống rửa tiền.

Thông tư có hiệu lực từ ngày 1/2/2012.

Theo DVT


Từ khóa: